2014-08-25 18:46:28

Thủ tướng đệ đơn từ chức, Pháp thay đổi nội các

Ông Manuel Valls đệ đơn từ chức và được yêu cầu thành lập nội các mới trong bối cảnh chính trường Pháp đang dậy sóng.

BBC đưa tin, ngày 25/8, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Francois Hollande và được yêu cầu thành lập nội các mới.

Chính trường Pháp đang dậy sóng sau khi Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg lên tiếng chỉ trích chính sách kinh tế của Chính phủ nước này.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls (phải) (Ảnh AP)

Trước tuyên bố từ chức của Thủ tướng Valls, Tổng thống Hollande đã đề nghị ông Valls thành lập một nội các mới phù hợp với “đường lối phát triển đất nước của ông Hollande”.

Thủ tướng Valls cáo buộc Bộ trưởng Kinh tế Montebourg đã “vượt ranh giới” sau khi ông Montebourg phản đối mạnh mẽ các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” do chính sách này đã kim hãm sự phát triển của nước Pháp.

Trong một cuộc họp của Đảng Xã hội tại miền Đông nước Pháp, ông Montebourg cho rằng đã đến lúc để nước Pháp cần phải có “phản ứng tỉnh táo và chính xác” trước “nỗi ám ảnh quá mức của phe bảo thủ ở Đức”

Ngày 23/8, trên tờ Le Monde, ông Montebourg cho rằng nước Đức đang bị mắc kẹt trong chính sách “thắt lưng buộc bụng” đang áp dụng trên toàn châu Âu.

Nhiều quan chức Pháp cũng lên tiếng ủng hộ ông Montebourg, trong đó có Bộ trưởng Giáo dục Benoit Hamon và Bộ trưởng Văn hóa Aurelie Filippetti.

Ông Hamon lên tiếng yêu cầu cần phải chấm dứt việc áp đặt đường lối phát triển của cả châu Âu của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đầu tháng này, Chính phủ Pháp thừa nhận sẽ không thể đạt được mốc dự báo tăng trưởng trước đó là 1%. Trong khi đó, nền kinh tế Đức cũng đã suy giảm 0,2% từ tháng 4 đến tháng 6/2014.

Ngay trước khi ông Valls tuyên bố từ chức, trên đài phát thanh Europe 1, ông Montebourg cho biết ông không hối tiếc về phát biểu của mình bởi những lời chỉ trích này “không phải vì tức giận”./.

CTV Tạ Hiển/VOV.VN

Sửa lần cuối 2014-08-25 16:46:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook