2014-09-16 18:41:25

Báo Úc đăng ảnh TQ làm đảo nhân tạo ở Biển Đông

Hình ảnh của hãng Fairfax Media (Australia) cho thấy TQ đang nhanh chóng xây dựng các đảo nhân tạo trên những bãi ngầm ở Biển Đông.

Trong nhiều thế kỷ, những bài ngầm này chỉ có loại chim biển cư trú. Nhưng hình ảnh mới nhất đã ghi lại việc xây dựng và cải tạo đất đang diễn ra ở các bãi Ken Nan và Gaven ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền VN).

Tuần trước, Mỹ đã cảnh báo rằng, hành động tăng tốc cải tạo đảo của TQ ở Biển Đông đã chứng minh "sự quan ngại và lo lắng" với các nước khác trong khu vực, trong đó có Philippines - đồng minh của Mỹ.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á, Daniel Russel, cho rằng, Bắc Kinh đúng khi nói rằng họ không phải là nước tuyên bố chủ quyền duy nhất tiến hành các công việc này, nhưng "tốc độ cải tạo của TQ ở các vùng tranh chấp ở Biển Đông vượt xa những gì các bên tranh chấp khác đã làm trong quá khứ".

Các nhà phân tích quốc phòng Mỹ và châu Á đang dõi theo hoạt động của một tàu nạo vét lớn của TQ mang tên Tian Jing Hao. Tàu này được cho là đã biến đổi ít nhất 6 bãi ngầm thành các đảo nhân tạo trong năm nay.

TQ đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển này bất chấp sự chồng lấn chủ quyền với một số nước Đông Nam Á như Malaysia, Philippines, Brunei và VN.

Một số hình ảnh:


Bãi Gaven tháng 5/2014

Bãi Gaven tháng 6/2014: Xuất hiện các vật liệu xây dựng và tàu nạo vét

Bãi Gaven tháng 7/2014

Bãi Ken Nan tháng 4/2014: Nạo vét đường thủy và cải tạo đất
Bãi Ken Nan ngày 29/7/2014: Gia tăng số lượng các thiết bị, vật liệu xây dựng và cả nơi trú ẩn cho công nhân
Thái An(theo Theage)

Sửa lần cuối 2014-09-16 16:38:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook