2014-09-19 17:41:55

Ukraine được Mỹ đảm bảo tài chính trị giá 1 tỷ USD

Mỹ nhận đảm bảo bằng 1 tỷ USD cho Ukraine trên thị trường tín dụng để huy động vốn nhằm giúp Kiev vực dậy nền kinh tế và quốc phòng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) hôm qua ra dấu khi phát biểu trước lưỡng viện Mỹ tại Điện Capitol. Ảnh: Reuters

"Đã nhất trí với ông Barack Obama rằng Ukraine sẽ nhận thêm một tỷ USD đảm bảo tài chính từ Mỹ. Ukraine cũng sẽ được giúp thêm để bảo đảm an ninh", RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay viết trên tài khoản mạng xã hội Facebook.

Ông Poroshenko đưa ra tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Tổng thống Ukraine cho biết hai lãnh đạo đã thảo luận về vấn đề an ninh và hợp tác kinh tế, tài chính.

Tổng thống Obama hôm qua cam kết sẽ viện trợ cho Ukraine 53 triệu USD, trong đó có khoản hỗ trợ về quân sự. 

Trước đó, Tổng thống Poroshenko cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ rằng Ukraine đang ở "tiền tuyến trong cuộc chiến vì dân chủ" và cần sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ. Kiev cần Washington hỗ trợ để có quy chế đặc biệt với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và được cung cấp vũ khí hạng nặng. 

Trong cuộc phỏng vấn với CNN sau cuộc họp với ông Obama, ông Poroshenko cho biết tổng thống Mỹ từ chối cho Ukraine quy chế an ninh đặc biệt bên ngoài khối liên minh quân sự NATO. 

Nửa đầu năm nay, Ukraine cũng vay một tỷ USD trên thị trường vốn với sự đảm bảo tương tự từ phía Mỹ. 

Theo Trọng Giáp (Vnxpress)


Sửa lần cuối 2014-09-19 15:38:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook