2014-10-16 17:35:13

Người Việt Nam thiệt mạng trên đường chinh phục Himalaya

Ít nhất 29 người, trong đó có một người Việt Nam, bị thiệt mạng do trận bão tuyết và núi lở ở Nepal khi đang trên đường chinh phục đỉnh Himalaya, hôm 15/10.

Trong số các nạn nhân của trận bão tuyết quét qua tuyến đường leo núi Annapurna Circuit, Nepal, có 26 du khách đến từ nhiều nước và 3 người dân địa phương. AFP dẫn nguồn tin địa phương cho biết, trong số những người thiệt mạng có một người Việt Nam. Một số du khách khác cũng mất tích trong trận thiên tai được coi là tồi tệ nhất ở khu vực này trong nhiều năm qua.

Trực thăng cứu hộ quân đội đang làm nhiệm vụ tham gia tìm kiếm. Ảnh:shm.com.au.

Quân đội Nepal đã huy động các máy bay trực thăng tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân. Những người bị thương được đưa đi điều trị tại bệnh viện địa phương, một số được chuyển bằng máy bay về thủ đô Kathmandu.

Một quan chức Nepal cho biết, hôm qua khi thời tiết tốt hơn, đội cứu hộ đã lội qua lớp tuyết sâu đến thắt lưng và giải cứu 22 người leo núi bị mắc kẹt. Tuy nhiên, có tới 168 người đăng ký leo núi ở khu này, nên chính quyền đang tìm cách liên lạc với họ và chưa thống kê được chính xác số thiệt hại về người trong trận bão tuyết hôm 15/10.

Tại quận Manang, trực thăng cứu hộ phát hiện một số thi thể nằm trong tuyết nhưng không thể tiếp cận để đưa thi thể ra khỏi khu vực do tuyết quá dày ở xung quanh. Garesh Rai, chỉ huy đội cứu hộ cho biết, trong số các thi thể họ tìm thấy ở khu vực Mustang có 4 người nước ngoài gồm hai người Israel, một người Ba Lan và một người Việt Nam. Mạng điện thoại chập chờn cũng khiến cho việc liên lạc với người mất tích gặp khó khăn.

Khu vực Annapurna cho phép du khách đi bộ đường dài bao quanh khối núi Annapurna. Tuyến đường mòn tại đây hướng thẳng lên đỉnh đèo Thorung La cao 5.416 m.

Các trận bão tuyết do sự tác động của cơn bão Hudhud từ Ấn Độ Dương đang hoành hành ở khu vực trên. Hudhud đã đi qua miền đông nam Ấn Độ hồi đầu tuần này. Cơn bão Hudhud cũng gây ra các trận mưa to ở nhiều vùng khác ở Nepal, bao gồm quận Gorkha, nơi một người leo núi người Pháp đã trượt chân xuống sông Budhi Gandaki và thiệt mạng. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy cơn bão này hiện đã rời khỏi Nepal và đang hướng về phía Trung Quốc.

Những đỉnh núi cao của Nepal luôn thu hút các nhà leo núi đến chinh phục, đặc biệt vào tháng 10 hàng năm, thời điểm thời tiết được coi là thích hợp nhất. Tuy nhiên, 2014 không phải là năm thuận lợi cho hoạt động này ở Nepal. Mới đây, 16 người Sherpa (người dẫn đường ở Himalaya) cũng đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn trên đường tới đỉnh Everest, khiến cho nhiều tuyến đường lên núi bị đóng, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Theo Thảo Nghi (Vnxpress)


Sửa lần cuối 2014-10-16 15:31:30

Bình luận

Bình luận qua Facebook