2014-10-25 11:06:45

Bầu cử ở UKRAINA.

Châu Âu sẽ thắng

... mặc dù được tiến hành trong bối cảnh chiến tranh, tình trạng suy thoái kinh tế và nhiều lo lắng về mùa đông sắp tới”.

Đó là góc nhìn của người Ba Lan, cụ thể là của Agnieszka Lichnerowicz (Radio TOK FM).

Ít ra là theo như những cuộc thăm dò phỏng đoán dư luận, trong cuộc bầu cử ở Ucraina vào ngày Chủ nhật này, chỉ những đảng phái có khuynh hướng thân (pro) Châu Âu mới đủ phiếu để được vào Quốc hội. Trong số các ứng cử viên, người ta nhìn thấy có nhiều gương mặt xuất hiện từ Euromajdan và các anh hùng nổi lên từ cuộc chiến tranh với Nga, nhưng cũng có khá nhiều người từng là đảng viên cũ (của Janukowicz), mà họ đã thay đổi đảng phái.

Các anh hùng:

Nadia Sawczenko đã được chuyển từ nhà giam ở Moskva sang bệnh viện tâm thần. Các đây vài tháng, cô bị bắt cóc ở mặt trận Donbas, khi cô đang tình nguyện xông ra chiến trường chiến đấu chống lại quân ly khai pro Nga. Ở Moscva cô phải chờ ngày ra tòa, nhưng ở Ucraina cô đã trở thành anh hùng. Cựu Thủ tướng Julia Tymoshenko đã nhường cho cô vị trí số 1 trong danh sách của đảng Batkiwszczyn.

Trong bối cảnh chiến tranh với Nga, sự có mặt của các chiến sỹ không làm cho ai phải ngạc nhiên. Người ta còn thấy có tên của chỉ huy lữ đoàn quân tình nguyện Donbas Semen Semenczenko. Ông bị thương, hiện chuyển sang mặt trận hoạt động chính trị.

Nhiều người hiểu được là thực ra Majdan chưa chiến thắng, nhưng Maj dan là sự biểu lộ ước nguyện của cả dân tộc. Chủ yếu các đảng pro Châu Âu sẽ thắng để có đại diện trong Quốc hội” – GS Oleksandr Fisun, trường Đại học Tổng hợp Wasyl Karazin ở Charkov khẳng định.

Người ta phỏng đoán là 36 khuôn mặt từ Majdan sẽ trúng cử. Đảng của Poroshenko sẽ được gần 1/3 số ghế. Mặt trận Dân tộc cũng đang chiến đấu mạnh mẽ (đảng của Arsenij Jaceniuk). Có thể hai đảng này sẽ liên minh để có được đa số trong Quốc hội.

Vẫn còn „các ông trùm” (oligarchowie):

Có thể đảng Cực đoan của Oleh Laszko cũng có ghế trong Quốc hội, nhân vật này được so sánh giống như Żyrinowski, bị nhiều người ghét, nhưng cũng khá nhiều người ủng hộ.

Con ngựa ô trong cuộc bầu cử có thể là đảng Tự vệ Thống nhất, dù đảng này mới được thành lập năm 2012, nhưng hiện đang rất nổi tiếng. Thủ lĩnh của đảng này là Thị trưởng Lvov, Andriej Sadowy. Ông tụ tập được nhiều tình nguyện viên tích cực, có vẻ như không có ai thuộc hàng ngũ những người đã từng tham nhũng nặng.

Hai đảng khác, đảng của cựu Thủ tướng Julia Tymoshenko và đảng Các Khu vực (liên quan đến chính quyền của Janukowicz) có thể sẽ không đủ số phiếu để được lọt vào Quốc hội.

Chính trị ở Ucraina rất phức tạp, phụ thuộc vào nhiều oligarchowie tài chính, công nghiệp, khu vực - GS Oleksandr Fisun nhận định - Những chính trị gia tham nhũng nhiều nhất đã trốn được sang Nga, nhưng vẫn còn khá nhiều tên tuổi cũ như ở Charkov có Witalij Nenilostivyj hay là Volodimir Czystylin. Nhưng dù sao Majdan cũng đã làm thay đổi được rất nhiều: người ta không ngồi yên than phiền nữa, mà sẽ tích cực quan sát xem những „con chim đầu đàn” sẽ làm gì trong đất nước mình.

Charkov không làm chính trị, chỉ giúp đỡ:

Charkov nằm ở phía đông, giáp với Donbas, được coi là thủ đô nhân đạo của Ucraina. Nhiều người đã chạy thoát ra khỏi cuộc chiến, tránh nạn sang TP này. Khi thấy nhà nước lúng túng trong công việc cứu giúp, người dân Charkov đã nhanh chóng tổ chức ở nhà ga xe lửa một trung tâm thông tin trợ giúp.

Người tỵ nạn được dân Charkov giúp làm giấy tờ, khi mất trong những cuộc chạy chiến tranh hoảng loạn, giúp quần áo và lương thực. Trong bệnh viện quân sự Charkov có rất nhiều chiến sỹ bị thương. Người dân Charkov cũng mang nhiều đồ đến hỗ trợ. Xe cứu thương không dám chạy nhiều, vì quân ly khai thường bắn vào những xe như vậy, do đó người ta chở những người bị thương bằng xe bus.

Quốc hội Ucraina:

Còn được gọi là Hội đồng Tối cao, bao gồm 450 đại biểu. Sẽ thiếu trên 20 đại biểu, bởi vì bán đảo Crimea đã bị Nga chiếm và vùng phía đông đang có chiến tranh, do vậy ở những nơi này sẽ không tổ chức được bầu cử. Dù sao kết quả bầu cử cũng sẽ được công nhận, giống như cuốc bầu cử Tổng thống. Hiện nay Ucraina đã trở về theo Hiến pháp cũ (trước thời Janukowicz). Hệ thống chính trị là bầu Tổng thống và Quốc hội trong những cuộc bầu cử riêng, không phụ thuộc.

Chúc cộng đồng người Việt ở Ucraina nói riêng và toàn thể dân tộc Ucraina nói chung sớm được ổn định, bình yên để phát triển, ngày càng gần hơn với cộng đồng tiến bộ Châu Âu.

Ngô Hoàng Minh.

Sửa lần cuối 2014-10-25 09:03:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook