2014-11-17 18:08:56

Nga trục xuất nhân viên ngoại giao để trả đũa Đức và Ba Lan

Moscow hôm nay xác nhận đã trục xuất một số nhà ngoại giao Đức và Ba Lan, để đáp trả động thái tương tự trước đó của hai nước này, khi quan hệ giữa Nga và EU ngày càng xấu đi do khủng hoảng Ukraine.

2014-11-16T113902Z-1463480675-6046-5495-

Đại sứ quán Đức ở Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, Nga cho biết nước này đã trục xuất một nhà ngoại giao Đức vào cuối tuần qua, nhằm trả đũa cho động thái Moscow coi là "không thân thiện" của Berlin, khi Đức trước đó trục xuất một nhà ngoại giao tại Tổng lãnh sự quán Nga ở Bonn.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng vụ việc này không liên quan đến việc Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier dự kiến đến thăm Moscow vào ngày 18/11 để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về vấn đề Ukraine.

Cơ quan này cũng xác nhận Moscow trục xuất một số nhà ngoại giao Ba Lan do có "các hành vi không phù hợp với chức vụ", thuật ngữ thường được sử dụng để ám chỉ hoạt động gián điệp.

"Phía Nga đã thực hiện các biện pháp thích hợp. Các nhà ngoại giao Ba Lan đã rời khỏi lãnh thổ của đất nước chúng tôi", Bộ Ngoại giao Nga thông báo trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết Moscow ra quyết định này do Ba Lan trước đó trục xuất một số nhà ngoại giao Nga với chính lý do kể trên. Điện Kremlin đã gọi động thái của Warsaw là "một bước đi không thân thiện và hoàn toàn vô căn cứ".

Tại Brussels, Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Schetyna tuyên bố Warsaw coi động thái của Moscow là một "phản ứng tương xứng".

"Đối với chúng tôi, vụ việc này kết thúc tại đây, hãng thông tấn PAP trích dẫn lời ông Schetyna.

Những rạn nứt trong quan hệ ngoại giao giữa Nga và các nước xảy ra khi Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ thảo luận về lệnh trừng phạt mới với Nga do khủng hoảng Ukraine.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Australia, Thủ tướng Đức Angela Merkel cáo buộc Nga "dùng ảnh hưởng để gây bất ổn ở miền đông Ukraine", và cam đoan rằng điện Kremlin sẽ không thể thắng thế.

Nga gần đây cáo buộc công dân một số nước thành viên NATO lân cận hoạt động gián điệp, làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây khi Moscow ngày càng bị cô lập do khủng hoảng Ukraine.

Truyền hình Nga hôm qua đưa tin cựu nghị sĩ quốc hội Latvia, Aleksejs Holostovs, đã bị trục xuất khỏi Nga do làm gián điệp. Nga cũng buộc tội một nhân viên cảnh sát Estonia là tình báo và giam giữ anh ta kể từ tháng 9, bất chấp các nhà lãnh đạo phương Tây kêu gọi ngay lập tức phóng thích người này.

Theo Phương Vũ (VnExpress)
 

Sửa lần cuối 2014-11-17 17:09:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook