2014-11-27 16:54:41

Thủ tướng Đức tìm đủ cách phá "vỏ bọc" của Putin

Sau 9 tháng nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ nhằm hóa giải khủng hoảng ở Ukraina, giữa tháng này Thủ tướng Đức Angela Merkel quyết định cần thay đổi chiến thuật.

 

Trước thềm một hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo G20 tại Australia, bà Merkel quyết tâm buộc Tổng thống Nga phải một mình đương đầu với bà, không có trợ lý hay thông dịch viên nào bên cạnh, Reuters đưa tin.

Thay vì thách thức Tổng thống Putin về cái mà bà Merkel cho rằng một chuỗi những cam kết bị phá vỡ, Thủ tướng Đức đề nghị người đứng đầu nước Nga nói ra chính xác thứ ông muốn ở Ukraina và các quốc gia vệ tinh Liên Xô cũ, những nước mà Kremlin đang tiến hành chiến dịch tuyên truyền.

Ngày 15/11, lúc 10h tối, ở một nơi cách xa khu vực đông Ukraina - nơi bạo lực đang leo thang, Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức gặp nhau tại tầng 8 khách sạn Brisbane Hilton. Cuộc gặp không diễn ra như mong đợi.

Trong gần 4h liền, bà Merkel và tân chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, người tham gia cuộc gặp lúc nửa đêm, cố gắng ép cựu nhân viên KGB, một người nói tiếng Đức rất giỏi, rũ bỏ vỏ bọc và nói rõ ý định của ông này.

Tuy nhiên, tất cả những gì Thủ tướng Merkel lấy được từ ông Putin là những lời khước từ như mọi khi và sự lẩn tránh mà bà vấp phải từ nhiều tháng qua, các quan chức Đức nắm được thông tin về cuộc gặp cho hay.

"Từ Putin chỉ tỏa ra sự lạnh lùng", một quan chức nói về cuộc gặp trên. "Putin giấu mình vào đó và không thể thoát ra".

Cuộc gặp ở Brisbane, và một cuộc gặp khác ở Milan một tháng trước đó - nơi Putin cam kết về cách hành xử của Nga ở đông Ukraina và phá vỡ trong vòng vài ngày - đã đẩy mức độ thất vọng của Berlin lên một tầm cao mới. Nỗ lực ngoại giao của Thủ tướng Đức Merkel với Tổng thống Putin đã đi vào ngõ cụt.

Kể từ tháng 2, khi Tổng thống Ukraina được Nga hậu thuẫn là Viktor Yanukovich rời Kiev giữa lúc biểu tình bạo lực diễn ra ở quảng trường Maidan, Đức đã đi đầu trong nỗ lực thuyết phục Putin phối hợp với phương Tây.

Thủ tướng Đức đã điện đàm với Tổng thống Putin hàng chục lần. Ngoại trưởng Đức Frank Walter-Steinmeier, một thành viên của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) - theo truyền thống là đảng thân thiện với Nga, đã bỏ ra hàng trăm giờ để có được một giải pháp thương thuyết cho cuộc xung đột.

Hiện giờ, giới chức Đức nói, Berlin đã cạn ý tưởng về cách lay chuyển lãnh đạo Nga. Các kênh giao tiếp với Tổng thống Putin vẫn mở song Berlin đang đối mặt với sự bế tắc kéo dài, tương tự hồi Thế chiến II.

Sự thất vọng của bà Merkel đã được thể hiện trong một bài phát biểu tại Sydney, hai ngày sau khi bà gặp Tổng thống Putin. Bằng một giọng điệu thẳng thắn khác thường, nữ lãnh đạo Đức cáo buộc Nga chà đạp lên luật pháp quốc tế bằng những suy nghĩ xưa cũ.

Một ngày sau những tuyên bố của bà Merkel, ngoại trưởng Steinmeier tới Moscow để đánh giá những hư tổn.

Quan chức ngoại giao này đã bị Tổng thống Nga trút giận, Putin buộc tội châu Âu nuốt lời về thỏa thuận để ông Yanukovich nắm quyền lâu hơn một chút, quan chức Đức cho hay. Sau đó, ông Steinmeier thừa nhận, không đạt được tiến bộ nào trong chuyến thăm Nga.

Sửa lần cuối 2014-11-27 15:54:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook