2015-02-06 08:41:11

Đức, Pháp đề xuất sáng kiến mới cho xung đột ở Ukraine

Giới chức Nga cho biết, hiện chưa nắm rõ chi tiết về sáng kiến của Pháp-Đức nhưng hi vọng sáng kiến này mang tính xây dựng.

Giữa lúc giao tranh ở miền đông Ukraine leo lên nấc thang nguy hiểm mới, hôm nay (6/2) các nhà lãnh đạo Pháp, Đức đến thủ đô Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Putin.

         Lãnh đạo Đức, Ukraine, Pháp gặp nhau ở Kiev hôm 5/2 (ảnh: Reuters)

Đức và Pháp đề xuất kế hoạch hòa bình mới với hi vọng được các bên chấp thuận để có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine. 

Các quan chức Đức cho rằng, việc khôi phục đàm phán hiện nay là vô cùng cấp thiết bởi đường giới tuyến không còn nguyên trạng như thời điểm kí thỏa thuận Minsk cách đây 5 tháng.

Giới quan sát cũng cho rằng, để khởi động đàm phán, Ukraine phải chấp nhận một thực tế là phe đối lập hiện giờ đã kiểm soát thêm vài trăm kilomét vuông so với thời điểm Thỏa thuận Minsk. Giới chức Nga cho biết, hiện chưa nắm rõ chi tiết về sáng kiến của Pháp-Đức nhưng hi vọng sáng kiến này mang tính xây dựng. Phản ứng của Nga sẽ rõ hơn sau cuộc gặp 3 bên hôm nay giữa Tổng thống Nga,  Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức.

Trước đó, tại cuộc gặp ở Kiev với các nhà lãnh đạo Đức, Pháp,  Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố Ukraine sẽ không xem xét bất kì kế hoạch hòa bình nào ảnh hưởng tới sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Ukraine Poroshenko một lần nữa kêu gọi các bên tôn trọng kế hoạch hòa bình Minsk kí vào tháng 9/2014: “Kế hoạch hòa bình Minsk rất đơn giản: đó là ngừng bắn ngay lập tức, thả tất cả tù binh, đóng cửa biên giới hoặc khôi phục đường biên giới đã được quốc tế công nhận. Rút tất cả binh sỹ nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Ukraine, khởi động tiến trình cải cách chính trị thông qua bầu cử cấp địa phương ở vùng Donetsk, Luhansk theo luật pháp Ukraine”.

Tổng thống Pháp Hollande cho biết, sáng kiến do ông và bà Merkel soạn thảo dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và hi vọng được các bên chấp nhận. Cũng ngày hôm qua, Ngọai trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Kiev với tuyên bố ủng hộ sáng kiến của Đức và Pháp.

Giới quan sát cho rằng, đề xuất của Pháp-Đức có tính chất “đối trọng” với kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Nga Putin đưa ra vào trung tuần tháng 1 vừa qua. Nếu đã là đối trọng thì xem ra khả năng sáng kiến mới được các bên chấp nhận là rất khó. Bình luận về sáng kiến của Pháp-Đức, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, vào thời điểm này, chỉ cần sáng kiến đem lại tia hi vọng, chứ chưa thể kì vọng về cơ hội thành công. Trong bối cảnh giao tranh diễn ra ác liệt, dư luận mong đợi cả phương Tây và Nga cần thay đổi cách tiếp cận đối với tình hình Ukraine nhằm giảm bớt đổ máu ở quốc gia châu Âu này./.

Trần Nga/VOV-Trung tâm Ti


Sửa lần cuối 2015-02-06 07:41:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook