2015-04-16 09:39:00

Tình báo Mỹ tố cáo Trung Quốc xây 8 chốt tiền tiêu trên Biển Đông

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi nhân tạo do TQ xây dựng trên biển Đông

Ngày 15.4, Đô đốc Samuel Locklear của hải quân Mỹ cảnh báo: Trung Quốc chiếm lấn Biển Đông bằng cách xây các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, điều cho phép TQ có thể sử dụng chúng để lập một vùng phòng không trên vùng tranh chấp này.

Đô đốc Locklear là chỉ huy quân Mỹ ở Thái Bình Dương (PACOM) giải trình trước ủy ban vũ khí Hạ viện Mỹ đã nói về việc Mỹ cảnh báo Trung Quốc chiếm lấn Biển Đông, mô tả việc TQ “hung hăng” cải tạo đất và xây 8 chốt tiền tiêu trên Biển Đông, nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng trên vùng biển tranh chấp này và triển khai các loại vũ khí quân sự như đặt tên lửa hiện đại, radar tầm xa.

Ông cũng nói hoạt động này liên quan “cải tạo đất” lớn trên quần đảo Trường Sa cũng như nâng cấp các sơ trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị TQ chiếm đóng.

Ông nói các công trình ở quần đảo Trường Sa gồm cảng cho tàu tuần tra và tiếp nhiên liệu, và chúng là cơ sở nếu như TQ muốn lập một vùng phòng không.

TQ từng lập Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông hồi cuối năm 2013, tức buộc các máy bay bay vào vùng này phải báo trước với TQ.

Hành vi này đã khiến Nhật Bản và Mỹ đều lên án. Mỹ phản ứng lại bằng cách cho máy bay ném bom B-52 bay trên vùng ADIZ này để phô trương sức mạnh quân sự.

TQ phủ nhận những đồn đoán, rằng họ có kế hoạch lập ADIZ  trên Biển Đông, nhưng nhanh chóng thực hiện các công trình cải tạo đất, khiến các nước láng giềng phải cảnh giác.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc TQ “sử dụng tầm vóc và cơ bắp” để thúc ép các nước nhỏ hơn, sau khi Bắc Kinh mở rộng kế hoạch sử dụng quần đảo Trường Sa vào mục tiêu quân sự cũng như cung cấp dịch vụ dân sự có lợi cho các nước khác.

Trên thực tế, TQ đã tuyên bố độc chiếm 90 % Biển Đông, nơi có nguồn năng lượng dồi dào và là một tuyến hàng hải trị giá 5 ngàn tỷ USD/năm.

Các quan chức hải quân phương tây và châu Á đã tỏ bày sự lo ngại, rằng QT còn có thể lập vùng hạn chế tàu bè đi lại, một khi họ hoàn tất công việc cải tạo các bãi cạn thành chốt tiền tiêu.

Đô đốc Locklear cũng báo cáo, rằng Nga đã gia tăng sự hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương trong vài tháng qua, lên tới mức gần như trở lại Chiến tranh Lạnh giữa Nga và Mỹ.

Ông nói các hoạt động quân sự của Nga vươn tầm hướng đến Mỹ trong vài tháng qua, và Nga đang cải thiện hệ thống đánh chặn hạt nhân chiến lược ở vùng biển phía đông TQ ở phía bắc Thái Bình Dương, trong khi lực lượng tàu ngầm Nga hoạt động ở Bắc cực và Đông Bắc Á.

Ông cũng nói nhiều khả năng vào cuối năm nay, Nga sẽ hiện diện quân sự ở Đông Nam Á.

Bích Ngọc (theo AP, Reuters) 


Sửa lần cuối 2015-04-16 07:39:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook