2015-05-10 18:42:48

Putin gặp Merkel: “Hòa bình ở đông Ukraine có tiến triển”

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu sau hội đàm tại Nga ngày 10-5. Ảnh: Reuters.

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 10-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine có tiến triển bất chấp những khó khăn.

Tại Moscow (Nga), bà Merkel tái khẳng định sự ủng hộ đối với các nỗ lực hòa bình và lặp đi lặp lại lời kêu gọi Tổng thống Nga hãy sử dụng ảnh hưởng của mình với phe ly khai thân Nga để chấm dứt một cuộc xung đột với lực lượng quân đội của chính phủ chiến đấu với Kiev.

Cuộc xung đột này đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4-2014.

"Có rất nhiều lý do để tin rằng quá trình (thỏa thuận ngừng bắn) Minsk đang tiến về phía trước, mặc dù vẫn còn tồn đọng vấn đề. Dẫu sao phía đông Ukraine đã trở nên yên tĩnh hơn", ông Putin phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức, nhắc lại các thỏa thuận hòa bình ký kết vào tháng 2-2015 ở thủ đô Belarus.

Ông Putin nói thêm rằng đối thoại trực tiếp giữa chính phủ Kiev và các phần tử ly khai miền Đông là điều rất quan trọng cho hòa bình.

Quan hệ giữa Nga và Đức, trong đó có giá trị thương mại hàng tỷ USD và liên kết chặt chẽ về năng lượng, đã trở nên xấu từ khi Moscow tuyên bố sát nhập Crimea của Ukraine vào lãnh thổ Nga và hỗ trợ cho các phần tử ly khai.

Berlin hậu thuẫn mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây sau đó vào Nga.

"Bài học của lịch sử là chúng ta phải nỗ lực mọi thứ để giải quyết xung đột – vốn đang khó khăn - một cách hòa bình và các đối thoại có ý nghĩa về mặt ngoại giao", bà Merkel nói.

Thủ tướng Đức đã đến thăm Nga để đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai ở châu Âu, mặc dù bà cố tình không dự cuộc diễu hành quân sự trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9-5.

Ông Putin và bà Merkel đã cùng dự một buổi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Kremlin.

Theo Tuổi trẻ.

Sửa lần cuối 2015-05-10 16:42:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook