2015-05-23 22:39:15

Phương Tây dùng bà đầm thép Đông Âu làm mũi giáo mới chống Putin

Bà Dalia Grybauskaitė được Ukraine trao huân chương vì "thành tích" chống Nga

  1. Tổng thống Lít-va bà Dalia Grybauskaitė được mệnh danh làbà đầm thép Lít-va sẽ được phương Tây dùng làm mũi giáo chống Nga, vì so với Tổng thống Ukraine Poroshenko bà còn có thái độ chống Nga mạnh mẽ hơn nhiều.

Trong nhiều năm qua bà đầm thép Lít-va không ngừng lớn tiếng chỉ trích Nga là "kẻ xâm lược" như ở Ukraine, bất chấp nước của bà có chung đường biên giới với Nga và mọi phương diện về dân số và quốc phòng đều vượt trội Lít-va.

Trong khi các lãnh đạo châu Âu khác đều không có ý kiến gì về vụ MH-17, thì bà Grybauskaitė lại tuyên bố chính Nga là thủ phạm sử dụng tên lửa phòng không bắn cháy máy bay dân sự của Malaysia trên bầu trời miền Đông Ukraine, bất chấp cuộc điều tra đang được tiến hành chưa có kết quả.

Chẳng những thế bà còn so sánh Tổng thống Nga Vladimir Putin với Adolf Hitler. Bà  còn gọi Nga là một "nhà nước khủng bố", và cảnh báo rằng Moscow sẽ "xâm lược khắp châu âu và xa hơn nữa".

Trong khi phần còn lại của châu Âu chỉ trợ giúp Ukraine "bằng miệng" tức là những lời nói tinh thần, bà Grybauskaitė đi xa hơn tất cả khi hứa với ông Poroshenko rằng nước của bà sẽ tặng cho Ukraine vũ khí vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, lời hứa của bà không được đảm bảo khi mà Bộ trưởng Bộ quốc phòng của Lít-va từ chối bình luận về khả năng này.

Đáp lại tuyên bố về "nhà nước khủng bố" của bà Grybauskaitė, Bộ ngoại giao Nga mỉa mai rằng bà nên "kéo ra khỏi đầu cái sừng Komsomol", ám chỉ bà từng là một thành viên nhiệt tình của Đoàn thanh niên Cộng sản dưới thời Xô viết.

Điều này nói lên một thực tế rằng bà Grybauskaitė thường xuyên dấu nhẹm thông tin của mình dưới thời Liên Xô còn tồn tại, khi đó bà là sinh viên ở Leningrad (nay là St. Petersburg), một công nhân trong nhà máy sản xuất lông thú và cuối cùng là một giảng viên tại Vilnius. 

Tất cả những điều này đã tạo nên những tin đồn xung quanh đời tư của bà trước đây, rộng mở cho chỗ của những thuyết "âm mưu" thời thượng nhất mà người ta có thể nghĩ ra.

Vào cuối tháng 12, năm ngoái một cuốn sách bí ẩn mang tên "Red Dalia" (Dalia đỏ) được gửi đến hộp thư của tất cả 751 nghị sĩ ở Lít-va, cuốn sách này cáo buộc rằng bà Grybauskaitė đã từng cộng tác với KGB. Ngay lập tức bà đầm thép bác bỏ cáo buộc từ cuốn sách và cho rằng việc phát tán nó là một hành động bôi nhọ bà của Nga.

Thiên Hà (theo Politico)

Sửa lần cuối 2015-05-23 20:53:18

Bình luận

Bình luận qua Facebook