2015-06-29 00:40:39

Miền đông Ukraina: Quân chính phủ 6 vạn, người tị nạn 9 trăm ngàn


 Số lượng quân đội chính phủ triển khai trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã đạt 60.000 quân, theo Tổng thống Petro Poroshenko. Tuyên bố được đưa ra khi tổng số người tị nạn đã vượt quá con 900.000 người, ước tính của Liên Hiệp Quốc cho biết.

 “Chúng tôi đang làm hết sức để bảo đảm cho nền an ninh quốc gia. Ukraine đã huy động các lực lượng vũ trang tham gia vào cuộc chiến tại miền đông, với quân số lên đến 60.000 binh sĩ so với con số không quá 30.000 quân trong thời kỳ cao điểm trước đây,” Tổng thống Poroshenko nói trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền Inter TV vào hôm 26.6.

Chính quyền Ukraine đã cố gắng cung cấp cho các đơn vị vũ trang những trang thiết bị quân sự mới nhất, cải thiện dịch vụ hậu cần, hỗ trợ tài chính và đào tạo binh lính theo tiêu chuẩn phương Tây. Huấn luyện viên quân sự nước ngoài đã được đề nghị tham gia vào kế hoạch này, ông Poroshenko khẳng định.

Hôm 25.6, Tổng thống Ukraine đã ký sửa đổi cho phép sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Ukraine, như một phần của lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế. Những quy định mới cũng cho phép quân đội triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại mối đe dọa từ bên ngoài.

Hiện tại, 380 quân nhân Mỹ và 75 lính thiết giáp Anh đang tham gia huấn luyện cho binh sĩ Ukraine, trong khi đó Canada dự kiến vào mùa thu tới sẽ gửi quân tham gia công tác đào tạo. Thỏa thuận hai năm đã đạt được tại một cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak và người đồng cấp Canada Jason Kenney vào hôm thứ Bảy, RIA Novosti đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết vào hôm 24.6: “Chúng tôi đang tăng gấp đôi hoạt động đào tạo cho quân đội Ukraine. Anh đã huấn luyện được khoảng 650 binh sĩ và dự kiến trong mùa thu năm nay sẽ tăng lên 1.000 quân. Kế hoạch đào tạo của London tập trung chủ yếu vào hoạt động quân y, kỹ năng bộ binh, hậu cần và chiến thuật tình báo”.

Hồi đầu tháng 6.2015, Tổng thống Poroshenko tuyên bố Nga đang sử dụng cuộc chiến tại miền đông Ukraine cho kế hoạch thử nghiệm các loại vũ khí hiện đại. “Chúng tôi chiến đấu chống lại trang thiết bị của thế kỷ 21 bằng các loại vũ khí sản xuất trong thế kỷ 20. Và  Moscow sử dụng Ukraine để kiểm tra những mô hình mới nhất của họ”, báo chí địa phương dẫn lời.

Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn gần đây ước tính số lượng người tị nạn Ukraine đã vượt quá ngưỡng 900.000 người. Trong đó, Nga và Belarus là hai quốc gia tiếp nhận nhiều người chạy trốn khỏi cuộc chiến nhất. Ngoài tra, Đức, Ba Lan và Italia cũng trở thành điểm đến mới cho một số nhóm tị nạn.

Một nghị định mới từ Kiev đã cấm vận chuyển vượt quá 50 kg hàng hóa từ vùng lân cận đến lãnh thổ phía đông, và chỉ cho phép xe tải Thụy Sĩ với hàng viện trợ nhân đạo có thể vượt qua trạm kiểm soát. Điều này càng khiến tình hình ở miền đông Ukrainetrở nên hỗn loạn.

Hàn Giang ( theo RT 

Sửa lần cuối 2015-06-28 22:49:03

Bình luận

Bình luận qua Facebook