2015-07-31 09:55:01

Mỹ kêu gọi EU mạnh mẽ hơn về vấn đề Biển Đông


Quy mô bồi đắp phi pháp của Trung Quốc tại đá Xu Bi ở Trường Sa - Ảnh: DigitalGlobe

Mỹ cho rằng EU nên có những tuyên bố đánh động hơn nữa nhằm gây áp lực buộc Trung Quốc ngưng các hoạt động gây bất ổn tại Biển Đông

Trong một lần nhắc nhở hiếm hoi đối với các đồng minh thân cận, Mỹ hôm qua thúc giục Liên minh châu Âu (EU) hãy có tiếng nói rõ ràng hơn để ủng hộ Washington trước những căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề xây đảo nhân tạo ở Biển Đông. Theo Reuters, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Nam và Đông Nam Á Amy Searight nói rằng Washington hoan nghênh việc EU đã đưa ra những lời kêu gọi về một giải pháp hòa bình đối với tranh chấp tại khu vực trên. Tuy nhiên, đối với lời kêu gọi của Mỹ về việc phải ngưng ngay hoạt động của các bên liên quan, thì “không hiểu sao lại có sự khác biệt trong hướng tiếp cận”, theo bà Searight.

“Thật sự sẽ có ích hơn nếu EU có thể làm rõ hơn nữa về mặt ủng hộ những nguyên tắc đó”, chẳng hạn như ủng hộ ý tưởng việc ngưng ngay các hoạt động bồi đắp phi pháp và quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Reuters dẫn lời bà Searight trong cuộc thảo luận về chính sách của Mỹ và EU đối với Đông Á tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Washington (CSIS). Cũng như vậy, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Đông Á Michael Fuchs cho rằng các bên như Mỹ và EU cần phải có tiếng nói mạnh mẽ trước những hoạt động đáng quan ngại.

Đáp lời các quan chức Mỹ, Đại sứ EU tại Washington David O'Sullivan nhấn mạnh EU và Mỹ có những mục tiêu hết sức tương đồng với nhau, nhưng những tuyên bố như vậy thì tùy các bên cân đo đong đếm. “Việc sử dụng những ngôn từ hoàn toàn giống nhau đôi khi lại phản tác dụng”, ông O'Sullivan giải thích. Nhà ngoại giao này thừa nhận EU quan tâm đến an ninh tại Đông Á, và đang bổ sung thêm khía cạnh an ninh vào hoạt động của khối tại đây, nhưng hướng tiếp cận của EU có giới hạn. “Điều cuối cùng mà khu vực này cần đến là có thêm nhiều tàu chiến”, ông kết luận.

Cũng tại cuộc hội thảo của CSIS, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản, Đô đốc Tomohisa Takei cho rằng các quốc gia châu Á cần phải cải thiện năng lực hải quân, gia tăng sự phối hợp và tăng cường quan hệ với Washington theo hướng xây dựng liên minh vững chắc như Mỹ - Nhật hoặc quan hệ thân thiện với Mỹ. “Tôi tin rằng Tokyo sẽ đóng góp nhân lực lẫn vật chất để xây dựng năng lực đó”, theo Đô đốc Takei.

Trong một diễn biến liên quan, tại thành phố Thiên Tân ở Trung Quốc, cuộc hội đàm các quan chức cấp cao ASEAN - Trung Quốc đã kết thúc với việc cân nhắc khả năng thiết lập các đường dây nóng giữa các bên nhằm ngăn chặn bùng phát xung đột. Các bên đồng ý sẽ tiếp tục triển khai việc thiết lập đường dây nóng cấp ngoại trưởng để xử lý những vấn đề khẩn cấp trên Biển Đông.

Thụy Miên ( TNO)

Sửa lần cuối 2015-07-31 08:06:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook