2016-02-08 22:04:34

Thay đổi khi bay đến Ca-na-đa


Từ 15-03-2016 trước khi bay đi Canađa khách phải đăng ký qua mạng và phải trả tiền, kể cả những người có quốc tịch Ba Lan và được miễn visa. Hành khách sẽ phải trình khi lên máy bay giấy phép du lịch điện tử (Electronic Travel Authorization - eTA). Để có giấy phép này bạn cần có hộ chiếu, thẻ tín dụng và địa chỉ e-mail. Giấy phép eTA sẽ có giá trị trong 5 năm hay đến khi hết hạn hộ chiếu được dùng để đăng ký (nếu thời hạn hộ chiếu ít hơn 5 năm). Việc xử lý thông tin sẽ rất nhanh, chỉ mất vài phút. Nếu có vấn đề gì thì cơ quan nhập cư của Canađa  sẽ liên hệ với bạn trong vòng 3 ngày.

  Để xin eTA bạn phải dùng mạng Internet, vào trang „Canada.ca/eTA” và điền mẫu đơn. Cũng có thể tìm link này ở trang mạng của Đại sứ quán Canađa tại Vác-sa-va. Khi đăng ký bạn phải có thẻ tín dụng, cả hai loại thẻ „credit” hay „debit” đều được (American Express, MasterCard hay Visa) với lệ phí là 7 đô-la Canađa. Khi được chấp nhận, bạn sẽ có thư trong e-mail. Nếu thư không đến, bạn có thể kiểm tra tình trạng trên trang „Canada.ca/eTA”. Nếu trong hệ thống dữ liệu của Canađa có thông tin về các tội phạm thì người xin sẽ không được cấp.

  Công dân Mỹ không cần phải xin eTA, nhưng người Ba Lan định cư (có thẻ xanh) ở Mỹ khi bay đến Canađa thì vẫn phải xin giấy này. Người Ba Lan định cư ở Canađa nhưng chưa có quốc tịch thì không cần xin nhưng phải mang theo thẻ định cư (Permanent Resident Card) do Canađa cấp. Sinh viên hay cán bộ đang học và công tác tạm thời ở Canađa có giấy phép cấp trước ngày 1-8-2015 phải xin eTA nếu muốn đi lại.

  Những hành khách đến Canađa bằng đường bộ (tức trong thục tế chỉ đi từ Mỹ) và đường biển thì không phải xin giấy phép eTA.

  Hành khách nên lưu ý trước khi đăng ký vé máy bay nên xin eTA trước. Vì hiện nay chương trình mới bắt đầu nên thời gian đợi khá lâu, ĐSQ Canađa ở Ba lan còn khuyên hành khách chớ mua vé máy bay trước ngày 15-03.

  Các thay đổi trên là do Canađa, giống như Mỹ, đã đổi các quy định để tăng cường độ an ninh theo một đạo luật đã được thông qua từ năm 2014.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2016-02-08 21:04:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook