2016-03-26 12:07:46

Molenbeek, cơ sở của Nhà nước Hồi giáo ở trái tim của châu Âu?

Molenberg

Giờ thì các cặp mắt của toàn thế giới nhìn về một khu phố của nước Bỉ: Molenbeek. Báo chí các nước bình luận nhiều về nguyên nhân tại sao nước Bỉ lại là cái nôi sinh ra những phần tử Hồi giáo cực đoan. Chính tên Salah Abdeslam, chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Paris năm ngoái đã sống ở đây. Sau cuộc tấn công khủng bố ở Bruxelles hôm 22-03 vừa qua, khu phố này đã trở thành tượng trưng cho cái ác.

Giờ mọi người đều nhắc đến tên Molenbeek

Một khu phố không được quản lý đã thành nơi bọn khủng bố ẩn nấp, nơi chính quyền nhắm mắt làm ngơ với các hoạt động của các phần tử hồi giáo cực đoan và nơi không có giải pháp cho lớp trẻ để chúng bị lôi kéo vào bẫy kêu gọi thánh chiến – đó là các nguyên nhân chính để một khu phố của thủ đô Bỉ, Molenbeek đã bị lên án sau vụ khủng bố ở Paris.

Đến lúc này thì báo chỉ Bỉ mới nhấn mạnh là không thể coi thường vấn đề thánh chiến ở thủ đô Bruxelles và vấn đề của khu phố Molenbeek. Các tờ báo địa phương kêu gọi cần có các biện pháp chống khủng bố cũng như kêu gọi giúp đỡ lớp trẻ dễ bị các khẩu hiệu cực đoan lợi dụng.

- Vụ khủng bố ở Bỉ chứng tỏ sự yếu kém của các lực lượng đặc biệt ở đó, tiến sỹ Łukasz Fyderek làm việc ở ĐHTH Jagielloński đã nói trên Polskie Radia. Theo ông vụ nổ ở sân bay và metro vài ngày sau khi bắt được người tình nghi đã tổ chức các vụ tấn công ở Paris, đã chứng tỏ họ không nắm vững và hiểu biết về môi trường các phần tử đạo Hồi cực đoan ở Bỉ.

Ông nói tiếp:

- Nhân tố Bruxelles đã xuất hiện trong rất nhiều vụ khủng bố trong vòng hai năm gần đây. Từ vụ tấn công Bảo tàng Do thái ở Bruxelles, sau đó vụ tấn công tòa soạn tuần báo "Charlire Hebdo" ở Paris, nhưng vũ khí mua ở Bruxelles, và sau cùng là vụ thảm sát tháng 11 năm 2015 ở Paris, mọi dấu vết đều dẫn về khu phố Molenbeek này.

Một căn cứ hoạt động ngay trước mũi của các cơ quan Liên minh Châu Âu

Sau vụ tấn công ở Paris tờ nhật báo "La Libre Belgique" đã viết việc không có một chính sách thực sự hội nhập những người nhập cư đã dẫn đến việc bọn Hồi giáo thánh chiến đã dễ dàng hoạt động mà không bị ngăn trở gì ở thủ đô Bruxelles mặc dù dân cư ở đây chỉ muốn hòa bình.

Tờ "Politico" nhìn nhận lý do là vấn đề phân cấp xã hội. Trên cơ sở ý kiến của các nhà xã hội học, tờ báo viết việc chia ra giầu nghèo ở Bruxelles giống như kiểu Mỹ: vùng ngoại ô thành phố giầu có bao quanh khu trung tâm bần cùng. Một nhân tố ảnh hưởng xấu nữa là mật độ dân cư ở đấy cực cao. Dân số khu Molenbeek là 95 000 người và là một khu vực mật độ dân cao nhất Bruxelles. Về đề tài khu phố Molenbeek các nhà báo của "Politico" cũng nhắc lại bài viết của Kris Deschouwer và Lieven De Winter viết năm 1998, một phần của cuốn sách tựa đề "Nước Bỉ định đi về đâu?". Trong bài viết các tác giả hướng chú ý của bạn đọc về vấn đề từ vài thế hệ nay, ở nước Bỉ do chức vụ trong chính quyền được chia theo việc tham gia các đảng phái nên vấn đề bất công bằng trong xã hội lại càng đậm nét. Cũng theo tờ "Politico" một yếu điểm nữa của hệ thống chính quyền nước Bỉ là việc thực hiện pháp luật không có hiệu quả. Việc vi phạm luật giao thông là chuyện thường tình ở đây. Mức thu thuế ở Bỉ rất dễ làm „tầng lớp đen” lợi dụng gây các thiệt hại lớn cho nền kinh tế và đặt một phần xã hội ra bên lề. Các nhà báo cũng viết để chống khủng bố thì cần có một sự tập trung hóa cao hơn về chính quyền, nhân sự và tài chính so với tình trạng hiện nay ở Bruxelles.

Kết quả vụ khủng bố bi thảm ở Bruxelles

Con số chính thức hôm nay là 31 người chết và hơn 200 người bị thương. Nhà nước Hồi giáo chính thức lên tiếng công nhận gây ra vụ này. Theo đài RTBF, cảnh sát đã xác định nhân thân của hai kẻ đánh bom tự sát là anh em El-Bakraoui. Theo tờ "La Derniere Heure" tên khủng bố thứ ba đang bị truy nã tên là Najim Laachraoui.

Hai anh em này cảnh sát đã biết từ lâu và đang tìm chúng vì có tin họ đã giúp những kẻ gây án ở Paris trốn. Còn tên Laachraoui cũng đang được tìm với cái tên Soufiane Kayal; theo cảnh sát tên này đóng vai trò quan trọng trong các vụ tấn công ở Paris.

Về việc phía phản gián Mỹ phê phán người Bỉ là xác đáng, tiến sỹ Grzegorz Cieślak làm việc ở Trung tâm Nghiên cứu về khủng bố của Collegium Civitas nói:

- Trong tình huống này thì tôi bị sốc nhất là ngày 13-11-2015 chúng ta có vụ thảm sát ở Paris. Một ngày sau đó trong khuôn khổ hiệp ước song phương với Bỉ, nước Pháp đã buộc Bỉ phải hành động. Kết quả là lần đầu tiên trong vòng 10 năm nay, cảnh sát Bỉ mới mở cuộc khám xét ở khu phố Molenbeek. Và họ tìm thấy gì? Họ thu được ba xe TIR chứa đầy chất nổ, vũ khí, đạn dược và cả một chiếc tên lửa stinger nữa! Nếu chỉ trong có một cuộc khám xét mà họ thu được đến ba chiếc xe to chất đầy vũ khí như vậy, thì tôi hoàn toàn không hiểu tại sao trước đó người ta không làm việc này và làm nó thường xuyên hơn? Vị chuyên gia về khủng bố của Wirtualna Polska nói.

Thổ nhĩ kỳ: Chúng tôi đã cảnh báo họ về một trong những tên khủng bố. Thế mà họ đã bỏ qua cảnh báo ấy.

Đó là tên Brahim El Bakraoui, hôm thứ ba 22-03 đã đánh bom tự sát. Hắn đã bị bắt ở Gazantiep vào tháng 7-2015 và bị trục xuất. Ngày 14-07-2015 chúng tôi đã thông báo với chính phủ Bỉ việc này. Mặc dù các cảnh báo của chúng tôi là tên này là chiến binh ở nước ngoài nhưng Bỉ không tìm ra mối liên hệ của hắn với chủ nghĩa khủng bố. Và theo đề nghị của hắn, chúng tôi đã trục xuất hắn về Hà Lan và cũng thông báo cho chính phủ nước này – ông tổng thống Thổ nhĩ kỳ Erdogan nói. Vị tổng thống cũng nói trong cuộc họp báo là cuối cùng chính chính quyền Bỉ đã thả tên này.

Đại diện của chính phủ Hà Lan tuyên bố sẽ kiểm tra thông tin tổng thống Thổ đưa ra, nhưng họ không biết El Bakraoui có thực sự đã ở Hà Lan hay không. Tờ nhật báo của Bỉ "Le Soir" đã viết dựa trên lời của ông bộ trưởng tư pháp Hà Lan rằng các điều ông Erdogan nói đều là sự thật.

Thêm nữa, nhật báo "Haaretz" của Israel đã viết là các cơ quan của Bỉ và của các nước Liên minh Châu Âu đã được thông tin chính xác về việc cả sân bay cũng như metro ở Bruxelles có thể là mục tiêu cho bọn khủng bố. Tờ báo khẳng định là các biện pháp mà phía Bỉ làm đã không đủ để ngăn chặn vụ này.

Bỉ đã thông báo danh tính của hai tên đánh bom tự sát ở sân bay Zaventem và ở metro Maalbeek. Họ đang truy tìm tên khủng bố thứ ba.

NHV (theo Onet.pl và Wirtualna Polska)

Sửa lần cuối 2016-03-26 11:08:43
  • Nguyêñ Lê Minh Nguyêñ Lê Minh PHÅI TÌM RA NGUYÊN NHÂN . KHÔNG DÊ, TÚ NHIÊN NGÂN ÂÝ THANH NIÊN TRAI TRÁNG, CÓ HOC MÀ LĄI NÉM BOM GIÊT NGÚÒI, TÚ SÁT . 2016-03-26 13:32:53

Bình luận

Bình luận qua Facebook