2016-06-11 06:37:58

Bước khởi đầu suôn sẻ của nước Pháp

Lễ khai mạc Euro 2016.

Bảy tháng sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris, các biện pháp an ninh được huy động tối đa để bảo đảm ngày khai cuộc Euro 2016 diễn ra suôn sẻ. Khoảng 100 nghìn người thuộc các lực lượng cảnh sát, hiến binh, quân đội và cứu thương được lệnh sẵn sàng để xử lý mọi bất trắc.

Sát giờ khai mạc sự kiện thể thao lớn nhất của châu Âu, tình hình ở Paris vẫn căng thẳng vì nhân viên của ngành giao thông công cộng và xử lý rác tiếp tục đình công. Hàng chục nghìn người hâm mộ gặp nhiều khó khăn khi đổ về sân vận động quốc gia do số chuyến tàu giảm. Một số người quyết định lựa chọn phương tiện khác, thậm chí đi bộ để kịp giờ khai mạc. Có người còn nói khó như đi xem bóng đá ở Pháp lúc này!

Hơn thế nữa, những ai muốn tham gia không khí reo hò cùng đám đông cũng không dễ. Khác với những lần trước, các quán cà-phê bị cấm không được đặt ti-vi chiếu các trận đấu ở bên ngoài. Một ngày trước trận khai mạc, lệnh cấm được ban hành vì lo ngại hàng nghìn người tập trung ở những nơi này có thể khiến cho lực lượng an ninh không thể kiểm soát được tình hình và dễ xảy ra nguy cơ bị tấn công khủng bố như năm ngoái. Thay vào đó là các khu cổ động viên (fan zone) được thiết lập để kiểm soát an ninh chặt chẽ và bảo đảm an toàn cho mọi người. Ở những khu vực này, có tới ba vòng kiểm tra an ninh cùng camera theo dõi những dấu hiệu khả nghi.

Một ngày có nhiều khó khăn và lo lắng, rồi lễ khai mạc Euro 2016 đã diễn ra, ngắn gọn nhưng tràn ngập tiếng reo hò, đầy màu sắc. Euro 2016 đã bắt đầu. Có thể nói đội tuyển Pháp bước vào trận đấu mở màn với rất nhiều sức ép: là nước chủ nhà, rồi tới dư âm của những vụ scandal liên quan tới các cầu thủ, lo ngại về an ninh...

Nước Pháp có một đêm trọn niềm vui chiến thắng và an toàn. (Ảnh: Le Figaro)

Không phụ sự kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ, đội tuyển Pháp đã thể hiện tinh thần thi đấu hết mình, đoàn kết, gắn bó để mang lại niềm vui cho cả nước. Tiền vệ Dimitri Payet là ngôi sao sáng của đêm khai mạc, tạt bóng cho Olivier Giroud ghi bàn mở tỷ số và cũng chính anh đã mang lại đêm tiệc mở màn Euro 2016 cho nước Pháp vào phút 89 của trận đấu. Người hâm mộ ở sân Stade de France và trên khắp nước Pháp vỡ òa trong vui sướng. Pha lập công của Payet có ý nghĩa vô cùng lớn, mang lại niềm vui và cả niềm tin cho nước Pháp.

Màn khai mạc ấn tượng cùng kết quả mỹ mãn của trận đấu đã xóa tan mối lo ngại trước đó về khả năng lễ hội bóng đá sẽ bị "mất vui" vì phong trào biểu tình phản đối luật lao động mới và thậm trí bị tấn công khủng bố. Trước ngày khai mạc với nhiều trở ngại như vậy, Tổng thống Pháp François Hollande đã có lời nhắn gửi tới những người đình công phong tỏa giao thông, bao vây nhà máy xử lý rác rằng: Xin đừng đá bóng vào lưới của đội nhà. Và đội tuyển quốc gia Pháp đã thực hiện được niềm mong mỏi của người hâm mộ.

Giữa lúc còn bộn bề lo lắng, người dân Pháp rất cần những giây phút vui tươi. Cuộc đấu tranh giữa Chính phủ và một số nghiệp đoàn chưa có dấu hiệu kết thúc. Đó là trận đấu không kém phần gay go như trên sân bóng. Nhưng bóng đá có sức mạnh kết nối mọi người, để tạm gác lại những vấn đề bức xúc chưa giải quyết được và cùng vui niềm vui chung.

Đội tuyển quốc gia Pháp đã chiến thắng. Cũng như tiền đạo Payet, nhiều người Pháp không ngăn được những giọt nước mắt vì nỗi niềm xúc động, hạnh phúc sau khi trải qua những giờ phút vô cùng căng thẳng, khó khăn.

Những khoảnh khắc an lành, vui sướng của ngày khai mạc Euro 2016 sẽ còn in đậm trong tâm trí của người dân Pháp. Họ đã được bên nhau trong an toàn tuyệt đối, chia sẻ cảm xúc vui mừng. Và quan trọng hơn, họ đã được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để vượt qua chặng đường đầy khó khăn phía trước. Đó là, nước Pháp sẽ phải lấy lại đà tăng trưởng, ổn định xã hội, có thêm nhiều việc làm cho người lao động và đội tuyển Pháp tiếp tục tiến xa để giành cúp vô địch.

   Khải Hoàn ( NDDT)

Sửa lần cuối 2016-06-11 04:37:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook