2016-07-31 23:35:08

‘Anh quốc sẽ bị tấn công khủng bố’


Sir Bernard Hogan-Howe và tân Bộ trưởng Nội vụ Anh quốc Amber Rudd

Anh quốc bị tấn công khủng bố chỉ là vấn đề “xảy ra khi nào”, chứ không phải có khả năng hay không, là lời nhận định của Cảnh sát trưởng Sở cảnh sát đô thành London.

Viết cho tờ The Mail, số ra Chủ nhật, Sir Bernard Hogan-Howe đề cập đến các vụ tấn công tàn ác xảy ra ở châu Âu và một số âm mưu bị chặn đứng ở Anh quốc.

Tuy nhiên, người đứng đầu Sở cảnh sát London nói việc Anh quốc chấp nhận sự khác biệt và “chia sẻ những giá trị” đã tạo nên một môi trường khó khăn cho những kẻ khủng bố.

Nguy cơ khủng bố ở Anh quốc được đặt ở mức “nghiêm trọng”- đồng nghĩa với khả năng bị khủng bố rất cao- kể từ 2014.

Đây cũng là mức cảnh báo đứng thứ hai trong số năm mức báo động về sự đe dọa đối với nước Anh.

Sir Bernard nói những vụ tấn công gần đây ở khắp nơi trên thế giới đã tạo nên “tâm lý lo sợ” ở trong nước Anh.

Đó là những vụ tấn công như ở Paris khiến 130 người thiệt mạng hồi tháng 11/2015, 32 người chết trong vụ đánh bom ở Bỉ vào hồi tháng Ba, và 84 người bị sát hại khi một chiếc xe tải đâm vào đám đông ở thành phố Nice của Pháp vào hồi đầu tháng Bảy.

Sir Bernard nói: “Tôi biết với mỗi vụ tấn công, đặc biệt là những vụ xảy ra ngay tại châu Âu, đã tạo ra tâm lý nước Anh sẽ là mục tiêu tiếp theo cho những vụ khủng bố thảm sát hàng loạt.

“Tôi cảm nhận và hiểu nỗi lo sợ này, và hiểu mọi người muốn tôi, với tư cách một sĩ quan cảnh sát, có thể đưa ra một lời đảm bảo sẽ ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố.

“Tôi phải nói rằng tôi không thể đảm bảo một cách hoàn toàn chắc chắn.”

Cảnh sát trưởng London cũng nói về những âm mưu khủng bố bị chặn đứng ở nước Anh, kể từ vụ sát hại Lee Rigby vào hồi tháng Năm 2013, trong đó có vụ nhắm vào những sĩ quan của đồn cảnh sát ở Shepherd’s Bush ở phía tây thành phố London, và một vụ khác tương tự như vụ Lee Rigby đối với những quân nhân ở East Anglia.

Ông cũng cho biết sự phối hợp giữa cảnh sát và các cơ quan tình báo của Anh “rất hiệu quả”.

Các điều luật về kiểm soát súng của Anh quốc và trên thực tế do nước Anh là một hòn đảo nằm riêng biệt đồng nghĩa với “những kẻ khủng bố sẽ rất khó khăn để vận chuyển vũ khí vào Anh và tiến hành các vụ tấn công tương tự như ở trong lục địa (châu Âu),” Sir Bernard nói.

‘Lời lẽ thù hận’


Sir Bernard Hogan-Howe, Cảnh sát trưởng London

“Điểm thứ nhì là do lòng khoan dung và sự chấp nhận của chúng ta.

“Các tiếp cận Hồi giáo của chúng ta không có gì khác biệt vì mục đích của những cuộc tấn công khủng bố đều nhân danh Hồi giáo.

“Chúng ta không gắn những cái mác cho hàng triệu người Hồi giáo ở Anh, là những người hiểu giá trị và có đức tin ngược với những lời lẽ thù hận của những kẻ cực đoan.”

Cảnh sát trưởng London cũng cho biết số lượng cảnh sát vũ trang đã tăng từ 600 lên đến 2.800 người.

Nhưng ông cũng nói đa số cảnh sát không trang bị vũ khí và nói: “Tôi tin là điều này giúp mối quan hệ giữa cảnh sát và người dân tốt hơn rất nhiều”.
Theo BBC

Sửa lần cuối 2016-07-31 21:35:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook