2017-01-18 11:55:58

Đi nghỉ đông bằng ô tô: quy định, lệ phí và trang bị phải có ở vài nước

     Sắp đến kỳ nghỉ đông. Nếu đi xe ô tô đi nghỉ ở các nước, ta cần lưu ý các điểm sau:

Áo

Chú ý: nước Áo đã quay lại kiểm tra giấy tờ ở biên giới. Hiện tất cả các khách du lịch kể cả trẻ em phải có giấy tờ tùy thân– hộ chiếu hoặc chứng minh thư. Ở Áo trên tất cả các xa lộ (autostrady) và đường cao tốc (drogi ekspresowe) đều thu tiền  – bạn phải mua tem (winiety): giá cho 10 ngày - 8,70 Euro, cho 2 tháng - 25,0 Euro, vé môt năm - 84,40 Euro. Ngoài ra phần lớn các hầm xuyên núi Al-pơ đều có thu tiền (ví dụ tại Tauerntunnel – 11 euro), cũng như ở các đèo (ví dụ ở Brenner – 8,50 euro) cũng như trên một số đoạn đường khác. Xe phải có: - hộp thuốc cấp cứu, - tam giác báo hỏng xe, - áo gi-lê bảo vệ (kamizelka ochronna). Từ ngày 1-XI đến 15-IV xe phải có lốp mùa đông. Cảnh sát Áo hay đón tại các đường đi và đến từ biên giới với Czech và Slovakia. Luật Áo cấm dùng radio CB, nhưng cảnh sát Áo thường không bắt phạt về việc này, song họ phạt đi vượt tốc độ rất nghiêm. Ở vùng dân cư không thể đi quá 50 km/h, còn trên các xa lộ – 130 km/h. Trên các đường khác hạn chế tốc độ thường là 100 km/h. Độ cồn cho phép là 0,49 promil. Không được dùng camera quay tình hình trên đường, cảnh sát có thể không cho phép để bàn trượt tuyết trong xe.

Cộng hòa Czech

Người Czech hay phạt điểm với các lái xe nước ngoài vi phạm luật. Khi bị phạt quá 12 điểm lái xe bị thu bằng và bị cấm lái xe trên đất Czech một năm. Nếu vẫn lái khi đã bị cấm thì sẽ bị phạt tiền từ 25 000 đến 30 000 koron. Lệ phí: phải có tem khi đi xe trên mọi xa lộ và cao tốc. Giá tem lệ phí phụ thuộc vào loại xe và thời hạn. Cho xe tải trọng dưới 3,5 tấn; – 10 ngày - 310 koron – môt tháng - 440 koron – cả năm - 1500 koron. Xe phải có: – tam giác, – hộp thuốc cấp cứu, – một bộ bóng đèn dự trữ (mỗi đèn phía ngoài xe phải có một bóng dự trữ), cầu chì – mỗi loại một chiếc, – áo gi lê phản quang. Luật quy định: – từ 1-XI đến 31-III phải có lốp mùa đông  – nếu không tiền phạt là 2000 koron. – Mức cồn cho phép: 0,0 promil. Lái xe uống rượu thì tiền phạt đến 50 000 koron. Chú ý: nếu lái xe không chịu cho đo nồng độ cồn thì họ coi như đã uống rượu. – Luật của Czech cấm dùng máy phát hiện ra đa và nói chuyện điện thoại khi lái xe. Mức tiền phạt khi đó có thể tới 10 000 koron!

Slovakia

Cảnh sát Slovakia rất nghiêm ngay cả với các lỗi nhỏ nhất. Họ hay kiểm tra tốc độ ở vùng dân cư và thường không bao giờ tha cho các lái xe nước ngoài (nhất là các xe biển số Ba Lan). Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy họ kiểm tra rất tỷ mỷ – hầu như bao giờ họ cũng hỏi áo gi-lê phản quang. Lệ phí: từ năm 2016  Slovakia dùng hệ thống thu phí điện tử. Xe phải mua tem lệ phí, còn xe có rơ mooc trên 3,5 tấn thì phải có tem cả cho rơ mooc nữa. Tem lệ phí cho xe dưới 3,5 tấn có giá: – 10 ngày - 10 Euro – 30 ngày - 14 Euro – Một năm - 50 Euro. Xe phải có: - áo gi-lê phản quang cho người lái và một khách trên xe (áo phải để trong ca-bin của xe) – bình chữa cháy – hộp cấp cứu – tam giác – một bộ cầu chì – một bộ bóng đèn dự trữ - dây kéo hộ. Việc dùng xích đi tuyết chỉ cho phép trên các đường có phủ một lớp tuyết dầy. Luật quy định: – ở Slovakia không cho phép có một tý ty độ cồn nào trong người. Có một điều thú vị là họ cấm lắp trên kính phía trước trong tầm nhìn của lái xe các giá đỡ điện thoại và máy định vị GPS. – Cả năm xe phải bật đèn. Không có quy định phải có lốp mùa đông – họ chỉ khuyên „nên dùng” mà thôi. Các hạn chế về tốc độ: 90 km/h (ngoài khu dân cư), 130 km/h (trên autostrady và đường xe chạy nhanh).

Italia

Đến Italia bạn nên chuẩn bị một ít tiền mặt. Lái xe biển số nước ngoài phải trả ngay tiền tại chỗ, nếu không cảnh sát chở xe về bãi đỗ và chỉ trả xe sau khi nộp phạt. Lệ phí đường: ở Italia đi autostrady phải trả tiền, số tiền tùy theo đoạn đường và loại xe. Lệ phí thu bằng tiền mặt hay các thẻ từ VIACARD có mệnh giá 25, 50 và 75 Euro, thẻ có giá trị cho tất cả các loại xe và nếu còn tiền trên thẻ thì thẻ vẫn còn hạn. Hiện nay có thể mua các thẻ VIACARD với mệnh giá 25 và 50 EUR. Một số đèo và hầm trong núi cũng thu tiền. Trang bị bắt buộc cho xe: – các áo gi-lê phòng hộ (lái xe và khách phải mặc khi ra khỏi xe) –tam giác – từ 15-XI đến 15-IV xe phải có lốp mùa đông hay phải có xích chống trượt (ở vùng Val d'Aoste phải có lốp mùa đông từ ngày 15-X). Luật quy định: – Độ cồn cho phép là 0,5 promil, nhưng cũng có một số ngoại lệ. Lái xe có bằng dưới 3 năm và ở độ tuổi từ 18 đến 21 thì tuyệt đối không được uống rượu khi lái xe. Nếu vượt chuẩn ít, tức từ 0,5 g/l - 0,8 g/l thì tiền phạt sẽ từ 500 đến 2000 Euro, thu bằng lái từ 3 đến 6 tháng và nhận 10 điểm phạt. Khi lái xe vượt 0,8 g/l (đến 1,50 g/l) thì tiền phạt sẽ từ 800 đến 3 200 Euro, thu bằng lái từ  6 đến 12 tháng và nguy cơ phạt tù đến 6 tháng. – Khi đi xe vào khu trung tâm thành phố Mediolan phải trả lệ phí 5 euro mỗi ngày. Khu vực này có tên là "Area C pass". Lệ phí thu trong các ngày từ thứ hai đến thứ sáu trong khoảng thời gian từ 7.30 – 19.30. Tiền có thể trả lúc đi vào vùng này hay trả hôm trước ở các kiosk bán báo, các máy tự động Intesa Sanpaolo hay ở các chỗ thu tiền đỗ xe (parkomet). Các xe chạy điện được miễn lệ phí này.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-01-18 11:38:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook