2017-10-26 18:12:07

Người Singapore sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, Việt Nam xuống vị trí 78

Với việc Paraguay miễn visa cho người Singapore, công dân quốc đảo sư tử giờ đây được sở hữu tấm hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới khi được miễn thị thực nhập cảnh vào 159 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo Straits Times.

Báo cáo công bố ngày 25/10 của hãng tư vấn toàn cầu Arton Capital cho biết Singapore đứng đầu bảng xếp hạng Passport Index 2017, đánh dấu lần đầu tiên một quốc gia Châu Á có cuốn hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Đầu năm nay, Singapore và Đức cùng giữ vị trí số 1 trong danh sách Passport Index. Tuy nhiên, Singapore đã giành được vị trí đứng đầu sau khi Paraguay mới đây miễn thị thực cho công dân nước này.

Trong bảng xếp hạng mới nhất, Đức tụt xuống vị trí thứ hai, tiếp theo là Thụy Điển và Hàn Quốc ở vị trí thứ ba, Nhật Bản và Anh cùng giữ vị trí thứ tư.

Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với những năm trước. Trước đây, nhóm 10 nước có hộ chiếu “quyền lực” nhất thế giới hầu hết thuộc về các nước Châu Âu. Năm 2016, hộ chiếu của Đức và Thụy Điển dẫn đầu bảng xếp hạng. Năm 2015, vị trí dẫn đầu thuộc về hộ chiếu Mỹ và Anh.

Hộ chiếu của Mỹ giờ đây xuống vị trí thứ 6 trong danh sách Passport Index, cùng hạng với Malaysia, Ireland và Canada.

Ở chiều ngược lại, Afghanistan đứng cuối danh sách Passport Index 2017 khi công dân nước này chỉ được 22 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn thị thực. Iraq và Pakistan đứng trên 1 bậc.

Việt Nam năm nay đứng vị trí 78 trong số 94 quốc gia được xếp hạng hộ chiếu năm nay, cùng nhóm với Cộng hòa Trung Phi và Turkmenistan. Công dân Việt Nam được miễn thị thực tại 48 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Năm ngoái, hộ chiếu Việt Nam xếp vị trí thứ 75 khi được 51 quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa.

Xuân Tú

Theo Đại Kỷ Nguyên ( http://www.dkn.tv/ )

Sửa lần cuối 2017-10-26 16:13:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook