2017-10-29 13:40:05

Các hộ chiếu mạnh nhất thế giới 2017. Ba Lan xuống hạng

Bảng xếp hạng mới nhất Global Passport Index 2017 đem lại vài thay đổi đáng kể. Hộ chiếu Ba Lan tụt hạng và một nước châu Á lần đầu tiên chiếm vị trí đầu bảng.

Hiện không cần lo vi-sa, người Ba Lan có thể đi thăm 117 quốc gia, sau đó họ được 32 quốc gia khác cấp vi-sa ngay tại sân bay, như vậy ta có thể tự do đi đến 149 nước. Thế có nhiều không? Năm ngoái chúng ta ở vị trí khá hơn, nhưng giờ cũng không có gì đáng phàn nàn cả. Trong bảng xếp hạng mới theo nhóm chúng ta đứng thứ 10, cùng với Slovakia, Slovenia, Litva và Latvia, còn trong bảng xếp hạng cá nhân Ba Lan ở vị trí thứ 32. Nên nhấn mạnh là chúng ta vượt đảo Sip, Croatia, Monaco, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Nga.

Nếu nói về chiều ngược lại, tức về biên giới Ba Lan mở cho các nước khác thì chúng ta đứng giữa bảng xếp hạng. Không cần vi-sa (hay vi-sa phát không cần các thủ tục), thì công dân 93 nước có thể vào Ba Lan – trong đó có Achentina, Chile, Israel, Nhật, New Zealand và Hoa Kỳ.

Do tụt hạng, bây giờ Ba Lan ở vào nhóm cùng bị thiệt như Bỉ, Anh và Hungari. Nước nào lên hạng nhanh nhất? Đó là quần đảo Marshall – công dân của đảo quốc ở Thái Bình Dương này có thêm 35 nước được vào không cần vi-sa so với năm ngoái. Tại sao lại có thay đổi lớn này? Ấy là do họ được Liên minh Châu Âu miễn vi-sa. Các nhà lập bản xếp hạng nhấn mạnh sự kiện là quốc đảo Singapor „âm thầm” leo lên vị trí đầu tiên, còn hộ chiếu Mỹ tụt hạng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Phi không miễn vi-sa cho họ nữa.

Như vậy bây giờ có một quốc gia châu Á lần đầu tiên xếp đầu bảng - Singapor. Công dân nước này có thể đến 159 quốc gia (124 không cần vi-sa, 35 nước cấp tại chỗ), hơn Ba Lan 10 nước. Vị trí thứ hai là Đức (năm ngoái họ dẫn đầu) – công dân nước này có thể đi 158 nước. Đứng đồng vị trí thứ ba là Thụy Điển và Hàn Quốc với 157 nước.

Hộ chiếu yếu nhất, vẫn không thay đổi là hộ chiếu Afganistan, họ không cần vi-sa khi đi 3 nước và được cấp tại chỗ ở 19 nước khác. Trong mười nước xếp cuối bảng có các quốc gia như Pakistan, Irac, Somalia, Nepal và Siria.

NHV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2017-10-29 12:40:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook