2018-02-01 09:09:43

Bài phát biểu của tổng thống Mỹ trước Hạ viện và Thượng viện Mỹ


-Đã gần một năm kể từ khi lần đầu tôi đứng ở đây để nói nhân danh nhân dân Mỹ và làm việc vì các mối lo, các hy vọng và mơ ước của họ- ông Donald Trump nói.

-Kể từ lúc ấy mỗi ngày chúng ta tiến lên phía trước với tầm nhìn rõ ràng để làm nước Mỹ lại trở nên tuyệt vời cho mọi người Mỹ - ông nói tiếp. - Trong vòng một năm chúng ta đã có một tiến bộ cực lớn. Chúng ta đã phải đối mặt không chỉ với các thách thức chúng ta đã chờ đợi mà cả các thách thức mà chúng ta chưa bao giờ có thể tưởng tượng nổi - tổng thống USA bổ sung.

Ông Trump nhắc đến cô hạ sỹ quan Cảnh sát bờ biển Ashlee Leppert. – Cô Ashlee đã ở trên một trong các máy bay trực thăng đầu tiên đã đến Houston trong cơn bão Harvey - ông Trump nói. Ông cũng bổ sung là người phụ nữ này trong suốt 18 giờ đã giúp và cứu sống 40 người. – Cám ơn cô, Ashlee – ông khẳng định.

Trong phần tiếp của bài nói, tổng thống USA nhấn mạnh là từ khi bầu cử, chính quyền của ông đã tạo ra 2,4 triệu chỗ làm mới, trong đó có 200 nghìn chỗ ở phần sản xuất.

- Một trong các ưu tiên lớn nhất của tôi là việc hạ giá thuốc bán theo đơn. Ở nhiều nước các loại thuốc này bán rẻ hơn nhiều so với ở Mỹ. Chính vì vậy tôi đã ra lệnh cho bộ phận hành chính của mình tìm cách loại sự bất công về giá thuốc và coi đó là một trong các ưu tiên của mình - ông Trump nói.

- Mỹ là một dân tộc giỏi về xây dựng. Chúng ta đã xây tòa nhà Empire State Building trong vòng có một năm – vậy có phải là một điều đáng xấu hổ không nếu bây giờ phải cần đến 10 năm để có giấy phép xây dựng một con đường đơn giản? – ông Donald Trump hỏi. – Vậy tôi đề nghị cả hai đảng cùng nhau đảm bảo cho chúng ta có một cơ sở hạ tầng hiện đại, bền vững, nhanh và an toàn mà nền kinh tế của chúng ta cần và nhân dân ta được quyền có – ông kêu gọi.

Tổng thống nói là trong vòng các tuần lễ sắp tới Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về các dự luật cải cách về nhập cư. Nó sẽ có bốn điểm chính.

- Điểm đầu tiên của chương trình chúng tôi đề xuất là đưa ra con đường để 1,8 triệu dân nhập cư lậu do cha mẹ họ đã đưa vào đây để số này sẽ có quốc tịch Mỹ. Con số này gần gấp 3 lần con số mà chính quyền trước đã làm. Theo kế hoạch của chúng tôi thì những người trong số này thỏa mãn các điều kiện về đào tạo và công việc, và tỏ ra có đạo đức tốt sẽ có thể trở thành công dân Hoa Kỳ với đầy đủ các quyền lợi – ông Trump tuyên bố.

- Điểm thứ hai là cần bảo vệ đầy đủ biên giới của chúng ta. Đó là việc xây tường ở biên giới phía Nam và điều này có nghĩa là có thêm việc làm cho nhiều người hơn- ông khẳng định.

- Điểm thứ ba là chấm dứt chương trình quay sổ số để có vi-sa vào nước Mỹ - đây là một chương trình phát thẻ xanh một cách ngẫu nhiên, bất kể khả năng, công lao của họ hay sự an toàn cho công dân nước ta – ông nói.

Còn điểm cuối cùng ông Trump liệt kê chấm dứt việc "nhập cư theo dây chuyền". – Trong hệ thống nhập cư đang hư hỏng hiện tại thì một người nhập cư có thể trong thực tế lôi kéo vào Mỹ một số lượng không hạn chế các người họ hàng xa của mình. Chúng tôi sẽ chỉ tập trung đến gia đình trực hệ, hạn chế hỗ trợ tài chính cho người vợ hay người chồng và các trẻ nhỏ - ông khẳng định.

- Năm 2016 chúng ta đã mất 64 nghìn công dân Mỹ do dùng ma túy quá liều. Tức là mỗi ngày có 174 người chết và cứ 7 giờ có một người chết. Chúng ta phải làm mạnh cuộc chiến chống buôn bán ma túy – ông Trump tuyên bố và bổ sung là chính quyền của ông đã tham gia nhiều vào cuộc chiến chống tệ nạn ma túy và việc giúp chữa bệnh cho những người cần.

- Trong khi chúng ta khôi phục lại lực lượng ở Mỹ, chúng ta cũng giành lại vị thế của mình ở nước ngoài – tổng thống USA tuyên bố. – Trên toàn thế giới chúng ta gặp các chế độ, các nhóm khủng bố và các đối thủ như Trung Quốc và Nga, các lực lượng đang thách thức quyền lợi của chúng ta, nền kinh tế của chúng ta và các giá trị của chúng ta. Trong việc đương đầu với các mối nguy hiểm trên chúng ta biết là sự yếu đuối chắc chắn dẫn đến nổ ra xung đột, còn sức mạnh là biện pháp phòng thủ hữu hiệu nhất – ông bổ sung.

- Chúng ta phải hiện đại hóa và xây dựng lại kho vũ khí nguyên tử của mình. Ta hãy hy vọng là không bao giờ phải dùng chúng nhưng chúng ta phải làm cho chúng mạnh để đủ sức đe dọa đến tất cả các hành động bạo lực. Có thể một ngày nào đó sẽ là thời điểm diệu kỳ, khi tất cả các nước trên thế giới họp lại để vứt bỏ đi mọi vũ khí nguyên tử. Nhưng tiếc là thời điểm đó chưa đến – ông nói.

- Năm ngoái tôi đã hứa sẽ cộng tác cùng các đồng minh để quét sạch Nhà nước Hồi giáo khủng bố (ISIS) khỏi Trái đất này. Một năm sau tôi tự hào thông báo là phe đồng minh đã đánh bại ISIS, giải phóng hầu như 100% lãnh thổ nằm trong tay bọn giết người này ở Irak và Syria - ông Trump nói và nhấn mạnh là đang còn nhiều việc phải làm đến khi tiêu diệt toàn bộ ISIS.

Trong bài nói của ông Trump về tình hình quốc gia ông cũng tuyên bố là nhà tù ở Guantanamo sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-02-01 07:38:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook