2018-08-28 06:46:47

Bọn khủng bố đã bị mất người thiết kế bom "giỏi nhất hành tinh"

Ibrahim al-Asiri, người thiết kế bom cho Al-Kaida, người được cho là đã đứng sau vụ khủng bố không thành công trên chuyến bay hành khách ở Detroit vào tháng 12 năm 2009, đã chết trong một vụ tấn công dùng máy bay nhỏ không người lái (dron) ở Yemen năm 2017  - các đại diện chính quyền Mỹ vừa khẳng định khi nói chuyện với Fox News và CBS News trong tháng 8-2018.

Al-Asiri được cho là người đã thiết kế bom dấu trong đồ lót mà một người Nigeria tên là Umar Farouk Abdulmutallab định cho nổ trên máy bay của hãng Northwest Airlines vào tháng 12-2009. Al-Asiri cũng liên quan đến ý định dấu chất nổ trong các hộp mực in gửi đi Mỹ.

Trước vụ tấn công bằng máy bay đã giết chết Al-Asiri, tên khủng bố đang chế các loại bom có thể dấu trong các máy tính xách tay (laptop).

Một cựu nhân viên đặc vụ Mỹ khẳng định là al-Asiri chính là một trong các lý do của việc tăng cường  kiểm tra an ninh tại các sân bay. – Rất nhiều thứ mà khách phải lấy từ túi xách ra để soi lúc kiểm tra an ninh là do hiệu quả làm việc của Asiri và khả năng đặt chất nổ vào các vật khác nhau của mình – ông cựu phó giám đốc CIA Michael Morell nói với CBS News. Theo ông Morell, al-Asiri có lẽ  "nhà sáng tạo bom giỏi nhất hành tinh của bọn khủng bố".

Năm 2009, Al-Asiri đã dấu chất nổ trong quần áo của người em mình khi định ám sát Bộ trưởng Nội vụ Ả-râp Saudit. Người em của hắn đã chết khi định tấn công.

Nhánh Al-Kaida ở Yemen trong một thời gian dài được coi là bộ phận nguy hiểm nhất của tổ chức này chính là vì có các hoạt động của al-Asiri.

QV (theo https://www.rp.pl/Terroryzm/180829867-Terrorysci-stracili-najlepszego-na-planecie-konstruktora-bomb.html)

Sửa lần cuối 2018-08-28 04:12:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook