2018-10-01 09:49:02

Thụy Điển: Thứ Hai – 01/10/2018, bắt đầu tuần lễ các giải Nô-bel, không có giải thưởng Nô-bel văn học


Quyết định của Viện Hàn lâm Thụy Điển về không trao giảo Nô-bel về văn học năm nay được coi là một quyết định lịch sử vì là lần đầu như vậy sau 75 năm. Trước đây, điều này đã xảy ra vào các năm 1940-1943 và 1935, 1918 cũng như 1914.

Theo truyền thống thì tuần lễ Nô-bel bắt đầu bằng việc tuyên bố ở Viện Karolinska tại Stockholm người (hay những người) đoạt giải Nô-bel về Y học. Hôm thứ ba Ủy ban Nô-bel của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ công bố giải Nô-bel về Vật Lý, và một ngày sau là giải Nô-bel về Hóa Học.

Lời buộc tội về hãm hiếp và lộ tin tức

Ngày thứ năm Phòng Chứng khoán thuộc Viện Hàn lâm ở Thành Cổ  sẽ đóng cửa. Ông Thư ký Viện sẽ không công bố ở đây người được giải Nô-bel văn học năm nay. Quyết định không trao giải này có liên quan tới vụ bê bối xảy ra vào mùa thu năm ngoái, khi nhà nhiếp ảnh gia và đạo diễn gốc Pháp-Thụy Điển, ông Jean-Claude Arnault (là chồng bà Katarina Frostenson, một thành viên của Viện) bị buộc tội hiếp dâm và là nguồn lộ các tin về giải thưởng Nô-bel về Văn học. Ông Arnault hiện đang bị bắt giữ và đang trong quá trình xét xử. Có 18 phụ nữ tố cáo ông lợi dụng tình dục. Năm người trong số đó đã báo cảnh sát. Ông Arnault chưa nhận tội.

Các điều tra theo lệnh bà Sara Danius, cựu Thư ký của Viện Hàn lâm Thụy Điển, cho thấy chồng bà Frostenson là gốc các tin thất thoát về giải thưởng Nô-bel về Văn học cho những người đoạt giải là Wisława Szymborska (1996), Elfriede Jelinek (2004), Harolda Pintera (2005), Jean-Marie Gustave'a Le Clezio (2008), Patricka Modiano (2014), Swietlany Aleksijewicz (2015) và Bob Dylan (2016).

Cuộc điều tra cũng cho thấy, trong Viện Hàn lâm đã có vài xung đột quyền lợi khi ra các quyết định tài trợ quá tay, chẳng hạn ông Arnault điều khiển một câu lạc bộ văn hóa mà nó nhận được tiền tài trợ từ chính Viện Hàn lâm.

Theo ông Anders Olssona, Quyền Thư ký của Viện Hàn lâm thì năm 2019, chúng ta sẽ biết tên của hai người đoạt giải Nô-bel về văn học cho các năm 2018 và 2019, tất nhiên chỉ với điều kiện vụ xung đột nội bộ xảy ra sau bê bối về lạm dụng tình dục trong Viện Hàn lâm được giải quyết xong, và Viện chọn ra các thành viên mới.

"Giải Nobel thay thế"

Vì năm nay Viện Hàn lâm Thụy Điển không trao giải Nobel về Văn học nên một nhóm những người làm văn hóa đã lập một Viện Hàn lâm mới và quyết định trao giải gọi tên là „Giải Nô-bel thay thế”. Tuy vậy ý nghĩa của việc tạo giải thưởng mới này bị phê phán, và hiện cũng không rõ giải sẽ trị giá bao nhiêu. Tên người được giải này sẽ được công bố vào hôm 12-10.

Trong số những ứng cử viên cho vòng chung kết giải thưởng thay thế này có: Haruki Murakami (ông này đã có yêu cầu chính thức xin rút lui) và Neil Gaiman, cũng như hai người khác ít được biết đến ở Ba Lan, đó là: Maryse Conde – nữ nhà văn Pháp sinh ở Gwadelup (có một tiểu thuyết đã dịch sang tiếng Ba Lan là "Ja, Tituba, czarownica z Salem") – và một nữ tác giả Ca-na-đa gốc Việt tên là Kim Thúy. Đầu tiên, cũng có tên bà Olga Tokarczuk trong số được đề cử.

 Giải Nô-bel về hòa bình

Ngày thứ sáu tuần tới, các cặp mắt sẽ hướng về thủ đô Oslo của Na-Uy, khi Ủy ban Nô-bel của Na Uy sẽ công bố Giải thưởng Hòa bình Nô-bel. Đây là một ủy ban Nô-bel duy nhất mà các nhà chính trị gia có ảnh hưởng được – nó gồm năm người do Quốc hội Na Uy chọn ra.

Ngày thứ hai 8-10, ở Stockholm ta sẽ biết tên người đoạt giải Nô-bel về kinh tế. Đây là một giải thưởng bổ sung mà ông Nô-bel không nhắc đến trong di chúc của mình. Vì vậy, về hình thức, nó được gọi tên là giải thưởng của ngân hàng Thụy Điển mang tên Alfred Nobel.

QV (theo Onet.pl)

Sửa lần cuối 2018-10-01 07:14:05

Bình luận

Bình luận qua Facebook