2018-11-11 08:19:14

Những bí mật của các hãng hàng không

1.       Các tiếp viên trên máy bay chỉ được trả tiền lương theo giờ máy bay bay thực tế. Vì vậy họ lên và xuống máy bay rất nhanh.

2.       Trên máy bay có rất nhiều vi trùng trên ghế ngồi, trên bàn và có thể cả ở chăn nữa.

3.       Các tai nghe ta được phát trên máy bay không có giá trị gì hết, ít khi chúng còn mới vì luôn được dùng lại.

4.       Các tai nạn máy bay xảy ra nhiều nhất lúc cất và hạ cánh, rất ít khi xảy ra trong lúc bay bằng.

5.       Trên máy bay ánh sáng thường khá mờ. Lý do là khi tối, mắt ta tự điều tiết và chóng làm quen, điều này quan trọng khi có sự cố phải rời máy bay.

6.        Máy bay có thể chở hài cốt hay quan tài khi bay, tất nhiên để ở khoang hành lý.

7.       Trong số các nước uống phục vụ, cô-ca cô la loại light có nhiều bọt nhất, nên khi rót mất nhiều thời gian hơn khi phục vụ

8.       Phi công rất ít khi nói trong khi bay. Nếu nói họ chỉ thông báo những thứ thật cần thiết, họ không bao giờ nói cho bạn có vần đề về động cơ hay các thiết bị trên máy bay. Lý do là để giảm stress cho hành khách.

9.       Trong các năm gần đây thì ghế ngồi của hạng economic mỗi ngày một bé đi và sát nhau hơn. Đây là một chiến lược của các hãng hàng không muốn xếp thêm ghế.

10.   Vị trí ngồi của bạn trên máy bay không có ý nghĩa gì khi có tai nạn. Độ nguy hiểm là như nhau.

11.   Tuy nhiên, đường hàng không vẫn là là đường giao thông an toàn nhất thế giới. Tuy vậy nếu vào vùng khí loãng thì các chỗ ngồi gần cánh máy bay sẽ ít bị rung lắc hơn.

12.   Trong buồng lái của phi công có một chiếc rìu phòng để dùng khi cần.

13.   Khóa các hành lý và phec-mơ-tuya không có tác dụng gì. Khi cần nhiều lần các tiếp viên dùng bút bi để mở các phec-mơ-tuya để xem hành lý là của ai.

14.   Bạn có biết chăn gối phát trên máy bay là từ đâu không? Đúng đấy, có hành khách đã dùng và họ chỉ gói lại thôi.

15.   Khi gặp nguy hiểm, đừng bao giờ ôm cả hai tay lên đầu. Nên chỉ che bằng một tay, tay kia phải để tự do phòng khi có gì đó rơi xuống đầu bạn.

16.   Bình ô-xy trên máy bay chỉ đủ cho bạn thở có 12 phút thôi.

17.   Dù máy bay được dọn trước khi hành khách lên, nó không bao giờ sạch 100% đâu!

18.   Chỉ có các nhà vệ sinh là được tẩy trùng và dọn thường xuyên thôi.

19.   Việc phi công chính và phi công phụ thay nhau ngủ trong khi bay là chuyện rất bình thường, nhất là với các chuyến bay dài.

20.   Phi công chính và phi công phụ bao giờ cũng có thực đơn khác nhau, tránh việc cả hai cùng bị ngộ độc thức ăn.

21.   Bạn hãy suy nghĩ thật chín chắn khi muốn mang chó hay mèo lên máy bay, vì chúng ở trong lồng là một cực hình.

22.   Có một núm ẩn bên trong tín hiệu WC bận, nếu bạn ấn vào đó thì cửa sẽ mở, ngay cả khi nó bị khóa ở bên trong.

23.   Vì lý do an toàn, chỉ có tổ tiếp viên mới có quyền mở cửa nếu ai đó ở bên trong gặp vấn đề gì.

24.   Điện thoại di động bị cấm dùng trên máy bay vì có thể gây nhiễu cho phi công khi liên hệ với mặt đất. Một số nhiễu có thể gây cho phi công hiểu lầm thông tin.

25.   Nhiều người nói là bình chứa nước trên máy bay rất ít khi được súc rửa, vì vậy cũng nên hạn chế uống nước trên đó. Có thể đây cũng là lý do vì sao cà phê trên máy bay uống không ngon.

26.   Độ cao làm mạch máu hoạt động không tốt, do vậy tác dụng của rượu sẽ mạnh hơn khi uống trên máy bay và ta nên hạn chế uống.

27.   Thường khi vừa lên máy bay và ngồi vào chỗ ta hay cảm thấy khó chịu vì quạt gió đang bật, do vậy nhiều người hay tắt quạt đi. Bạn không nên làm thế, tại sao vậy? Không khí chúng ta thở trên máy bay có hai thành phần: không khí nằm trong máy bay và „không khí mới” do động cơ đưa vào máy bay, tất nhiên sau khi qua hệ thống lọc. Thông thường thì gió ở khe quạt phun ra khá lạnh, vậy do sợ bị ốm ta hay tắt nó. Nhưng chính việc tắt quạt làm ta dễ bị mắc bệnh hơn. Các chuyên gia khẳng định là các bộ lọc thu lại từ 94 đến 99,9% các vi sinh vật, loại bụi đi. Không khí trong máy bay được làm mới đi cứ 2 hay 3 phút một lần. Do vậy nếu để quạt gió, chúng ta tạo ra quanh mình một khoảng không khí an toàn, bảo vệ ta khỏi bị lây bệnh từ các khách ngồi cùng bên cạnh. Do vậy để bảo vệ sức khỏe ta không nên tắt quạt, còn nếu cảm thấy lạnh thì nên dùng chăn đắp.

28.   Tuy vậy, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về vấn đề hiệu quả của các bộ lọc trên máy bay; theo Tổ chức sức khỏe của Liên hiệp quốc (WHO) thì năm 2015 có đến hơn 3,5 tỷ hành khách và 500 nghìn phi công và phi hành đoàn bị ảnh hưởng của không khí có chứa hơi dầu động cơ (tức là từ phần khí động cơ đưa vào khoang máy bay). Nhưng các nhà sản xuất thì vẫn khẳng định là không khí chúng ta thở trên máy bay là an toàn.

 QV (theo msn.com)

Sửa lần cuối 2018-11-11 06:43:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook