2019-01-18 19:34:47

Hoa Kỳ dự luật cấm bán linh kiện cho Huawei và ZTE Trung Quốc



Logo Huawei bên ngoài cơ sở nghiên cứu của họ tại Ottawa, Ontario, Canada vào ngày 6/12/2018. (Ảnh: Chris Wattie / Reuters)

Lưỡng đảng Hoa Kỳ hôm 16/1 đã đưa ra một dự luật, cấm bán những linh kiện quan trọng của Mỹ trong sản xuất điện thoại thông minh cho Huawei, ZTE.

Luật này sẽ áp dụng cho các công ty khác của Trung Quốc vi phạm các chế tài trừng phạt hoặc các luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, theo Reuters.

Hai thành viên đảng Cộng hòa, Thượng Nghị sỹ Tom Cotton và Dân biểu Mike Gallagher, cùng với hai thành viên đảng Dân chủ, Thượng Nghị sỹ Chris Van Hollen và Dân biểu Ruben Gallego. Nhóm lưỡng đảng đã đưa ra các biện pháp, trong đó yêu cầu tổng thống Mỹ cấm xuất khẩu linh kiện Mỹ cho bất kỳ công ty viễn thông Trung Quốc nào vi phạm các chế tài của Mỹ hoặc luật kiểm soát xuất khẩu.

“Nếu các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei vi phạm các chế tài trừng phạt hoặc các luật kiểm soát xuất khẩu của chúng tôi, họ sẽ nhận được không gì hơn là hình phạt tử hình mà lệnh này có thể mang lại”, theo Nghị sỹ Cotton.

Các dự luật đặc biệt nhấn mạnh trường hợp ZTE và Huawei, cả hai đều được xem là mối nghi ngờ tại Mỹ bởi các bộ ngắt mạnh của họ và những thiết bị khác có thể được lợi dụng để do thám người Mỹ. Cả hai thương hiệu này cũng bị cáo buộc không tôn trọng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

“Huawei có tác dụng là một cánh tay thu thập thông tin tình báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), có người sáng lập và Giám đốc điều hành là một kỹ sư Quân đội Giải phóng Nhân dân”, Nghị sỹ Cotton viết trong tuyên bố.

Người sáng lập Huawei, tỷ phú Nhậm Chính Phi, đã phủ nhận cáo buộc công ty của ông được chính phủ Trung Quốc dùng làm gián điệp. Ông Nhậm là cựu kỹ sư quân đội Trung Quốc và hiện là đảng viên ĐCSTQ.

Việc ông Nhậm và công ty của ông có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc đã khiến một số chính phủ phương Tây loại các thiết bị Huawei ra khỏi mạng lưới viễn thông của họ.

Canada hồi tháng 12 theo yêu cầu của Mỹ đã bắt giữ con gái của ông Nhậm, CFO của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, trong một cuộc điều tra với cáo buộc Huawei đã sử dụng hệ thống ngân hàng toàn cầu để trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. 

Bà Mạnh đã được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu C$ (hơn 173 tỷ đồng VND) với điều kiện đi kèm bà phải đeo thiết bị giám sát điện tử gắn cổ chân, bị giám sát 24/24 và bị quản thúc tại gia trong ngôi nhà của bà ở Vancouver.

Các công tố viên Mỹ đã cáo buộc bà Mạnh đã cố ý lừa gạt bằng cách nói với các ngân hàng ở Hoa Kỳ rằng, giữa Huawei và Skycom – công ty có trụ sở tại Hồng Kông được cho là làm ăn kinh doanh với Iran – không có mối liên quan nào. Trên thực tế, Huawei thực sự kiểm soát Skycom, theo các tài liệu được đưa ra trong các phiên điều trần tại tòa án Canada.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã đặt ra câu hỏi về số phận của Huawei. Năm ngoái, đối thủ cạnh tranh nội địa của Huawei, ZTE đã đồng ý nôp phạt 1 tỷ USD cho Mỹ bởi công ty này đã vi phạm lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Iran.

Chính quyền Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vào tháng 4/2018, lệnh đã ngăn chặn ZTE mua các linh kiện điện tử Hoa Kỳ trọng yếu trong việc chế tạo điện thoại thông minh và các thiết bị khác.

Khai Tâm

Nguồn:https://www.dkn.tv/the-gioi/nghi-sy-hoa-ky-du-luat-cam-ban-linh-kien-my-cho-huawei-va-zte.html

Sửa lần cuối 2019-01-18 18:33:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook