2019-12-14 08:41:11

Từ 14/12/2019 cấm mang các loại rau, hoa quả vào Liên minh Châu Âu

Kể từ ngày thứ bảy 14/12/2019, người đi du lịch chỉ có thể mang vào Liên minh Châu Âu 5 loại quả, trong đó có dứa và chà là (daktyle)

Những người đi du lịch ngoài Liên minh Châu Âu khi quay về cần phải chú ý xem mình được mang gì. Kể từ ngày thứ bảy này sẽ không được mang bất cứ một loại hoa quả nào trừ 5 loại sau: dứa, dừa, sầu riêng, chuối và quả chà là. Không được mang các loại rau, hạt giống và hoa –  Tổng Thanh tra về Bảo vệ thực vật và Hạt giống thông báo.

Lệnh cấm này là hệ quả của việc sửa đổi nghị định của Quốc hội Châu Âu về các nguyên tắc nhập hàng từ các nước thứ ba vào lãnh thổ Liên minh. Tổng Thanh tra về Bảo vệ thực vật và Hạt giống giải thích đây là việc tăng cường an nhinh phổ thực vật của các quốc gia thành viên. Lý do là từ các thực vật mang vào Liên minh từ bên ngoài có thể có ví dụ như các loại nấm, vi khuẩn, vi trùng mà các thực vật trong Liên minh không có sức đề kháng, do vậy có thể gây mất mùa hay hủy diệt hoàn toàn giống đó.

Thanh tra giải thích, "các cơ thể sống gây bệnh có thể đã có mặt trong rau quả mặc dù chưa biểu hiện gì ra bên ngoài để có thể nhận biết bằng mắt thường".

Ông bổ sung là luật cũng liên quan đến các nguyên tắc đăng ký, đánh giá tình trạng sức khỏevà cấp hộ chiếu cho thực vật.

Các quy định này cũng liên quan đến mọi cá nhân khác (osoby prywatne).

Cơ quan Vận tải đường sắt (Urząd Transportu Kolejowego -UTK) cũng đưa tin, "mọi thực vật mang vào lãnh thổ Liên minh Châu Âu – trừ dứa, dừa, sầu riêng, chuối và quả chà là – phải có giấy chứng nhận an toàn thực vật do Cơ quan Bảo vệ thực vật nước xuất xứ cấp". Họ bổ sung là nó áp dụng cả cho các thực vật mang vào để dùng cho cá nhân.

Tổng Thanh tra về Bảo vệ thực vật và Hạt giống nhấn mạnh là không được mang vào Liên minh các cây có lá để trồng trong đó có các loại cây như phong (klon), sồi (buk), thạch nam (głog), tần bì (jesion), bạch dương (topól), liễu (wierzb) và cây đoan (lipa). Chỉ được mang 5 loại quả là dứa, dừa, sầu riêng, chuối và quả chà là.

- Trong thực tế như vậy sau ngày 14/12 mọi người không thể mang bất cứ loại quả (ngoài 5 loại kể trên), rau, hạt giống, hoa nào kể cả chỉ để dùng cho mình. Ngược lại các nhà nhập khẩu thực vật để kinh doanh (buôn bán, chế biến..) phải thỏa mãn một số các quy định – Thanh tra bổ sung.

QV (https://wiadomosci.onet.pl/kraj/od-soboty-turysci-moga-wwiezc-do-ue-tylko-piec-typow-owocow-np-ananasy-i-daktyle/h5b9k16)

Sửa lần cuối 2019-12-14 07:40:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook