2020-05-17 12:44:05

Học sinh Trung Quốc chết trong giờ học thể thao, bởi đeo khẩu trang? Ý kiến ​​khác nhau của các chuyên gia.

ZYGMUNT SADOWSKI 

 

Một học sinh 15 tuổi, đến từ miền trung Trung Quốc, đang theo học tại một trường trung học ở Đan Thành ( thuộc tỉnh Hà Nam ), đã qua đời vào ngày 24 tháng Tư. Như cha của cậu bé nói: "nó đã xảy ra trong vòng 2-3 phút lúc bắt đầu bài học thể thao , khi con trai tôi đang chạy vòng quanh trong lúc đeo khẩu trang và bất ngờ ngã đập đầu xuống đất ". Một bệnh viện địa phương cho biết nguyên nhân cái chết do tim ngừng đập, có thể là do đeo khẩu trang nên khiến việc thở khó khăn. Mặc dầu buổi học ngoài trời , không khí thoáng cũng không giúp được gì .

Đó là trường hợp con con trai của ông Li vừa đi học sau kỳ nghỉ bắt buộc kéo dài ba tháng do đại dịch COVID-19, cũng là buổi thứ tư của cậu ta theo lịch học bình thường.

Một trường hợp tương tự đã xảy ra tại thành phố Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam, trong lúc kiểm tra bài học chạy 100 mét, xảy ra ở một trường trung học khác. Một cậu bé 16 tuổi đang chạy trong lúc đeo khẩu trang N95 có bộ lọc làm sạch không khí, bị ngã trên đường chạy và tim của cậu ta ngừng đập. Tuy nhiên, không hoàn toàn rõ ràng đâu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của cậu bé, bởi vì trong trường hợp này, cha mẹ cậu ấy đã không đồng ý khám nghiệm tử thi.

  • Sau đây là của các chuyên gia:

Cao Lanxiu, giáo sư tại Đại học Y khoa Tự nhiên ở Sơn Tây, không đồng ý việc đeo khẩu trang trong các hoạt động thể thao có thể dẫn đến tử vong do không đủ oxy. Ông nói, "nếu học sinh này bị khó thở, cậu ấy nhận thức được điều đó. Do đó, không có lý do cậu ấy chạy bất chấp để đến khi tim ngừng đập. " Ông cũng nói thêm rằng , chỉ có khám nghiệm tử thi mới có thể xác định thực tế nguyên nhân cái chết là gì, nhưng cha mẹ của cậu không đồng ý làm việc đó. Hiện vẫn chưa rõ liệu đeo khẩu trang có thực sự có ảnh hưởng trực tiếp đến việc ngừng tim hay không.

Một bác sĩ khác, bác sĩ Ren Zhiming, giám đốc bệnh viện Tân Hoa Xã ở Thượng Hải, cho rằng nguyên nhân cái chết có thể là do khiếm khuyết tim chưa được phát hiện trước đó, "Có thể việc gắng sức đã gây ra cái chết, nhưng rất có thể đây là bệnh tim chưa được chẩn đoán trước đó. Việc đeo khẩu trang trong khi chạy chắc chắn ảnh hưởng đến lượng oxy bạn thở, nhưng nó không nhất thiết dẫn đến cái chết đột ngột."

  • Trên các báo cáo về việc đeo khẩu trang trong quá trình tập luyện có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của học sinh. Tại các thành phố Trung Quốc đã phản ứng rất khác nhau về việc đeo khẩu trang đối với học sinh trong quá trình hoạt động thể chất.

Tại Thiên Tân và Thượng Hải, các hoạt động thể thao đã bị hủy bỏ.

Các tỉnh Thiểm Tây và Chiết Giang bỏ thi môn chạy bộ.

Trong khi tại tỉnh Quảng Đông các quy định để tiến hành các hoạt động thể chất vẫn không thay đổi.

Tại các tỉnh Hà Nam và Hồ Nam nơi xảy ra cái chết, các cuộc tranh luận về những thay đổi vẫn đang tiếp diễn.

Ở Bắc Kinh các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa.

Cuối cùng Bộ Giáo dục Trung Quốc tuyên bố việc đeo khẩu trang trong các hoạt động thể thao sẽ bị cấm.

BIÊN DỊCH: Nguyễn Thanh Hà

Nguồn :https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-na-swiecie,chinscy-uczniowie-zmarli--bo-cwiczyli-w-maseczkach--zdania-ekspertow-sa-podzielone--korespondent-medonetu-,artykul,16825180.html

Sửa lần cuối 2020-05-17 10:46:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook