2020-05-20 18:59:21

Bắc Kinh đồng ý để tiến hành điều tra quốc tế về đại dịch, nhưng...

Robert Stefanicki


Tập Cận Bình đã tận dụng cuộc họp thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để quảng bá Trung Quốc thành vai trò dẫn đầu toàn cầu trong cuộc chiến chống coronavirus. (Còn tổng thống Mỹ) Donald Trump – thì để đánh một đòn tiếp vào WHO và Bắc Kinh.

Vào ngày thứ 2 đã bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày, lần này là họp ảo, của Tổ chức Y tế Thế giới, mà ở đó 194 nước thành viên của WHO sẽ lấy các quyết định đối với tổ chức này, định hình một chính sách y tế trên thế giới. Chủ đề đương nhiên (sẽ) là đại dịch COVID-19.

Chủ tịch TQ trong phát biểu của mình đã hứa sẽ chuyển cho WHO 2 tỷ USD (trong vòng 2 năm) để chống coronavirus ở châu Phi và sẽ gửi đến đó sự hỗ trợ y tế từ TQ.

Đây là phản hồi đối với việc đóng băng các khoản chi cho WHO bởi TT Mỹ Trump, là người đã cáo buộc tổ chức này về ‘chịu sự ảnh hưởng của Bắc Kinh’. TT Trump cũng không thích, (vì) rằng: TQ đã xung quĩ WHO với một khoản tiền nhỏ gấp 10 lần so với USA. Khoản tiền 2 tỷ usd mà Tập đã hứa thì lớn gấp 2 lần so với khoản tiền mà Oa-sinh-tơn đã trả trong 2 năm gần đây.

- Khi mà Trump rút lui từ vị trí lãnh đạo quốc tế tiếp theo, (thì) Tập tuyên bố là: sẽ thay thế vào vị trí đó – ông Ryan Hass đã nói với tờ „New York Times” (Thời báo New York) như vậy, ông Ryan Hass là một chuyên gia của Brookings Institution về các vấn đề TQ – (ông Tập) lợi dụng một cách trơ trẽn (bezlitośnie) sự rời bỏ của Mỹ để làm tăng lợi thế cho TQ.

John Ullyot là phát ngôn viên của Ủy Ban An Ninh Quốc Gia (NSC). Theo ông thì: ông Tập muốn bằng cách này đánh lạc hướng dư luận (odwrócić uwagę) nhằm né tránh các đòi hỏi đối với TQ về trách nhiệm trong vụ việc đã không cảnh báo thế giới về sự nguy hiểm (của bệnh dịch) đang đến gần.

- 2 tỷ (usd) chẳng là cái gì cả so với những gì mà TQ đáng lý ra phải trả vì bệnh đại dịch – Ủy ban An ninh Quốc gia NSC đã tuyên bố như vậy.

Tập: chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể

Đây này, ông Tập đã tiếp tục nói rằng: - chúng tôi đã vượt qua cái thời của những sự cố gắng và hi sinh đau đớn, chúng cho phép chúng tôi đã chiến thắng trong cuộc chiến với con virus và cứu được nhiều nhân mạng (życia ludzkie). Chúng tôi đã làm tất cả những gì trong khả năng của mình để cứu giúp những nước khác trong hoạn nạn – ông bổ sung thêm phần liên quan đến các món quà về trang thiết bị y tế đã được gửi đi từ TQ đến nhiều nước khác trên thế giới.

Từ trước đến nay Bắc Kinh vẫn từ chối việc tiến hành điều tra độc lập về sự bùng phát đại dịch ở Vũ Hán, mà thiếu sự hợp tác của TQ thì việc điều tra này sẽ chẳng dẫn đến đâu cả. Trong vấn đề này thì Bắc Kinh đang bị những áp lực tăng dần lên không chỉ từ phía USA – việc thành lập một ủy ban điều tra đã được ủng hộ bởi: Liên minh châu ÂU, Nga, Thổ Nhĩ Kì và nhiều nước ở châu Phi nữa.

Bây giờ, trong lời phát biểu của mình thì ông Tập đã ủng hộ ý tưởng này, nhưng lại phải có một số điều kiện (hạn chế).

Thứ nhất là, ủy ban điều tra chỉ được thiết lập khi mà đại dịch chấm dứt. Thứ hai là, Ủy ban phải trung lập (bezstronna) và dựa vào hiểu biết khoa học, và các công trình (điều tra) phải được WHO điều hành.

TT Trump: WHO là con rối (marionetka) trong tay TQ

Đương nhiên là Oa-Sinh-Tơn sẽ không hài lòng với sự việc như thế này. USA đóng vai trò chính trong các cáo buộc, rằng: nếu như TQ mà không giấu diếm thông tin về con virus vào cuối năm ngoái, thì đại dịch sẽ không thể có được, bởi vì khi đó phần còn lại của thế giới sẽ có thời gian để chuẩn bị (phòng chống). Đây là chiến lược phòng thủ của ông Trump, là người đang chịu sự chỉ trích vì đã coi thường các cảnh báo về con virus ở giai đoạn đầu, mà cho đến nay nó đã lấy đi sinh mạng của hơn 90 ngàn người Mỹ.

Đối với TT Trump thì kẻ tội phạm thứ 2 là WHO.

Người ta đã đề nghị ông phát biểu trên diễn đàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng ông đã từ chối. – Có thể tôi sẽ phát biểu sau – TT USA đã nói với các phóng viên như vậy. – gần đây WHO đã làm việc rất dở. Nó là (một) con rối của TQ.

Vậy thì, Bắc Kinh đã có ảnh hưởng lớn như thế nào đối với WHO, và Oa-Sinh-Tơn thì ra sao, điều thấy rõ nhất là vd. như sự vắng mặt của một nước tại cuộc họp vào ngày thứ 2, là một nước đã xử lý tốt bậc nhất thế giới đối với con coronavirus – Đài Loan.

Trong những tuần gần đây USA đã kêu gọi WHO để cho Đài Loan được trở về vai trò quan sát viên, nhưng việc này đã bị TQ phản đối quyết liệt, họ (TQ) muốn trừng phạt những người Đài Loan vì đã tuyển chọn một chính phủ - trong cuộc bầu cử dân chủ - có tính độc lập (rząd proniepodległościowy).

TT Trump đã từ chối phát biểu, và bộ trưởng y tế Mỹ - Alex Azar  - đã phát biểu. Ông đã tấn công (zgromił) WHO về việc đánh giá sai tình hình ban đầu của đại dịch, mà theo ông thì đã gây ra sự mất mát „nhiều nhân mạng” (wiele ludzkich istnień). Các ông sếp của WHO đã chờ rất lâu và không thừa nhận tình trạng đại dịch và họ cứ cố tình khen Bắc Kinh.

- Chúng ta phải nói thật với nhau (rằng), cái gì là một trong những nguyên nhân chính, để con virus đã thoát ra khỏi tầm kiểm soát. WHO đã không tìm nổi được thông tin, mà cả thế giới đang cần – ông Azar đã nói. – Ít nhất là đã có một nước thành viên đã giấu nhẹm bệnh dịch và đã coi thường nghĩa vụ minh bạch (transparentność), và cả thế giới đã phải trả một cái giá đắt.

Ông tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã hứa rằng: „trong một thời điểm gần nhất có thể” sẽ khởi động một ủy ban độc lập về vấn đề các câu trả lời của WHO đối với nguy cơ coronavirus.

Cũng chưa biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có biểu quyết vào ngày thứ 3 về một quyết định báo hiệu sẽ thành lập một ủy ban trong tương lai về thời ban đầu của đại dịch hay không? Dự án đã được soạn thảo bởi Liên minh Âu thì chỉ kêu gọi thành lập một ủy ban „độc lập, trung lập và tổng hợp, được điều hành bởi WHO từ phản ứng quốc tế về Covid-19” (komisji niezależnej, bezstronnej i wszechstronnej ewaluacji kierowanej przez WHO międzynarodowej reakcji na COVID-19).

Trong văn bản có áp lực để tạo ra một sự hợp tác quốc tế, chứ không phải để tìm ra những kẻ thủ phạm. Là điều mà TQ mong đợi, chứ không phải chính phủ USA.

Vào ngày thứ 2 TT Trump đã gửi một bức thư cho ông Tedros, mà trong đó ông TT đã cho ông Tedros 30 ngày, để "thể hiện sự không lệ thuộc vào TQ" – nếu không, USA sẽ từ bỏ vĩnh viễn việc tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Biên dịch:

Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75399,25956724,pekin-godzi-sie-na-miedzynarodowe-dochodzenie-w-sprawie-pandemii.html?fbclid=IwAR2x2Q8m_Jc_NCgmTqpnyil11Xa-rR9u_CTrO3WVtg-dRMkp9MtfwGjvLrQ

Sửa lần cuối 2020-05-20 17:12:15

Bình luận

Bình luận qua Facebook