2020-05-26 15:14:11

Giảm nhanh sự bùng phát coronavirus đến mức làm cản trở cho công việc hoàn thiện vắc-xin.

Stanisław Skarżyński, Londyn

Chính phủ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã đặt đơn hàng tổng cộng nửa tỷ liều vắc-xin với trường Đại học Oxford và công ty dược phẩm Astra Zeneca cùng hợp tác. Tuy nhiên, một vấn đề mới nảy sinh đối với các nhà nghiên cứu: dịch đang được giảm nhanh.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Sunday Telegraph, Sir John Bell, giáo sư miễn dịch học tại Viện Jenner ở Oxford nói rằng, tốc độ điều chế vắc-xin ở Anh hiện nay "hoàn toàn phụ thuộc" vào số lượng người nhiễm bệnh. Để nghiên cứu có độ tin cậy, cần có đủ số người đã được tiêm vắc-xin thử nghiệm, để họ cần phải có tiếp xúc với coronavirus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19.

Trong khi đó các biện pháp do chính phủ Anh đã đưa, tỏ ra có hiệu quả ngăn chặn sự lây lan phát triển của căn bệnh này. London có tám triệu người là tâm chấn của dịch bệnh ở Anh, đã có 634 trường hợp mắc bệnh trong hai tuần trước kia và lần đầu tiên vào thứ Tư tuần trước, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, không xuất hiện ca mới nào.

-Chắc chắn không thể thử nghiệm vắc-xin ở London tiếp tục như bây giờ. Câu hỏi là, chúng ta có thể theo đuổi căn bệnh này bên ngoài Vương quốc Anh không? Và sau đó chúng ta có còn thể tiếp tục theo đuổi nó trên thế giới không? - Giáo sư Bell nói.

30 triệu liều ngay cả trong tháng 9

Công việc về thử nghiệm vắc-xin bắt đầu vào tháng 1 và tháng 4, sau khi đã thử nghiệm trên động vật ( khỉ-ND), nó đã được thử cho nhóm 160 tình nguyện viên đầu tiên. Bây giờ có hơn 10.000 người được tuyển dụng ở các địa điểm khác nhau trên Vương quốc Anh, cho vòng kiểm tra thứ hai và thứ ba. Tiếp tục cần thêm 10.000 người để thử nghiệm, tuyển dụng từ các nhân viên trong các lĩnh vực đặc biệt dễ bị nhiễm coronavirus.

Tùy thuộc vào mức độ phát triển của dịch bệnh ở Anh, sẽ mất từ ​​hai tháng đến thậm chí nửa năm để dữ liệu xác định hiệu quả của vắc-xin.

- Chúng tôi là những người duy nhất trong cả nước, muốn số ca nhiễm mới vẫn cao hơn trong vài tuần để chúng tôi có thể kiểm tra hiệu nghiệm vắc-xin của mình - Giám đốc của Viện Jenner, giáo sư Adrian Hill nói.

Kết quả đầu tiên của nghiên cứu Oxford đã xác nhận hiệu quả của vắc-xin thử trên khỉ và đã hợp tác với công ty dược phẩm Astra Zeneca, đã ra thông báo cho một hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ để sản xuất 400 triệu liều vắc-xin với giá 1,2 tỷ đô la, mặc dù quá trình nghiên cứu chưa được hoàn thành lâm sàng.

Chính phủ Anh cũng đã quyết định đặt hàng 100 triệu liều. Các quan chức Downing Street cho biết 30 triệu liều đầu tiên có thể được sử dụng để tiêm phòng ở Anh vào đầu tháng 9 năm nay.

Tiêm phòng thế nào khi không có bệnh nhân?

Theo” The New York Times” giải thích rằng, sự tiến bộ nhanh ở Oxford so với các đội nơi khác là do Viện Jenner đang sử dụng rất nhiều công thức vắc-xin đã được thử nghiệm trước đây để thích nghi với coronavirus SARS-CoV-2 mới này. Tờ nhật báo ở Hoa Kỳ viết tiếp : "Trong các thử nghiệm trước đây, bao gồm các xét nghiệm vắc-xin năm ngoái chống lại một loại coronavirus trước đó, họ đã chứng minh rằng một loại vắc-xin như vậy là vô hại đối với con người".

Trong khi đó tờ nhật báo"The Sunday Telegraph" của Anh làm nguội đi sự phấn khởi. Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo này giáo sư Hill cho rằng, dịch bệnh đang được tắt, có nghĩa là xác suất 50% các xét nghiệm được lên kế hoạch trong vài tuần tới sẽ không đáng tin về mặt khoa học.

Theo dự kiến, từ 10 nghìn người được tiêm vắc-xin thử nghiệm hoặc giả dược, cần 50 người sẽ nhiễm vi-rút. Tuy nhiên, nếu chúng tôi xác nhận số người bị nhiễm dưới 20 người, thì kết quả có thể là vô ích - giám đốc của Viện Jenner cho biết.

Sửa lần cuối 2020-05-26 13:37:45

Bình luận

Bình luận qua Facebook