2020-06-04 15:41:36

Vương quốc Anh có thể nhận ba triệu người di dân từ Hồng Kông

Stanisław Skarżyński, Londyn

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Joshua Wong trong một cuộc biểu tình bảo vệ quyền tự do dân sự, Hồng Kông, ngày 3 tháng 6 năm 2020 (Ảnh: Kin Cheung / AP Photo)

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson tuyên bố, nếu Trung Quốc áp dụng đạo luật gây tranh cãi hạn chế quyền tự trị của Hồng Kông thì nước ông sẽ đáp trả bằng việc thay đổi luật nhập cư.
Trong bài báo trên tờ “The Time” số ra hôm thứ tư này, thủ tướng tiết lộ là nước Anh đã chuẩn bị cho kịch bản khi số người lo ngại về việc mất quyền tự trị và di tản hàng loạt khỏi Hồng Kông. Anh là hướng đi tự nhiên nhất của họ vì Hồng Kông là thuộc địa của họ từ năm 1842 đến 1997.
Bài báo này là một tuyên bố rõ rệt: Luân Đôn muốn gây sức ép lên Bắc Kinh, tuyên bố họ sẵn sàng nhận gần một nửa dân số của khu tự trị có 7,5 triệu dân này.
Việc di dân hàng loạt như vậy có thể phá vỡ một trung tâm tài chính và công nghệ lớn của thế giới mà theo hiệp ước giữa Trung Quốc và Anh phải phần lớn không phụ thuộc vào Bắc Kinh, theo nguyên tắc “một đất nước, hai chế độ” và tự do dân chủ mà không vùng nào của Trung Quốc có.
Bước đầu, Anh kéo dài thời hạn ở nước mình cho mọi người có hộ chiếu hải ngoại do Anh cấp (BNO) được nhập cảnh miễn visa hiện từ 6 tháng lên 1 năm. Hiện số người Hồng Kông có BNO là 260 nghìn, nhưng 2,6 triệu người nữa đủ điều kiện được cấp.

“Nếu Trung Quốc áp đặt vào họ luật an ninh quốc gia thì chính phủ Anh sẽ thay đổi luật nhập cư và cho phép mọi người có hộ chiếu nói trên ở Hồng Kông quyền được vào Anh 12 tháng và gia hạn tương tự. Họ sẽ được quyền làm việc tức tiến tới có quyền công dân”, ông Johnson viết trên báo. Và ông bổ sung:”Đây sẽ là một thay đổi lớn nhất trong hệ thống visa của chúng tôi. Nếu nó cần thiết chính phủ Anh sẽ làm bước này không do dự”.

Bài báo kết thúc bằng lời kêu gọi Trung Quốc dừng không áp dụng đạo luật gây tranh cãi vừa nói. “Nước Anh không có gì muốn hơn là Hồng Kông thành công trong khuôn khổ “Một đất nước, hai chế độ”. Tôi hy vọng là Trung Quốc cũng muốn điều đó, vậy chúng ta hãy cùng làm để có như vậy”- ông Johnson viết trong bài, thực chất đây là bức thư ngỏ gửi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

QV

Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75399,25998392,wielka-brytania-moze-przyjac-trzy-miliony-imigrantow-z-hongkongu.html

br />

Sửa lần cuối 2020-06-04 13:44:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook