2020-06-07 10:35:02

Trung Quốc sẽ xây trên đảo Hải Nam một trung tâm thương mại để làm lu mờ Hồng Kông

Rafał Tomański, 6/6/2020 | 06:06

Bắc Kinh muốn chứng tỏ với thế giới mình đủ khả năng tự xây một trung tâm thương mại từ con số không và thu hút một kinh doanh lớn từ thế giới.

  Vài ngày trước kỷ niệm 31 năm cuộc phản đối hòa bình của sinh viên trên quảng trường Thiên An Môn (4/6), chính quyền Trung Quốc đã công bố kế hoạch biến đảo Hải Nam thành một cảng lớn tầm cỡ quốc tế. Thời điểm họ chọn không phải là ngẫu nhiên. Một Hải Nam hiện đại muốn chứng tỏ với thế giới là Trung Quốc có thể tự mình tạo ra một trung tâm thương mại từ con số không.

Trung Quốc muốn phô diễn sức mạnh

  Ngay mới cách đây mười năm, người Trung Quốc khi được hỏi mỏm xa nhất về phía Nam của nước mình đều không do dự nói là đảo Hải Nam. Trong thời gian vừa rồi tham vọng thành công thức dậy và Bắc Kinh coi một vùng rộng lớn ở phía Nam đảo này là vùng ảnh hưởng của riêng mình. Họ chẳng để ý đến sự phản ứng của các quốc gia trong vùng, tự vẽ biên giới riêng của mình trên bản đồ và ngay còn in cả nước Trung Quốc „rộng hơn” này trong các quyển hộ chiếu hiện nay nữa.

  Hải Nam cho tận đến giờ được coi là Ha-oai của Trung Quốc. Hòn đảo được xây lại chủ yếu như nơi để các quan chức của đảng dùng làm nơi nghỉ.

  Chính quyền hiện nay muốn dùng nó làm ví dụ là họ đủ khả năng trong một thời gian ngắn xây một trung tâm kinh tế có tầm quan trọng lớn cho thế giới, dựa chủ yếu trên các nguyên tắc thị trường và chính trị. 

Dạy Hồng Công một bài học

  Thành công trong tương lai của hòn đảo sẽ làm Hồng Kông phải suy nghĩ, nơi mà dưới sự cai trị của Vương quốc Anh, một làng chài lầy lội đã lớn lên thành một trong các trụ cột tài chính của thế giới. Sau hơn 150 năm, ngày 1/7/1997 Hồng Công đã về tay chính quyền Trung quốc đại lục và nhận được một lời cam đoan trong vòng năm mươi năm – một lời hứa chính trị tự lập cho phép nó giữa được sự cân bằng đã có từ trước. 

  Trong vòng 23 năm gần đây, dân cư ở đây đã vài lần xuống đường biểu tình phản đối các quyết định của chính quyền Bắc Kinh hạn chế quyền và tự do của mình. Các cuộc biểu tình liên tục không dứt và chỉ có dịch coronavirus đã giữ mọi người ở trong nhà được vài tuần.

  Cuối tháng năm, Quốc hội Trung quốc đã thông qua các quết định mới liên quan đến an ninh mà có lẽ cuối tháng 6 họ sẽ áp đặt vào Hồng Kông, cho cảnh sát và tòa án quyền phạt những người tham gia các cuộc phản đối gây hại cho quốc gia.

  Bắc Kinh hiểu là không có hy vọng gì để các cuộc cách mạng đường phố tự dập tắt – các xung đột với những người biểu tình đã kéo dài hàng năm và người kinh doanh đang tính sổ những thiệt hại.

Đây sẽ là vùng đất thuế thấp và thu hút kinh doanh

  An toàn tài chính của thành phố có tầm quan trọng then chốt cho việc xây lại Hải Nam. Lấy ví dụ của cuộc đầu tư mới này, Bắc Kinh là họ đủ khả năng xây một trung tâm thế giới „về mọi mặt” nhanh hơn và tốt hơn người Anh. Và đồng thời cho Mỹ thấy tiềm năng kinh tế ngày càng mạnh của mình.

 "Ba cuộc chiến" – cuộc chiến thương mại đã kéo dài gần hai năm, cuộc chiến về coronavirus với USA (tổng thống Donald Trump đẩy về Trung Quốc các lời buộc tội về việc chặn dịch không đầy đủ) và cuộc chiến về chế độ ở Hồng Kông – đã dẫn đến sự ra đời của một vùng buôn bán tự do mới trên đảo Hải Nam. Kế hoạch của Trung Quốc là biến hòn đảo thành vùng đảo xanh thu thuế thấp và là viên nam châm thu hút các đầu tư từ nước ngoài.

 Hải Nam lớn hơn Hồng Công cỡ 30 lần và có nhiều hơn thuộc địa cũ của Anh 2 triệu dân. 

  Người Trung quốc đã học cách tạo các vùng buôn bán tự do ở Dubaj và Singapor, bây giờ họ muốn thử sức theo kiểu riêng của mình. Trên đảo Hải Nam thuế sẽ thấp hơn Hồng Kông là 2% (15 so với 17%). Dân cư ở đây có thể mỗi năm mua ở các cửa hàng miễn thuế nhiều gấp ba lần (100 nghìn nhân dân tệ so với con số 30 nghìn hiện nay). Thêm vào đó các hãng nước ngoài sẽ vào dễ hơn. Đăng ký kinh doanh sẽ nhanh hơn ở các nơi khác ở Trung Quốc và sẽ bớt các thủ tục quan liêu hành chính. 

Hải Nam – lần thử thứ hai

  Truyền thông tuy nhiên đã nhắc lại, đây là lần thứ hai định xây lại đảo Hải Nam. Lần trước vào cuối những năm 80 của thế kỷ XX đã thất bại hoàn toàn. Hòn đảo khi ấy chỉ được những người đầu cơ bất động sản quan tâm, mà không phải là các đầu tư siêu lớn.  

  Giờ Bắc Kinh không muốn lặp lại sai lầm một lần nữa. Hải Nam sẽ bắt đầu xây vào năm 2025, trong vòng 10 năm đầu sẽ lấy kinh nghiệm và thu hút đầu tư để vào khoảng năm 2050 sẽ trở thành một trung tâm thương mại tầm cỡ thế giới. Nó sẽ vào lúc ba năm sau khi hết giai đoạn cam đoan đảm bảo mô hình  "một quốc gia, hai chế độ" đã chọn khi nhận Hồng Kông từ tay người Anh.

QV
Nguồn: https://wyborcza.pl/7,75399,26003522,chiny-zbuduja-na-wyspie-Hải Nam-finansowe-centrum-ktore-ma-przycmic.html

Sửa lần cuối 2020-06-07 08:46:20

Bình luận

Bình luận qua Facebook