2020-07-02 06:48:56

"737 Max" lại cất cánh, hiện trong khuôn khổ bay thử nghiệm

TVN24 Biznes | Ze świata, 28/6/2020, 14h47

 

  Hôm thứ hai 28/6,  các phi công và đại diện Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cùng hãng Boeing theo kế hoạch, bắt đầu ba ngày bay thử loại máy bay 737 Max - hãng Reuters đưa tin, dựa theo một nguồn liên quan đến sự việc này. Tất cả các máy bay loại này đã bị cấm bay kể từ tháng 3 năm 2019.

 Như hãng thông tấn đưa tin, phi hành đoàn sẽ thử máy bay trong các tình huống khác nhau, như ngoặt gấp, chuyển sang các thao tác khó nhất trên hành trình, chủ yếu trên bầu trời bang Washington.

 Kế hoạch bay thử ba ngày còn thực hiện động tác loại "touch and go" (thao tác bay cho phép máy bay dùng bánh chạm đường băng và sau đó lập tức tách bánh để bay lên). Kế hoạch bay này còn phải phối hợp với nhiều yếu tố khác nữa, trong đó có yếu tố thời tiết.

 Các phi công sẽ chủ ý khởi động hệ thống đã chương trình hóa chống lại tác dụng của sức nâng (MCAS), và các thử nghiệm để xem các giải pháp an toàn mới bổ sung có hoạt động phù hợp không.

  Sau hai vụ tai nạn của Boeing 737 Max đã có các ý kiến là chính hệ thống trên có lỗi, nó tự động bật và tắt làm chúc đầu máy bay xuống. Hơn nữa, như các chuyên gia và phi công đều khẳng định – lại không có tập huấn thích hợp cách dùng hệ thống này.

  Như hãng Reuter nhận xét, đây là một thời điểm quan trọng nhất trong cuộc khủng hoảng tệ hại nhất  của hãng Boeing, nó đã bắt đầu trước khi nhu cầu đi lại đường hàng không giảm trước dịch COVID-19. Các cuộc bay thử này là bước quan trọng để có chứng nhận cho phép bay của loại máy bay "Max".

 Hãng Boeing và FAA từ chối không bình luận về sự việc này.

Các vụ tai nạn máy bay

  Vào tháng 3 năm 2019, sau các vụ tai nạn ở  Indonesia và Etiopia làm tổng cộng 346người chết, các máy bay 737 Max đã bị ngừng bay.

  737 Max là sản phẩm duy nhất của hãng Boeing có thể cạnh tranh với A320neo và A220 – hai model của đối thủ cạnh tranh là hãng Airbus.

  Đại dịch coronavirus còn khoét sâu hơn các vấn đề của hãng sản xuất máy bay Mỹ. Hãng đã phải hạn chế sản xuất và tuyên bố giảm nhân công đi 10%, tức có nghĩa khoảng 16 nghìn người mất việc.

  Cuối năm ngoái, ông David Calhoun đã thay ông Dennis Muilenburg làm giám đốc điều hành hãng. Cựu giám đốc của hãng Boeing đã nhận khoản tiền đền bù là  60 triệu USD.

  Đối với hãng Boeing, kiểu máy bay 737 Max chiếm trên hai phần ba  portfela zamówień. Vào cuối tháng 5, hãng đã bắt đầu sản xuất lại kiểu máy bay này.

QV

Nguồn: https://tvn24.pl/biznes/ze-swiata/testy-boeinga-737-max-w-poniedzialek-reuters-4622843

Sửa lần cuối 2020-07-02 04:49:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook