2020-07-17 09:17:48

Ủy ban tự do của Quốc hội Châu Âu đã thông qua bản báo cáo về tình trạng tuân thủ luật pháp ở Ba Lan. Các đại biểu quốc hội châu Âu đã nói về „các chứng cớ không thể bác bỏ" về việc vi phạm.

16/07/2020, 14h55, nguồn: Quốc hội Châu Âu

 Báo cáo về Ba Lan được chuẩn bị bởi Juan Fernando Lopez Aguilar - OLIVIER HOSLET / PAP

  Bản báo cáo nêu ra việc xấu đi liên tục của tình trạng dân chủ, chính phủ tuân thủ luật pháp và các luật cơ bản ở Ba Lan. Trong báo cáo họ tập trung vào việc hoạt động của hệ thống lập pháp và bầu cử, tính độc lập của ngành tư pháp và quyền của các chánh án, cũng như việc bảo vệ các quyền cơ bản ở Ba Lan. Bản báo cáo do đại biểu quốc hội châu Âu của Đảng Xã hội và Dân chủ (Socjalistów i Demokratów - S&D) ông Juan Fernando Lopez Aguilar người Tây Ban Nha.

  Dưới đây là các điểm chủ chốt trong bản báo cáo:

- Việc Quốc hội (Ba Lan) thâu tóm từ năm các quyền đưa ra những thay đổi trong hiến pháp, việc áp dụng các thủ tục lập pháp cấp tốc, cũng như các thay đổi gần đây về luật bầu cử và tổ chức bầu cử trong tình hình đặc biệt

- Các thay đổi rộng và nhiều mặt trong ngành tư pháp đưa ra vào những năm gần đây, bắt đầu bằng việc bổ nhiệm và kết thúc là các thủ tục kỷ luật, đe dọa nghiêm trọng cho tính độc lập của ngành tư pháp.

- Tình hình trong lĩnh vực các quyền cơ bản, đặc biệt là tự do ngôn luận, tự do và tính đa chiều của truyền thông, tự do của ngành đại học, tự do biểu tình và lập hội.

- Trong thực tế coi việc giáo dục giới tính là phạm pháp, cũng như cách nói gây thù hận, việc kỳ thị trong xã hội, bạo lực với phụ nữ, bạo lực trong gia đình và cách cư xử không khoan dung đối với các nhóm thiểu số và các nhóm yếu khác của xã hội, trong đó có những người đồng tính LGBT và các hạn chế quá mức, trong thực tế tiến dần đến việc cấm nạo thai và hạn chế không được dùng các thuốc phòng tránh thai.

  Bản báo cáo thường kỳ này sẽ được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu trong phiên toàn thể của Quốc hội Châu Âu vào tháng 9 tới. Quốc hội Châu Âu khi tường thuật về cuộc bỏ phiếu ở Ủy ban hôm thứ ba vừa qua đã nhấn mạnh là các đại biểu quốc hội đã chỉ ra „các chứng cớ không bác bỏ được” của các vi phạm ở Ba Lan.

  Các đại biểu kêu gọi các nước Liên minh Châu Âu có „các hành động quyết liệt”  ("ostatecznych działań") đối với Ba Lan.

 Trong vòng năm năm gần đây, Ba Lan đã „phá vỡ một cách hệ thống mọi dấu vết của việc phân chia quyền lực, tự do ngôn luận và tính đa chiều của truyền thông", ông phụ trách Ủy ban tự do của Công dân và Công lý của Quốc hội châu Âu khẳng định và kêu gọi những nhà lãnh dạo của Liên minh bỏ phiếu về các biện pháp trừng phạt có thể có đối với Vác-sa-va, tác giả Maïa de La Baume viết trên tờ POLITICO.

QV
Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/komisja-wolnosci-pe-przyjela-raport-krytykujacy-stan-praworzadnosci-w-polsce/3evs16m,79cfc278

Sửa lần cuối 2020-07-17 07:16:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook