2020-08-13 06:41:32

Nước Nga nhận hàng tỷ liều đặt hàng mua vac-xin chống coronavirus

 

Władimir Putin

 Tổng cộng có 20 nước châu Mỹ La tinh, vùng Cận Đông và châu Á liên hệ với chính quyền Nga để mua vac-xin chống coronavirus – theo tin đại diện chính quyền Nga đưa. Hôm 11/8 tổng thống Vladimir Putin công bố thành công về nghiên cứu vac-xin chống coronavirus. Trong số các nước muốn mua không có một quốc gia châu Âu nào, và tất cả các nước này đều nghi ngờ về phát minh của người Nga.

  Trong hội nghị về tuyên bố đăng ký vac-xin, ông tổng giám đốc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (Rosyjski Fundusz Inwestycji Bezpośrednich - RDIF) đã giải thích là đã nhận được đơn đặt hàng cho một tỷ liều.

- Cùng với các đối tác nước ngoài, chúng tôi sẵn sàng cho việc sản xuất trên 500 triệu liều vác-xin mỗi năm - ông Kirill Dmitriev giải thích. Mọi thứ sản xuất ở trong nước sẽ được dùng ở trong nước, còn các liều dùng ở nước ngoài sẽ sản xuất ở nước ngoài – ông nói.

 Theo ông Dmitriew, RDIF cũng đang làm việc cho các chương trình nhân đạo dành cho các nước đang phát triển để cung cấp vac-xin COVID-19 ở các nước không có khả năng sản xuất hay mua.

 Châu Âu nghi ngại về vac-xin của Nga

  Khi giải thích là vac-xin quan trọng với các nước nghèo nhât của thế giới, ông Dmitriev đã nói Quỹ cho rằng "mọi người trên thế giới đều bình đẳng về vac-xin, không phụ thuộc vào hoàn cảnh kinh tế".

 Hôm 11/08 tổng thống Nga Vładimir Putin đã tuyên bố nước Nga đã đăng ký vac-xin chống COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Với tên là "Sputnik V" vac-xin sắp tới sẽ được sản xuất hàng loạt và từ tháng 1/2021 sẽ có dùng cho xã hội. Mặc dù đã đăng ký xong, vac-xin còn sẽ được qua kiểm nghiệm lâm sàng ở vùng Viễn Đông của Nga. Trong số các nước muốn mua không có quốc gia châu Âu nào. Bộ Y tế Đức nghi ngờ về chất lượng và dộ an toàn của vac-xin này của Nga, họ lưu ý là không có dữ liệu nào về hiệu quả và an toàn của nó. Người phát ngôn của Bộ nhấn mạnh là vac-xin chỉ được phép lưu hành ở Liên minh Châu Âu sau khi đã qua kiểm định lâm sàng đầy đủ.

Nguồn: Russia Today, Thông tấn xã Ba Lan PAP

QV (https://wiadomosci.onet.pl/swiat/rosja-otrzymala-miliard-zamowien-na-szczepionki-na-koronawirusa/pztw5zn)

Sửa lần cuối 2020-08-13 04:39:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook