2020-09-25 20:12:04

Chuyện thời covid (T.10): Rò rỉ vi khuẩn brucellosis từ nơi sản xuất vắc-xin tại Trung Quốc

Bệnh sốt Malta (bệnh brucella) do brucellosis, một loại vi khuẩn từng được sử dụng làm vũ khí sinh học gây ra đã phát tán từ một nhà máy sản xuất vắc-xin ở thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc ở phía tây bắc Trung Quốc. Ủy ban y tế thành phố Lan Châu thông báo đến thời điểm này đã có 3.245 người bị sốt Malta, trong đó 1.401 người được xét nghiệm "ban đầu dương tính". Tổng cộng, gần 22.000 người đã được kiểm tra bệnh trong tổng số 2,9 triệu dân của Lan Châu. Hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Việc để các vi khuẩn thoát ra từ công ty quốc doanh này đã xảy ra hơn một năm trước đây. Tuy nhiên, Trung Quốc mới tiết lộ quy mô của vấn đề trong tháng này. Cổng thông tin kinh tế Caixin đưa tin 8 công nhân của nhà máy đã bị kỷ luật vì vụ rò rỉ, nhưng không ai trong số họ phải chịu trách nhiệm pháp lý. Các quan chức sau đó báo cáo rằng nhà máy sản xuất vắc xin ngừa brucellosis cho động vật đã sử dụng thuốc khử trùng hết hạn trong gần một tháng, dẫn đến vi khuẩn thoát ra bên ngoài, lây nhiễm cho nhân viên và sinh viên của một viện thú y gần đó.

China Animal Animalry, công ty sở hữu cơ sở Lanzhou, đã đưa ra lời xin lỗi. Người đứng đầu nhà máy cũng đã bị cảnh cáo cùng cấp phó của ông. Tuy nhiên, không ai trong số những người này phải chịu trách nhiệm pháp lý,

Nhà máy tại Lan Châu là một trung tâm sản xuất vắc xin phòng bệnh động vật quan trọng được Bộ Nông nghiệp Trung Quốc công nhận. Dây chuyền sản xuất vắc xin ngừa brucellosis tại nhà máy Lan Châu đã ngừng hoạt động vào tháng 12 năm 2019 và nhà máy này đã bị mất giấy phép sản xuất một tháng sau đó.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc mô tả những ảnh hưởng nghiêm trọng của căn bệnh này, khiến cuộc sống của những cư dân bị nhiễm bệnh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Do không được chẩn đoán sớm nên việc điều trị đã không có hiệu quả.Trang web Caixin đưa ra ví dụ về một phụ nữ bán hàng 40 tuổi, tên là Gao Hong, người này bắt đầu bị đau khớp vào tháng 9 năm 2019 và bị sốt kéo dài. Sau gần sáu tháng, các bác sĩ mới phát hiện cô mắc bệnh brucella. Mặc dù các kháng thể chống lại bệnh brucella đã được phát hiện ở nhiều người, nhưng chỉ một số ít được chẩn đoán chính thức. Các bệnh nhân không hiểu tại sao các bác sĩ lại miễn cưỡng chẩn đoán và không điều trị tích cực cho họ. 

Bệnh sốt Malta thường ảnh hưởng đến các loài gia súc như cừu, dê, lợn và chó. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc lây truyền vi khuẩn Brucellosis từ người sang người là "cực kỳ hiếm" nhưng có thể xảy ra, chẳng hạn như trong thời kỳ cho con bú. Bệnh này có thể gây ra sốt, suy nhược mãn tính, nhức đầu, đau cơ và khớp, trầm cảm, sưng tim, gan và lá lách. Trang web của CDC cho biết một số triệu chứng này có thể tồn tại trong một thời gian dài hoặc không bao giờ biến mất.

Ở Ba Lan, bệnh sốt Malta do vi khuẩn Brucellosis ở bò và lợn đã không xảy ra trong nhiều thập kỷ, và dạng cấp tính của bệnh này chỉ xuất hiện ở người như một bệnh du nhập từ những người trở về từ Địa Trung Hải.

Vắc-xin ngừa bệnh brucella cho động vật được sản xuất từ ​​thực vật tại Trung Quốc, nhưng không có thuốc chủng ngừa cho người. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, hãy tránh ăn thịt sống và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng – kể cả pho mát hoặc kem. Tuy nhiên, vi khuẩn cũng có thể lây lan qua không khí hoặc qua tiếp xúc với vết thương hở. Những người làm việc trong lĩnh vực chăn nuôi, bác sĩ thú y và bán thịt là những người dễ bị tổn thương nhất. Khi làm việc với động vật hoặc mô động vật, quần áo bảo hộ, kính và găng tay là cần thiết. Điều quan trọng là luôn phải rửa tay.

Trong một thời gian, vi khuẩn Brucellosis từng là một ứng cử viên cho vũ khí sinh học. Nghiên cứu về việc sử dụng vi khuẩn này đã được người Mỹ thực hiện trong những năm 1950 và 1960. Nó không giết người, nhưng làm suy yếu khả năng chiến đấu của binh lính và các nhân viên y tế.

Xuân Nguyên

Nguồn: https://www.wnp.pl/rynki-zagraniczne/chiny-po-wydostaniu-sie-bakterii-z-laboratorium-ukrywano-skale-zakazen-nie-leczono-tez-zakazonych,420536.html

Sửa lần cuối 2020-09-25 18:12:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook