2020-12-22 08:37:25

Hơn 40 nước cấm người nhập cảnh từ Anh vì biến thể virus mới


Các chuyến bay từ Vương quốc Anh đang bị tạm dừng đến các nước trên thế giới bao gồm Tây Ban Nha, Ấn Độ và Hong Kong.

Pháp đóng cửa biên giới với Anh trong 48 giờ, đồng nghĩa là không có xe tải hay phà nào có thể rời cảng Dover.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đôi bên đều muốn giải quyết "những vấn đề này càng sớm càng tốt".

Ông Boris Johnson nói trong một cuộc họp báo ở Downing Street: "Chúng tôi đã có một cuộc gọi rất tốt và đôi bên đều hiểu lập trường của nhau."

Ông Johnson, người trước đó đã chủ trì cuộc họp của ủy ban khẩn cấp của chính phủ, nói thêm rằng: "Chúng tôi đang làm việc với các bằng hữu xuyên Đường hầm eo biển Anh để tháo gỡ khó khăn cho dòng chảy thương mại."

Và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Clément Beaune nói rằng họ sẽ thông báo vào thứ Ba các biện pháp sẽ được đưa ra "sau giai đoạn phòng ngừa khẩn cấp và khắc nghiệt này mà chúng tôi phải tiến hành". Ông cho biết chúng sẽ có hiệu lực từ thứ Tư.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã họp trước đó tại Brussels để thảo luận về một phản ứng hợp tác, với việc các quan chức đề xuất yêu cầu việc xét nghiệm có thể được áp dụng đối với tất cả những người đến từ Anh Quốc.

Việc này được đưa ra khi Cơ quan điều hành Bắc Ireland họp vào tối thứ Hai để xem xét liệu có nên áp đặt lệnh cấm đi lại giữa NI với Anh, Scotland và xứ Wales hay không.

Các quốc gia áp dụng lệnh cấm đối với người nhập cảnh từ Anh Quốc bao gồm Bỉ, Canada, Đức, Ireland, Ý, Bồ Đào Nha, Romania, Nga và Thụy Sĩ.

Một số lệnh cấm đã có hiệu lực trong khi những lệnh khác sẽ bắt đầu vào thứ Ba.

Đường hầm Eurotunnel đến Pháp cũng bị tạm ngưng sử dụng và các chuyến tàu Eurostar đến Bỉ hiện không hoạt động.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của công ty Eurotunnel, John Keefe, nói rằng ông hy vọng việc đi lại từ Anh có thể khởi động vào thứ Tư hoặc thứ Năm.

Trong khi đó, Royal Mail nói họ đã tạm ngừng tất cả các dịch vụ thư từ đến châu Âu, ngoại trừ Cộng hòa Ireland, do "những hạn chế hiện có đối với việc di chuyển bằng đường hàng không, đường bộ, phà và xe lửa từ Vương quốc Anh".

Các số liệu mới nhất được công bố hôm thứ Hai chỉ ra có 33.364 người nữa ở Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Ngoài ra còn có thêm 215 trường hợp tử vong trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính, nâng tổng số thương vong cả nước lên 67.616 người.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã cảnh báo rằng biến thể mới của virus - có thể lây lan cao hơn tới 70% - đang "vượt quá tầm kiểm soát".

Biến thể mới đã lây lan nhanh chóng ở London và miền Đông nước Anh, nhưng các quan chức y tế nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy virus gây chết người nhiều hơn hoặc sẽ phản ứng khác với vaccine.

Lãnh đạo Đảng Lao động, Sir Keir Starmer, mô tả tình hình là "nguy cấp thực sự", nói: "Tin tức trong 24 giờ qua đã gây lo ngại sâu sắc. Số ca nhiễm virus corona đã tăng gần gấp đôi trong tuần qua.

"Chúng ta không thể có thêm hy vọng quá hão huyền và sai lầm, những thông điệp lầm lẫn và việc ra quyết định chậm chạp. Chúng ta cần sự lãnh đạo mạnh mẽ, rõ ràng và quyết đoán."

Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon nói rằng chính phủ đã có kế hoạch đối phó với sự gián đoạn tại các cảng trong trường hợp Brexit không có được thỏa thuận và bây giờ nên kích hoạt các biện pháp.
Theo BBC Tiếng Việt
https://www.bbc.com/vietnamese/world-55255481 />

Sửa lần cuối 2020-12-22 07:37:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook