2021-03-19 11:58:43

Y tế EU nói vaccine AstraZeneca 'an toàn' và thủ tướng Anh được tiêm ngày 19/03/2021

Cùng ngày cơ quan Y tế châu Âu (EMA) xác nhận vaccine Oxford-AstraZeneca 'an toàn và hiệu quả', thủ tướng Boris Johnson cho hay ông đến lượt được tiêm điều một loại vaccine này thứ Sáu tuần này.

Phán quyết đưa ra chiều tối thứ Năm 18/03/2021 được mong đợi những ngày qua vì có câu hỏi liệu vaccine do công ty Anh - Thụy Điển chế tạo có "gây ra đông máu" hay không.

Cuộc điều tra của EMA nói không bằng chứng rằng "về liên hệ giữa vaccine này xét trên tổng thể rủi ro với việc gia tăng gây đông máu" và khuyến nghị EU tiếp tục tiêm chủng bằng vaccine Oxford-AstraZeneca.

Giám đốc điều hành Emer Cooke của EMA xác nhận có lo ngại về tác động đến niềm tin vào vaccine", nhưng nhiệm vụ của cơ quan này là "đảm bảo rằng các loại dược phẩm chúng tôi cấp phép an toàn và được công dân châu Âu tin tưởng".

Tuy thế, bà Cooke nói từ họp báo qua mạng ở Amsterdam rằng EMA "không loại trừ hoàn toàn liên hệ giữa vaccine này và một số nhỏ các ca hiếm có và bất thường, nhưng nghiêm trọng, về tình trạng rối loạn đông máu (clotting disorders)".

Một mặt EMA nói cần tiếp tục giữ thái độ cảnh giác về các nguy cơ như vậy khi tiêm, mặt khác, bà Emer Cooke nói "Nếu là tôi thì tôi sẽ tiêm ngay ngày mai", để cho thấy phần lợi ích của tiêm chủng át đi phần lo ngại.

Ngay sau tin này, một loạt nước EU tuyên bố cho dùng trở lại vaccine Oxford-AstraZeneca.

Trước EMA, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu ra cái nhìn tương tự rằng vaccine Oxford-AstraZeneca an toàn.

Trong họp báo chiều thứ Năm, Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận ông sẽ "được tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca" vào thứ Sáu.

Anh Quốc hiện dùng hai loại vacine: Oxford-AstraZeneca và Pfizer

"Liều Astra an toàn và tôi sẽ nhận mũi chích ngày mai," ông Johnson nói tại Phủ Thủ tướng ở số 10 Downing Street, London.

Boris Johnson và chương trình tiêm chủng Anh

Theo ông Johnson thì trung tâm y tế nơi ông có hẹn tiêm loại vaccine Oxford-AstraZeneca.

Điều này có nghĩa ông không "đặt trước" vaccine gì cả mà chỉ xếp hàng như mọi người dân.

Năm nay 56 tuổi, ông Boris Johnson thuộc nhóm từ 50 đến 60 tuổi, được mời đi tiêm vaccine từ tuần này.

Tại Anh, một số bệnh nhân được báo trước về loại vaccine họ sẽ nhận, và những người khác thì không, và đôi khi hai người trong cùng một gia đình được tiêm hai loại khác nhau cùng một nơi, tùy thuốc nào đang được đem ra tiêm.

Anh Quốc hiện dùng hai loại vacine: Oxford-AstraZeneca và Pfizer và đến thứ Ba tuần này đã tiêm xong liều đầu cho 25 triệu dân.

Cũng vừa có tin rằng một serie 10 triệu liều vaccine AstraZeneca bào chế tại Ấn Độ theo công thức của công ty Anh-Thuỵ Điển cung cấp, có thể không kịp chuyển về Anh.

Điều này khiến nhiều tờ báo đặt câu hỏi là tiến trình tiêm chủng đại trà đang rất nhanh tại Anh có bị chậm trễ, thậm chí không đạt mục tiêu hay là không.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock trấn an dư luận rằng sẽ không có trì hoãn trong tiêm chủng tháng Tư.

Số người được tiêm chủng vaccine chống Covid trên 100 đầu dân ở các nước châu Âu, tính đến 13/03/2021

Ông Hancock cũng xác nhận tuần trước, 1,7 triệu liều "phải xét nghiệm lại để xem xét tính ổn định" của vaccine, góp phần vào việc chậm trễ.

Tuy thế, các lãnh đạo Anh vẫn tin tưởng vào kế hoạch tiêm chủng mở rộng nhằm đến 31/07/2021 tiêm được liều đầu của vaccine chống Covid cho tất cả người lớn trên 18 tuổi.

Anh tiêm miễn phí cho bất cứ ai có mặt tại nước này, thậm chí còn kêu gọi người nhập cư lậu ra tiêm mà không bị cảnh sát bắt.

Anh Quốc lên kế hoạch đến 31/07/2021 tiêm được liều đầu của vaccine chống Covid cho tất cả người lớn, tính là trên 18 tuổi.

Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/56450950

Sửa lần cuối 2021-03-19 10:59:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook