2021-04-25 12:10:19

Biến chủng Ấn Độ lại được phát hiện ở một nước tiếp theo tại châu Âu

Trung tâm tiêm chủng tại Mumbai. (Ảnh: AP) 

Hôm thứ bảy 24/4, ở Thụy Sỹ người ta đã phát hiện trường hợp đầu tiên lây nhiễm biến chủng Ấn Độ - Ủy ban Y tế liên bang Thụy Sỹ (BAG) đưa tin. Đây là nước tiếp theo khẳng định sự có mặt của biến chủng đang lan rất nhanh ở Ấn Độ này.

Như tin của chính quyền đưa trên Twitter, họ phát hiện lây nhiễm ở một hành khách trên chuyến máy bay đã hạ cánh trung chuyển trên một sân bay của Thụy Sỹ để đi một cảng hàng không khác của châu Âu. Họ không cho chi tiết thêm.

BAG tuyên bố "Việc đưa Ấn Độ vào danh sách các nước có nguy cơ cao đang được thảo luận".

Vào hôm thứ năm 22/4, chính quyền Bỉ cũng thông báo họ đã phát hiện ra chủng B.1.617 trên lãnh thổ quốc gia này ở  20 sinh viên đến từ Ấn Độ. Nhóm này đã bay tới châu Âu hôm 12/4, hạ cánh ở Paris. Cũng có 70 trường hợp đã được phát hiện ở Anh.

Hiện nay biến chủng này chưa được nghiên cứu cụ thể và chưa biết nó có lây nhanh hay kháng vác-xin hay không, thế nhưng ở Ấn Độ, nơi đầu tiên phát hiện ra nó thì biến chủng này lan với tốc độ rất cao và gây ra quá tải cho hệ thống y tế. Để đối phó với tình hình bi thảm ở Ấn Độ, nhiều quốc gia ở châu Âu đã đóng cửa biên giới với các công dân của nước này.

Gần đây, khi được đài phát thanh TOK FM phỏng vấn, bác sỹ Bartosz Fiałek nói biến chủng Ấn Độ của coronavirus (tức B.1.617) có chứa đột biến L452R đã quan sát thấy từ trước trong biến chủng ở California. – Và chúng ta đã biết là biến chủng California lan truyền nhanh hơn chủng gốc là 20%, do vậy có khả năng là chủng Ấn Độ còn lây nhanh hơn nữa..

Biến chủng Ấn Độ cũng chứa đột biến (mutacja) E484Q. Nó là sự biến đổi của đột biến E484K có tên là „đột biến chạy” do nó có khả năng „chạy trốn” các kháng thể được tạo ra sau khi tiêm chủng hay sau khi mắc COVID-19. Biến chủng Nam Phi cũng có chứa đột biến E484K này.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/wiadomosci/polska/indyjska-mutacja-koronawirusa-wykryta-w-kolejnym-pa%c5%84stwie-w-europie/ar-BB1g1lqm?ocid=msedgdhp

Sửa lần cuối 2021-04-25 10:10:19

Bình luận

Bình luận qua Facebook