2021-07-11 11:26:30

Chuyến bay du lịch có người lái đầu tiên vào vũ trụ

Hôm nay (11/07/2021), công ty Virgin Galactic sẽ thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên bằng tàu vũ trụ của mình vào không gian. Một trong những hành khách của tàu là tỷ phú Richard Branson, người sáng lập công ty.

SpaceShipTwo (tàu vũ trụ 2) có tên là VSS Unity sẽ đưa một phi hành đoàn đầy đủ bốn người lên rìa không gian với độ cao hơn 80 km.

Kể từ tháng 12 năm 2018, SpaceShipTwo, tên lửa tái sử dụng của công ty đã thực hiện ba cuộc thử nghiệm với sự tham gia của con người. Hai trong số đó chỉ có hai phi công. Trong lần thử thứ ba có thêm một hành khách trên tàu.

„Máy bay vũ trụ” có thể chở hai phi công và sáu hành khách trên khoang. Lần này nó sẽ được điều khiển bởi Dave Mackay và Mike Masuci. Branson và ba nhân viên của công ty ông cũng sẽ tham gia vào chuyến bay: Beth Moses, người hướng dẫn chính về phi hành gia của Virgin Galactic, Colin Bennett, kỹ sư hoạt động chính của công ty và Sirisha Bandla, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề nghiên cứu và điều hành.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Branson sẽ trở thành chủ sở hữu đầu tiên của công ty vũ trụ, đưa lên vũ trụ một chiếc máy bay do chính công ty của ông chế tạo. Chín ngày sau, Jeff Bezos cũng sẽ thực hiện một phi vụ tương tự.

"Tôi rất mong chờ nó", Branosn nói với tờ Today. "Tại thời điểm này, chúng tôi sẽ trở thành phi hành gia. Tôi sẽ tự trấn an mình mọi lúc để đảm bảo rằng đó không phải là một giấc mơ", tỷ phú nói.

Có thể theo dõi trực tiếp Branson và phi hành đoàn bay vào vũ trụ ở đâu?

Virgin Galactic sẽ phát sóng chuyến bay VSS Unity trên YouTube. Tường thuật trực tiếp về sự kiện này dự kiến ​​bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều (giờ Ba Lan) ngày 11 tháng 7 năm 2021.

Dự kiến sẽ phóng tàu VSS Unity từ sân bay vũ trụ Spaceport America của Virgin Galactic ở New Mexico. Phi thuyền sẽ được thực hiện bởi máy bay mẹ VMS Eve.

Con tàu mẹ, một chiếc máy bay hai thân, sẽ nâng VSS Unity lên độ cao 16 km so với mực nước biển. Tới đó, hai cỗ máy sẽ tách rời nhau. Máy bay không gian sẽ ngay lập tức khởi động động cơ tên lửa, nghiêng gần như thẳng đứng lên trên, và tăng tốc gấp ba lần tốc độ âm thanh để có thể tới rìa không gian, khoảng 90 km so với mực nước biển.

Sau khi đạt đến độ cao cần thiết, các phi công sẽ tắt động cơ của máy và cho phép nó bay trên Trái đất. Bốn thành viên phi hành đoàn sẽ đóng vai hành khách để kiểm tra trải nghiệm chuyến bay của họ, trong đó có tình trạng không có trọng lượng. Họ cũng sẽ có thể chiêm ngưỡng quang cảnh của Trái đất nhờ 17 cửa sổ được đặt trên các bức tường của máy bay không gian. Thời gian ở trạng thái không trọng lượng sẽ vài phút trước khi lực hấp dẫn bắt đầu kéo VSS Unity quay trở lại Trái đất.

VSS Unity được thiết kế để trên đường quay trở về, cánh và đuôi của nó hướng lên trên. Nhờ đó, máy bay sẽ có thể giảm dần tốc độ khi lao xuống Trái đất qua các lớp tiếp theo của khí quyển. Cách Trái đất khoảng 16 km, độ cao mà máy đã tách khỏi tàu mẹ, các cánh sẽ lật trở lại vị trí ban đầu. Điều này sẽ cho phép một chuyến bay bằng thủy phi cơ hướng đến địa điểm hạ cánh.

Khả năng du lịch

Branson dự định bay tới rìa không gian trên chiếc máy bay của công ty mình vào đầu năm 2014 và 2015. Tuy nhiên, Virgin Galactic đã phải hoãn lại những kế hoạch này sau khi vào tháng 10 năm 2014, lần bay đầu tiên của tàu vũ trụ, được gọi là VSS Enterprise, bị hỏng giữa chuyến bay. trên sa mạc Mojave. Hậu quả của vụ tai nạn là một trong các phi công thiệt mạng và người còn lại bị thương. Tất cả các chuyến bay của VSS Unity kể từ năm 2016 đều đã hoàn thành tốt đẹp.

Năm tới, Virgin Galactic có kế hoạch tổ chức các chuyến bay vũ trụ đầu tiên với khách du lịch trên tàu. Danh sách những người nộp đơn đã bao gồm 700 người, chẳng hạn như Tom Hanks, Justin Bieber và Lady Gaga, "Today" đưa tin.

“Tôi hoàn toàn tin rằng vũ trụ nằm trong tầm tay của chúng ta,” Branson nói trong một tuyên bố. Ông nói thêm: “Là một thành viên của phi hành đoàn chuyên gia sứ mệnh không gian, tôi rất vinh dự được xác nhận việc du hành vũ trụ cho các phi hành gia tương lai và đảm bảo rằng những người này đều có một trải nghiệm độc đáo với Virgin Galactic.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/wiadomosci/richard-branson-poleci-w-kosmos-z-virgin-galactic-gdzie-ogladac-lot/5gzzcqb)

 

Sửa lần cuối 2021-07-11 13:01:29

Bình luận

Bình luận qua Facebook