2021-08-22 10:14:16

Tại sao Israel chịu thua Coronavirus?

Vào mùa xuân năm nay, Israel được coi là hình mẫu trong cuộc chiến chống lại coronavirus. Việc tiêm chủng nhanh chóng cho phần lớn công dân đã làm giảm số ca nhiễm và tử vong, khiến quốc gia này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Vậy mà bây giờ, quốc gia này đang phải vật lộn với làn sóng coronavirus thứ tư. Số ca lây nhiễm hàng ngày đang đạt đến con số kỷ lục như vào tháng Giêng năm nay. Tỷ lệ hàng ngày của các trường hợp COVID-19 mới được xác nhận đã tăng hơn gấp đôi trong hai tuần qua. Cụ thể: Vào thứ 2 (16/08/2021), số ca nhiễm COVID-19 mới đã vượt quá 8.000. Điều đáng chú ý là, hơn một nửa số người nhiễm đã được tiêm phòng đầy đủ. Vào ngày 15/ 8 đã có 514 người đã phải nhập viện do COVID-19 nghiêm trọng, con số này nhiều hơn 31% so với bốn ngày trước đó. Trong nhóm này, 59% số người đã được tiêm phòng đầy đủ. Ngoài ra, trong nhóm đã được tiêm chủng, 87% bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên bị lây nhiễm. Cũng nên nhớ rằng người cao tuổi được tiêm phòng trước, tức là những người có hệ miễn dịch kém hiệu quả hơn.

Đây có phải là tín hiệu cảnh báo thế giới. Tại sao có số ca nhiễm tăng lên, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao và hệ thống chăm sóc sức khỏe của Israel tỏ ra rất hiệu quả. Chúng ta hãy tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

1.    Một số nhà nghiên cứu cho rằng, đây là bằng chứng về khả năng lây nhiễm cực kỳ cao và có khả năng kháng vắc xin của biến thể Delta (chiếm 90% các ca nhiễm). Điều này cũng khảng định những gì hiệu quả với virus ban đầu không nhất thiết cũng hiệu quả đối với các biến thể khác.

2.    Dữ liệu do Bộ Y tế Israel công bố vào cuối tháng 7/2021 cho thấy hiệu quả ngăn ngừa nhiễm trùng của vắc xin Pfizer vào thời điểm cuối tháng 6 nửa đầu tháng 7 chỉ có 39%. Trong khi đó, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến đầu tháng 4, hiệu quả của nó là hơn 90%. Điều này cho thấy khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian.

3.    Các chuyên gia cũng lưu ý đến hành vi của xã hội. Vào tháng 6, người Israel, tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua nên đã dỡ bỏ các biện pháp phòng ngừa khác. Họ cũng đổ lỗi cho chính phủ mới và những phản ứng muộn màng của Naftali Bennett (người tuyên thệ nhậm chức thủ tướng vào giữa tháng 6), khi nói rằng đất nước cần phải sống chung với virus và không cần có hạn chế đặc biệt.

4.    Vào thời điểm mà biến thể Delta bắt đầu trở nên phổ biến trên khắp thế giới thì hàng loạt người Israel ra nước ngoài du lịch.

(Một người đàn ông tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ ba tại Israel)

Hiện nay, Israel là quốc gia đầu tiên bắt đầu tiêm vắc xin liều thứ ba (liều tăng cường) cho người dân. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy việc sử dụng một liều tăng cường là không đủ để kiểm soát làn sóng nhiễm trùng với biến thể Delta. Các nhà dịch tễ học Israel đang kêu gọi tập trung hơn vào việc tiêm chủng cho những người chưa hoặc mới chỉ tiêm một liều. Và điều quan trọng là có các biện pháp hạn chế trong từng thời điểm cụ thể. Cho đến cuối tháng 6, nghĩa vụ đeo khẩu trang trong không gian kín mới quay trở lại, nhưng nó không được thực thi một cách đặc biệt. Trái ngược với các khuyến nghị của các nhà dịch tễ học, chính quyền vẫn không đưa ra các hạn chế mới. Gần đây hơn, khi làn sóng nhiễm trùng gia tăng họ mới áp dụng quy định phải cung cấp bằng chứng đã tiêm phòng hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi vào nhà hàng, quán cà phê, thư viện, phòng tập thể dục hoặc bảo tàng. Nhưng các quy tắc này không áp dụng cho các cửa hàng và trung tâm mua sắm.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-na-swiecie,koronawirus-w-izraelu--wciaz-rosna-zakazenia--dlaczego-tak-sie-dzieje-,artykul,01113737.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-08-22 08:14:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook