2021-09-16 12:50:24

Mỹ, Úc và Anh công bố hiệp ước quốc phòng mới

Hôm thứ 4 (15/09/2021), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã cùng với các nhà lãnh đạo Úc Scott Morrison và và Vương quốc Anh Boris Johnson thông báo về hiệp ước ba bên mới nhằm mục đích hợp tác quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hiệp ước mang tên AUKUS sẽ bao gồm việc giúp Australia đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Sáng kiến ​​mới được coi là một bước để củng cố các đồng minh của Mỹ trong cuộc cạnh tranh toàn cầu với Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố tại Nhà Trắng trong cuộc gặp trực tuyến với Thủ tướng Úc và Anh: Nhờ AUKUS, các quốc gia của chúng tôi sẽ nâng cao năng lực tập thể để đối mặt với các mối đe dọa của thế kỷ 21, như chúng tôi đã cùng nhau làm trong thế kỷ 20. Chúng tôi đang thực hiện bước đi lịch sử này (...) bởi vì chúng tôi đều nhận thức được sự cần thiết phải đảm bảo hòa bình trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong một thời gian dài.

(Joe Biden trong cuộc họp trực tuyến với Scott Morrison và Boris Johnson) 

Thủ tướng Boris Johnson cho rằng, dự án đóng mới tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ là một thách thức rất lớn. Ông nói: “Đây sẽ là một trong những nỗ lực phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất, kéo dài hàng thập kỷ và đòi hỏi công nghệ tiên tiến nhất. Ông nói thêm: “Điều này sẽ đưa Úc, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đến gần nhau hơn bao giờ hết.

Ông Scott Morrison thông báo rằng các con tàu sẽ được đóng tại Adelaide sau 18 tháng tham vấn giữa ba nước về vấn đề an toàn và quá trình xây dựng. Thủ tướng nhấn mạnh rằng mặc dù các con tàu sẽ chạy bằng lò phản ứng hạt nhân, nhưng chúng sẽ không được trang bị vũ khí hạt nhân.

Theo Nhà Trắng, thỏa thuận mới, được ký kết 70 năm sau hiệp ước ANZUS giữa Mỹ, Australia và New Zealand, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thông tin và hợp tác công nghệ trong các lĩnh vực chính như an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử, tên lửa và các hệ thống dưới nước.

(Tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương)

Sáng kiến ​​mới được nhiều người coi là một bước để củng cố các đồng minh của Mỹ trong cuộc cạnh tranh toàn cầu với Trung Quốc. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với các nhà báo, đại diện Nhà Trắng nhấn mạnh rằng sáng kiến ​​này "không nhằm chống lại bất kỳ nhà nước nào".

- Đó là về nhằm tăng cường khả năng răn đe ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đó là cam kết trở thành người bảo đảm trật tự dựa trên quy tắc. Gần đây đã có nhiều câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có còn ý chí đóng một vai trò như vậy hay không. Tổng thống Biden nói rằng "chúng tôi tham gia", chúng tôi hoàn toàn cam kết - đại diện cấp cao của chính quyền Biden cho biết.

Kết quả đáng kể của sự hợp tác là Australia sẽ chế tạo các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân dựa trên công nghệ của Mỹ và Anh. Sự tham gia của Úc vào dự án đóng tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân được đưa ra sau khi chính phủ ở Canberra được cho là đã từ bỏ việc thực hiện hợp đồng với Tập đoàn „Naval Group” của Pháp về việc đóng 12 tàu với giá trị 66 tỷ đô la, do sự chậm trễ và không nhất trí về chi phí.

Nhà Trắng thông báo rằng vì Australia đang "làm lại từ đầu" cho việc đóng tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, nên có thể mất nhiều năm để làm việc cùng nhau để xây dựng một căn cứ và cơ sở hạ tầng phù hợp.

Trước sự kiện này, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Liu Pengyu, nói rằng các nước "không nên xây dựng các khối loại trừ lẫn nhau để làm tổn hại đến lợi ích của bên thứ ba. Đặc biệt, họ nên từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và các định kiến ​​về ý thức hệ."

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/usa-australia-i-wielka-brytania-oglaszaja-nowy-pakt-obronny-w-regionie-indo-pacyfiku-5415032)

Sửa lần cuối 2021-09-16 10:50:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook