2021-09-19 11:55:32

Tin vắn trong ngày (19/09/2021)

- Hôm thứ 7 (18/09/2021), khoảng 200-300 người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã biểu tình bên ngoài Điện Capitol, yêu cầu thả những người bị bắt giữ vì tham gia trong vụ tấn công Điện Capitol hôm 6/1. Với khẩu hiệu "Justice for J6" (Công lý cho ngày 6/1). Họ yêu cầu một phiên tòa công bằng cho những người gây bạo loạn đang bị giam giữ, những người mà họ tin là "tù nhân chính trị".

Cảnh sát được biết trước và đã chuẩn bị cho sự kiện này trong nhiều tuần. Xe bọc thép của cảnh sát từ các quận lân cận được đưa đến thủ đô, rào chắn của cảnh sát được dựng lên phía trước Điện Capitol, máy bay trực thăng và các đơn vị Vệ binh Quốc gia đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng.

Cho đến nay, cơ quan công tố liên bang đã buộc tội 643 người liên quan đến vụ bạo loạn Capitol. Hầu hết trong số họ bị buộc tội xâm nhập Điện Capitol và gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, hơn 165 người đã nghe các cáo buộc về hành hung nhân viên cảnh sát, trong đó hơn 50 người đã tấn công bằng các vũ khí nguy hiểm. Hiện tại, chỉ có vài chục kẻ bạo loạn nhận tội, và chỉ một số ít bị kết án. Bản án nghiêm khắc nhất cho đến nay là 8 tháng tù giam dành cho Paul Hodgkins ở Florida, người đã đột nhập vào phòng họp của Thượng viện, mặc dù không tham gia vào các vụ bạo lực và phá hoại tài sản.

Theo những người tổ chức cuộc biểu tình, những người vào Điện Capitol nhưng không tham gia vào các vụ bạo động và tàn phá tòa nhà, chỉ thực hiện quyền của mình, không nên bị trừng phạt. Những người biểu tình cáo buộc FBI và các cơ quan chức năng khác của Hoa Kỳ quấy rối, chống lại những người tham gia cuộc biểu tình ngày 6 tháng 1. Họ cũng lặp lại các cáo buộc về các cuộc bầu cử gian lận và hét lên:

- Nước Mỹ không còn nữa. Chúng ta đang sống trong một chế độ độc tài cộng sản giống như Nga, Trung Quốc và Triều Tiên. Trump mới là người chiến thắng thực sự trong cuộc bầu cử năm 2020. Thất bại của ông ấy là kết quả của một âm mưu và cũng liên quan đến chuyên gia hàng đầu, Tiến sĩ Anthony Fauci, nhằm "tạo ra COVID cùng với Trung Quốc."

- Ngày 18/09/2021 là ngày thứ mười tiếp diễn ra các cuộc biểu tình phản đối việc quy định giấy phép vệ sinh dịch tễ ở những nơi công cộng tại Pháp. Theo cảnh sát, vào ngày hôm qua đã có khoảng 17.000 người biểu tình ở Paris và từ 80.000 đến 120.000 người đã tụ tập để biểu tình ở phần còn lại của đất nước. Tại Quảng trường Trocadero ở Paris, hàng trăm người tụ tập với biểu ngữ lên án tình trạng kiểm soát công dân và hô vang: "Nước Pháp tự do".

Các cuộc biểu tình có sự tham gia của các nhân viên trong ngành y tế, những người phản đối việc tiêm chủng bắt buộc đối với những người trong nghành Y, đã có hiệu lực từ hôm thứ 4.

Hôm thứ 5, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông sẵn sàng "dỡ bỏ một số hạn chế nhất định" ở "các vùng lãnh thổ nơi vi rút lây nhiễm chậm hơn" nhưng không đưa ra thời gian chính xác để dỡ bỏ các hạn chế.

Hộ chiếu vệ sinh được quy định bắt buộc ở Pháp kể từ ngày 21 tháng 7 tại những nơi có hơn 50 người. Sau đó, nó được mở rộng đến các quán bar, nhà hàng và các phương tiện vận chuyển đường dài. Ngày 30 tháng 9, quy định cũng sẽ áp dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi.

- Tại Ý, các quy định hạn chế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 10, bắt buộc tất cả mọi người ở nơi làm việc phải có thẻ xanh (Green Pass).Thẻ được cấp trên cơ sở tiêm chủng, phục hồi sau nhiễm coronavirus hoặc kết quả xét nghiệm âm tính. Theo các chuyên gia, "chính phủ đang cố gắng bằng mọi cách để không áp dụng hình thức tiêm chủng bắt buộc, nhưng họ đang làm mọi cách để đảm bảo rằng càng nhiều người được tiêm chủng càng tốt". Chính phủ đang cố gắng bằng mọi cách để tiêm chủng cho toàn xã hội hoặc buộc họ phải kiểm soát bản thân bằng cách thực hiện các xét nghiệm.

Ngay từ đầu đại dịch, Italia đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chính phủ Italia hoàn toàn không muốn dẫn đến một tình trạng tê liệt tương tự như trước. Danh sách những nơi cần hộ chiếu covid (thẻ xanh) chắc chắn sẽ ngày càng dài, trong đó có các trường học, trong tàu hỏa, các không gian kín khác, chẳng hạn như nhà hàng hoặc rạp chiếu phim.

- Tại Ba Lan, biểu giá khí đốt sẽ thay đổi và được áp dụng từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021.

Hôm thứ 5 (16/09/2021), Chủ tịch Văn phòng Điều tiết Năng lượng đã phê duyệt các thay đổi đối với phí bán lẻ, liên quan đến kinh doanh nhiên liệu khí đốt. Mức tăng giá khí đốt so với mức đang áp dụng đối với tất cả các nhóm  là 7,4%.

Ông giải thích rằng đây là mức tăng một lần nữa trong năm nay đối với khách hàng cá nhân và nó liên quan đến giá khí đốt đang tăng. Trên thực tế, toàn bộ thế giới đang phục hồi sau suy thoái kinh tế trong thời gian đóng cửa do đại dịch. Thời kỳ bắt đầu tăng nhanh lượng tiêu thụ khí đốt, trong khi phía cung cấp, tức là các công ty sản xuất nhiên liệu này, không theo kịp đà tăng. Ngoài ra, là các hành động chính trị của Nga, làm hạn chế nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu. Vị này cũng đề cập đến "nguồn cung cấp năng lượng từ các nguồn tái tạo còn hạn chế".

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-09-19 09:55:32

Bình luận

Bình luận qua Facebook