2021-10-05 14:28:52

Hồ sơ Pandora – hé lộ vụ che giấu tiền bẩn của các tỉ phú và chính trị gia

Bang South Dakota của Mỹ đã trở thành một trong những nơi dễ dàng nhất để cất giấu "tiền bẩn", nơi cất giấu tài sản của các nhà tài phiệt, chính trị gia, kẻ gian và tội phạm.

Sự hấp dẫn của tiểu bang này không chỉ ở việc bảo vệ cho những người trả thuế - mặc dù South Dakota không có thuế thu nhập tiểu bang hoặc thuế thu nhập từ vốn đầu tư, nhưng trong các quy định của nó đã giúp che giấu chủ sở hữu thực sự của những tài sản đầu tư vào đây, điều này bảo vệ họ khỏi các vụ kiện dân sự của các chủ nợ hoặc các thành viên trong gia đình. Theo tờ Washington Post, tất cả đều sử dụng cái gọi là quỹ tín thác, hoặc lợi dụng pháp lý theo truyền thống để trao quyền thừa kế cho con cái - những người có thể được hưởng sự bảo vệ đặc biệt của pháp luật. Đây là kết quả của các luật lệ phức tạp của nhà nước, thường được viết bởi các nhà vận động hành lang và được ban hành bởi các nhà lập pháp, những người thường không hiểu những luật này.

Trong những năm gần đây, số tiền "đậu" tại các quỹ tín thác ở Nam Dakota đã tăng gấp 4 lần, lên tới 360 tỷ USD, hấp dẫn những người giàu chuyển cơ ngơi của họ khỏi các thiên đường thuế "truyền thống" như Bahamas về đây. Đây không phải là tiểu bang duy nhất có những quy định thú vị cho những người quan tâm đến việc che giấu danh tính và tiền của họ. Các điều khoản tương tự cũng ở Nevada, Delaware và New Hampshire.

Theo Washington Post, mặc dù các công ty quản lý quỹ tín thác - như ngân hàng - được yêu cầu phải kiểm tra xem khoản tiền họ nhận được có phải do tội phạm gây ra hay không, nhưng trên thực tế, quy trình này không được quy định chặt chẽ. Do đó, nhiều chủ sở hữu quỹ của South Dakota được đề cập trong hồ sơ Pandora (Pandora Papers), bao gồm Tổng thống đương nhiệm của Ecuador, Guillermo Lasso, cựu phó tổng thống Cộng hòa Dominica, Carlos Morales Troncoso - đã bị cáo buộc tội phạm tài chính và vi phạm nhân quyền.

Mặc dù Mỹ đã thực hiện các bước ở cấp trung ương nhằm gây khó khăn cho việc che giấu tài sản - ví dụ như buộc phải tiết lộ chủ sở hữu thực sự của các công ty ẩn danh - nhưng các quy định này vẫn chưa có hiệu lực. Các cơ chế cũng không áp dụng cho chính các quỹ tín thác, mặc dù các quy định như vậy có thể được thông qua vào năm tới. Ngoài ra, phần lớn những hoạt động liên quan đến việc thực thi các quy định, vốn cho đến nay vẫn phải dựa vào FinCEN - cơ quan thực thi pháp luật chính giải quyết nhưng cơ quan này đang bị hạn chế ngân sách.

Paul Massaro, cố vấn của Ủy ban chống tham nhũng Helsinki nói với PAP rằng tổng thống Biden năm nay đã tuyên bố tham nhũng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và ông ấy hoàn toàn đúng, vì cùng với tiền bẩn, những ảnh hưởng “bẩn” sẽ xuất hiện ở đất nước này. Sau nhiều thập kỷ bị lãng quên, nước Mỹ vẫn còn rất nhiều việc ở phía trước để cuộc chiến này diễn ra nghiêm túc.

Hồ sơ Pandora là kết quả cuộc điều tra của hơn 600 nhà báo từ 117 quốc gia. Hiện đã có 12 triệu tài liệu về việc che giấu tài sản, trốn thuế và thậm chí rửa tiền của những người có ảnh hưởng trên thế giới. Khoảng 35 nhà lãnh đạo đã hết nhiệm kỳ hoặc đương nhiệm và hơn 300 nhân viên nhà nước đã bị nêu tên trong tập hồ sơ này.

Đây là vụ rò rỉ tài liệu mới nhất trong một loạt các vụ rò rỉ trong vòng 7 năm qua, theo sau các vụ Tài liệu FinCen, Hồ sơ Paradise, Hồ sơ Panama và LuxLeaks.

Vào năm 2015, Hồ sơ Panama (Panama Papers) bao gồm 11,5 triệu tài liệu mật được tạo ra bởi nhà cung cấp dịch vụ thuộc công ty Panama Mossack Fonseca đã được trao cho tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung và sau đó đưa đến Liên đoàn nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ - International Consortium of Investigative Journalists). Hồ sơ này cung cấp thông tin chi tiết về hơn 214.000 công ty, bao gồm cả danh sách của các cổ đông và các giám đốc. Những người và các cơ quan bị nhận diện bao gồm nhiều nhà chính trị, các tổ chức giàu có và nhiều người có thế lực của nhiều quốc gia.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://wiadomosci.onet.pl/swiat/dakota-poludniowa-jednym-z-miejsc-ukrywania-brudnych-pieniedzy/vcd4dz6)

Sửa lần cuối 2021-10-05 12:28:52

Bình luận

Bình luận qua Facebook