2021-12-06 00:14:12

Biểu tình phản đối chính phủ ở Brussels và thủ đô Sofia của Bulgaria

Vào ngày Chủ nhật (05/12/2021), hơn 8.000 người ở Brussels đã xuống đường biểu tình phản đối chính phủ. Những người biểu tình yêu cầu bãi bỏ hộ chiếu covid, cho phép tự do vào các quán bar và cơ sở thể thao, đồng thời bày tỏ sự phản đối của họ với lệnh của chính phủ về việc tiêm vắc xin COVID-19. Một số nhóm nhân viên cứu hỏa và y tá có tổ chức cũng tham gia vào cuộc biểu tình.

Vòi rồng và hơi cay đã được sử dụng để chống lại những người biểu tình hung hãn nhất trong khi tấn công một đội cảnh sát trước tòa nhà của Ủy ban Châu Âu. Không có thông tin về những người bị thương, cả về phía cảnh sát và những người biểu tình.

Một trong những người khởi xướng cuộc biểu tình cho biết rằng họ muốn một cách tiếp cận dân chủ đối với cuộc khủng hoảng này, không theo mô hình của các chế độ độc tài (tức là ra lệnh bắt buộc). Yêu cầu phải có hộ chiếu COVID-19 là trái với các quyền cơ bản của con người.

Trước đó, vào ngày 21/11/2021, một cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra tại Brussels với khoảng 35.000 người xuống đường.

Trong tuần qua, số ca nhiễm coronavirus ở Bỉ đã tăng 6% so với tuần trước. Khoảng 75 phần trăm dân số của đất nước cho đến nay đã được tiêm chủng đầy đủ.

Cũng vào Chủ nhật, một cuộc biểu tình ở thủ đô Sofia của Bulgaria với vài trăm người tham gia đã đi qua các đường phố chính của thủ đô và trước Bộ Y tế Bulgaria. Những người biểu tình kêu gọi loại bỏ yêu cầu về hộ chiếu COVID-19. Một yêu cầu khác là bỏ việc bắt buộc trẻ em phải kiểm tra COVID-19 trước khi trở lại trường để học theo cách học truyền thống. Theo những người biểu tình, "thật không công bằng khi kiểm tra những đứa trẻ khỏe mạnh."

Học sinh ở Bulgaria phải chuyển sang học trực tuyến từ cuối tháng 10. Hai tuần trước, Bộ Y tế bắt đầu nới lỏng dần các hạn chế. Đầu tiên, trẻ em từ lớp một đến lớp bốn trở lại các trường học sau khi được kiểm tra coronavirus. Từ Thứ Hai (06/12), tất cả học sinh, kể cả những học sinh lớn tuổi nhất, sẽ có thể bắt đầu học toàn thời gian tại trường nếu được kiểm tra SARS-CoV-2 mỗi tuần một lần. Phụ huynh phải đồng ý bằng văn bản để con em mình được kiểm tra. Bộ trưởng Giáo dục Bulgaria, Nikolai Denkov, thông báo rằng 60% phụ huynh đã ký vào bản tuyên bố liên quan. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận lớn các bậc cha mẹ phản đối việc tiêm chủng do các thuyết âm mưu ngày càng trở nên phổ biến. Một trong những thuyết này nói rằng vật liệu sinh học được thu thập cho các thí nghiệm y tế để thử nghiệm COVID-19 vẫn đang được giữ bí mật. Những tuyên bố như vậy cũng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông.

Ở Bulgaria, chỉ có 28 phần trăm dân số hiện đã được tiêm chủng. 28.805 người đã chết ở nước này kể từ khi bắt đầu đại dịch do nhiễm coronavirus.

Xuân nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/belgia-przeciwnicy-restrykcji-na-ulicach-brukseli-policja-uzyla-armatek-wodnych-i-gazu-lzawiacego-5514789)

Sửa lần cuối 2021-12-05 23:15:01

Bình luận

Bình luận qua Facebook