2022-04-04 12:45:43

Bầu cử quốc hội ở Hungary: Viktor Orban và đảng bảo thủ cầm quyền Fidesz đã giành chiến thắng

Theo dữ liệu của Văn phòng Bầu cử Quốc gia (NVI) Hungary, sau khi kiểm phiếu gần 84% phiếu bầu thì Liên minh Fidesz và Đảng Nhân dân Dân chủ Cơ đốc giáo (KDNP) giành được gần 54% phiếu bầu, phe đối lập thống nhất trên 34%, Đảng cực hữu Tổ quốc chúng ta với 6,3% phiếu bầu.

Theo số lượng hiện tại, liên minh của Fidesz - KDNP có thể chiếm 135 ghế, tức là đa số 2/3 trong quốc hội 199 ghế, phe đối lập thống nhất - 57 ghế và Tổ quốc của chúng ta - 7 ghế.

Kết thúc bầu cử vào lúc 19 giờ ngày Chủ nhật (03/04/2022), tức là khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, số cử tri đã tham gia bầu cử là 68,69%.

Thủ tướng Hungary đã có một bài phát biểu ngay trong đêm bầu cử ở Budapest, ông tuyên bố: "Chúng tôi đã đạt được một thắng lợi lớn. Tuyệt vời đến mức bạn có thể nhìn thấy nó từ mặt trăng, và chắc chắn là từ Brussels".

Orban đánh giá rằng chính trong các cuộc bầu cử này, liên minh cầm quyền của ông ấy đã phải chống chọi với những luồng gió cản mạnh nhất: "Lực lượng cánh tả trong nước, cánh tả quốc tế, các quan chức ở Brussels, những người nắm giữ tiền bạc và các tổ chức (tài chính) của Gyoergy Soros, các phương tiện truyền thông chính thống quốc tế, và cuối cùng là tổng thống Ukraine. Chúng tôi chưa bao giờ có nhiều đối thủ cùng một lúc như lúc này ".

-       "Chúng tôi không cho phép quá khứ đáng xấu hổ quay trở lại, chúng tôi bảo vệ độc lập và tự do của Hungary, chúng tôi bảo vệ hòa bình và an ninh của đất nước" - ông nói thêm.

(Thủ tướng Viktor Orban phát biểu sau chiến thắng)

Thủ tướng Hungary cũng nói rằng Hungary không chỉ có đối thủ mà còn có bạn bè. "Họ cũng đã làm mọi thứ để chúng tôi giành chiến thắng. Đó là những người bạn Mỹ của chúng tôi, người Ba Lan, người Ý, người Tây Ban Nha, người Serb, người Slovakia và người Áo, những người đã ở bên và giúp đỡ chúng tôi trong những tháng qua”.

Bình luận về lời phát biểu của Thủ tướng Hungary khi gọi Tổng thống Ukraine là đối thủ của mình, Donald Tusk (chủ tịch đảng PO ở Ba Lan) nói: “Đó là một lời cảnh báo rằng chúng ta đang chứng kiến cuộc đối đầu giữa nền dân chủ và các hệ thống kiểu Putin hoặc Orban. Đây cũng là một phần trong cuộc chiến giành dân chủ ở Ba Lan. Nhưng tôi cả quyết rằng sẽ không có kịch bản Hungary trên đất nước chúng ta”.

Cho đến nay, các đảng cầm quyền tại Hungary và Ba Lan vẫn bị các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu coi là đã có những chính sách không tôn trọng pháp quyền và phá vỡ nền dân chủ ở các nước này.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/orban-komentuje-wyniki-wyborow-nasze-zwyciestwo-widac-z-ksiezyca/mzh9tq3,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-04-04 10:45:43

Bình luận

Bình luận qua Facebook