2022-04-05 09:13:41

Bằng chứng tội ác chiến tranh của quân Nga sau khi rút khỏi khu vực xung quanh Kiev

Hôm thứ 7 (02/04/2022), Quân đội Ukraine thông báo rằng tất cả các thị trấn xung quanh Kiev đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nga. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của các thị trấn này đã bị phá hủy hoàn toàn, và trên các đường phố có hàng loạt thi thể nạn nhân không có vũ khí, mặc quần áo thường dân.

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine nói rằng thế giới nên xem bằng chứng về tội ác của Nga ở Bucza, Irpien và Hostoml: Mọi người có thể thấy những hình ảnh chết chóc kinh dị ở những thành phố này. Trong số các nạn nhân của tội ác chiến tranh đã được tìm thấy có những phụ nữ bị hãm hiếp, bị đem ra thiêu sống, những đại diện chính quyền địa phương bị giết hại. Trong số các nạn nhân này cũng có cả trẻ em, người già, đàn ông, nhiều người bị trói tay với nhiều dấu vết bị tra tấn. Nhiều người đã bị giết bằng những phát súng vào sau đầu. Arestovych tuyên bố rằng tội ác của Nga sẽ phải được điều tra ở Ukraine và trước các tòa án quốc tế, và những kẻ có tội phải bị trừng phạt.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết quân đội Nga đã cố tình tàn sát dân thường ở Bucza gần Kiev: "Vụ thảm sát ở Bucza là có chủ đích. Mục tiêu của người Nga là giết càng nhiều người Ukraine càng tốt. Ông yêu cầu các nước G7 đưa ra thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga ngay lập tức".

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko, nói với phóng viên báo Bild: "Những gì đã xảy ra ở Bucza và các vùng ngoại ô Kiev khác chỉ có thể được mô tả là nạn diệt chủng. Đây là những tội ác chiến tranh tàn khốc mà Putin phải chịu trách nhiệm”.

(Bức ảnh chụp các nạn nhân được tìm thấy trong tầng hầm của viện điều dưỡng trẻ em trước đây (Twitter NEXTA))

Theo Bild: "Những bức ảnh chụp từ vùng ngoại ô Kiev đã nói lên nhiều điều hơn bất kỳ mô tả nào". Những bức ảnh này "cho thấy toàn bộ sự tàn ác mà quân đội của Putin gây ra đối với Ukraine. Những xác chết nằm trên đường phố, trong sân - một số bị trói tay sau lưng - những người phụ nữ bị chôn vùi nửa người có thể đã bị hãm hiếp và sau đó bị bắn, xác chết rải rác trong các cống rãnh nước thải ...". Thành phố Bucha của Ukraine đã bị quân đội Nga chiếm giữ trong vài tuần. Tại đây, thường dân địa phương bị hành quyết tùy tiện. Tại đây, cũng phát hiện thi thể của khoảng 330-350 thường dân đã được chôn cất trong một mồ chôn tập thể. Số lượng chính xác những người bị Nga sát hại vẫn được xác định, các dịch vụ tang lễ sẽ được công bố vào tuần sau.

(Mộ tập thể với gần 400 người bị hành sát)

Nhà văn kiêm nhà báo Ukraine Stanisław Asiejew sau khi quan sát vị trí của các thi thể trước mỗi tòa nhà đã đánh giá rằng những vụ hành quyết là có chủ ý đối với những người đàn ông ở mỗi ngôi nhà. Theo ông, người Nga cũng đã hành động kiểu này ở Chechnya. Nhà báo Anastasia Lapatina của Kyiv Independent đưa tin trên tweet, rằng thi thể của bốn, năm phụ nữ khỏa thân được tìm thấy trên một con đường gần Kiev. "Người Nga được cho là đã thiêu cháy họ. Có chúa mới biết chuyện gì đã xảy ra trước đó".

(Thành phố bị tàn phá)

Trang Nexta cũng đăng lên Twitter những bức ảnh về những ngôi nhà và xe cộ đổ nát ở thị trấn Irpien thuộc vùng Bukhany gần Kiev. Thị trưởng Irpenia, Oleksandr Markusin, trước đó đã ước tính rằng một nửa thành phố đã bị phá hủy bởi quân đội Nga.

Những hình ảnh thảm sát ở Bucza đã được so sánh với những gì xảy ra ở Srebrenica (Bośnia và Hercegowina), nơi đã trở thành biểu tượng của tội ác diệt chủng.

Xuân Nguyên

 (Nguồn: https://wiadomosci.onet.pl/swiat/brutalnosc-rosjan-nie-miala-tu-granic-zniszczenia-buczy-i-irpienia-zdjecia/xbc5t4g lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-05 07:13:41

Bình luận

Bình luận qua Facebook