2022-04-08 19:02:47

Thủ phạm gây tội ác ở Bucza là những đơn vị lính Nga đến từ châu Á

Theo báo cáo mới nhất, ít nhất 300 người đã được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể ở thành phố Bucza, cách trung tâm thành phố Kiev khoảng 25 km về phía Tây. Một trong những thủ phạm của vụ thảm sát thường dân được cho là Trung tá Nga Azatbek Asanbekovich Omurbekov. Một nhóm tình nguyện viên và nhà báo quốc tế đã tìm thấy dữ liệu quân sự và công khai chúng trên Internet.

Theo xác định của nhóm InformNapalm, Trung tá Azatbek Asanbekovich Omurbekov (40 tuổi) đã được mệnh danh là "Đồ tể Bucza". Hắn là chỉ huy Lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập số 64 và đã chỉ huy chiến dịch tàn sát những cư dân vô tội ở các thị trấn xung quanh thủ đô Kiev. Lữ đoàn 64 trực thuộc Quân đoàn 35 của Quân khu miền Đông, đến từ Khabarovsk, vùng đất nằm trên Biển Okhotsk thuộc vùng viễn đông nước Nga. Nhóm này còn cho biết chính xác viên trung tá Omurbekov sinh ra ở làng Kniazie Wołkonskoje.

(Trung tá Azatbek Asanbekovich Omurbekov)

Các nhà chức trách Ukraine đã xác nhận một danh sách "tội phạm chiến tranh” trực tiếp tham gia gây tội ác ở Bucza, và đã công bố trên trang web tình báo quân sự. Đó là 1600 tên lính thuộc Lữ đoàn 64 súng trường cơ giới độc lập. Trang mạng này cũng đưa ra những bức ảnh tập thể của binh lính trong các đơn vị thuộc lữ đoàn này. Một bức ảnh có hình một người lính mang khuôn mặt châu Á, cầm lá cờ của tộc Yakuts. Tộc này là một nhóm thiểu số với gần nửa triệu người sống ở các khu vực phía đông bắc của Siberia.

Theo thông tin từ tình báo Ukraine, các đơn vị này hiện đã được rút về Belarus vài ngày trước, nhưng là để quay trở lại Ukraine và sẽ được đưa vào các mặt trận gần Kharkiv. Theo đó, Bộ tư lệnh Nga muốn những người lính sát hại người dân vô tội ở Bucza được chuyển đến mặt trận ở một nơi mà họ sẽ có rất ít cơ hội sống sót. Điều này là có ý đồ ngăn chặn tình huống xấu là họ có thể sẽ đưa ra những lời khai trước tòa.

(Một nhóm lính thuộc tộc Yakuts)

Ngoài những người Yakuts, những người Buryat đến từ một trong những vùng nghèo nhất của Liên bang Nga cũng đang chiến đấu trong hàng ngũ của quân đội Nga tại Ukraine. Buryatia nằm giữa hồ Baikal và Mông Cổ. Tờ "The Guardian" của Anh gần đây đã đưa tin về đám tang theo cách nhà Phật của 4 người Buryat bị giết ở Ukraine, nơi cách nhà của họ hơn 5.000 km. Hàng trăm người đã tập trung tại nhà thi đấu thể thao ở Ulan-Ude, thủ phủ của vùng để tỏ lòng thương tiếc. Cho đến nay, các phương tiện truyền thông địa phương đã xác định được 45 binh sĩ Buryat thiệt mạng ở Ukraine, nhưng con số có thể còn lớn hơn.

Nghèo đói và vô vọng

Nga được chia thành 85 thực thể liên bang, 22 trong số đó là các nước cộng hòa, được hình thành như là các khu vực đại diện cho các vùng không có nguồn gốc Nga.

Ở các nước cộng hòa khác, các cuộc điều tra của các nhà báo địa phương cũng cho thấy một số lượng đáng kể binh lính của họ bị chết tại Ukraine. Tại Dagestan, Đài phát thanh Swoboda đưa tin ít nhất 130 binh sĩ từ khu vực này của Kavkaz đã thiệt mạng, và một cấp phó từ Tuva ở biên giới Mông Cổ cho biết công khai rằng 96 binh sĩ từ nước cộng hòa nhỏ bé của ông đã chết ở Ukraine. Nếu những con số này là chính xác thì ba nước cộng hòa Buryatia, Dagestan và Tuva sẽ chiếm gần một phần tư tổng số binh lính chết chính thức của Nga trong chiến tranh Ukraine. Nên nhớ, con số lính chết chính thức được nhà cầm quyền Nga báo cáo thường thấp hơn rất nhiều những số liệu do chính quyền Ukraine công bố. Theo Kiev, hơn 18.000 binh lính và sĩ quan Nga đã chết tại Dnepr.

Theo các nhà phân tích, việc cho phép đại diện của các dân tộc thiểu số nhập ngũ với số lượng lớn như vậy thường là kết quả của tình trạng nghèo đói và vô vọng lan rộng ở các khu vực châu Á, những vùng đất xa Moscow. Quân đội thường là cơ hội duy nhất hơn bất kỳ nghề nghiệp nào vì là một công việc được trả lương xứng đáng. Guardian dẫn lời chuyên gia quân sự người Nga Paweł Łuzin, đã chỉ ra một khía cạnh khác nữa: “Thật không may, những người Nga thường ít quan tâm đến cái chết của một Buryat hoặc một người đàn ông Dagestan hơn là cái chết của những người lính mắt xanh từ Moscow và St. Petersburg. Đây cũng là điều mà những người lập kế hoạch hoạt động quân sự luôn có trong đầu. Quân đội Buryat thường được triển khai trong các nhiệm vụ mà các chỉ huy không muốn cử quân đội từ vùng khác đến”.

Idel.Realii gần đây đã phân tích 107 báo cáo về những binh lính bị chết và bị bắt làm tù binh của binh sĩ Nga ở Ukraine. Trong số lính này có khoảng 30% người không mang họ của Nga và phần nhiều trong số họ là người theo Hồi giáo. Nếu chúng ta giả định rằng các dân tộc thiểu số chiếm không quá 20% dân số Nga, thì đây đã là một con số không cân xứng. Nhưng không phải chỉ có thế, tỷ lệ số lính của các dân tộc thiểu số có thể còn lớn hơn vì nhiều thành viên của các dân tộc thiểu số cũng có họ giống như người Nga.

(Binh lính người các dân tộc thiểu số của Nga)

Nhân khẩu học cũng có vai trò quan trọng. Hầu hết tất cả các khu vực có tỷ lệ sinh đẻ cao của Nga đều là các nước cộng hòa của dân tộc thiểu số hoặc các khu tự trị. Theo tỷ lệ đó, ngày càng nhiều nam thanh niên từ các nhóm dân tộc thiểu số trong độ tuổi có thể tuyển vào quân đội. Kamil Galejew từ Viện nghiên cứu Hoa Kỳ Wilson Center gần đây đã phân tích chủ đề này. Ông đề cập đến một khía cạnh khác liên quan đến những người lính nghĩa vụ được mời ký hợp đồng chuyên nghiệp.

- Mặc dù việc ký kết một hợp đồng thường là tự nguyện (mặc dù không phải lúc nào cũng vậy), quân đội đã nỗ lực tập trung tuyển dụng những người được gọi là “dân quê ngu dốt”. Thứ nhất, dễ sai bảo hơn vì họ không biết đòi quyền lợi của mình. Thứ hai, việc mua chuộc họ bằng tiền sẽ dễ dàng hơn - Galejew viết.

Và ông nói thêm: - Hãy tưởng tượng rằng khi những đứa trẻ của giới trí thức Moscow bị chết ở Ukraine thì thật là đau đầu. Gia đình của họ sẽ gọi cho luật sư, giới truyền thông, các tổ chức nhân quyền sẽ đến phỏng vấn. Trong khi đó, những bà mẹ quê mùa sẽ chỉ biết úp mặt vào gối khóc và thế là xong.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy công dân của các Quốc gia độc lập từ Trung Á cũng mặc đồng phục của lính Nga tại vùng Dnepr. Đài Châu Âu Tự do gần đây đưa tin rằng thi thể của 4 người Tajik đã được đưa về nước sau khi họ chết trong một cuộc giao tranh ở Ukraine. Ngoài ra, người ta cũng đã đưa một đoạn video ghi lại cảnh một tài xế đến từ Uzbekistan đang lái một chiếc xe tải của quân đội Nga ở miền đông Ukraine lên mạng. Điều này cho thấy rằng quân đội Nga đôi khi tuyển dụng lính thông qua các quảng cáo việc làm bình thường. Được trả tiền, và thậm chí đây là một con đường nhanh hơn để có được quốc tịch Nga.

Một nhóm người Chechnya đang hành động theo lệnh của Ramzan Kadyrov, người được điều khiển từ Điện Kremlin. Nhiệm vụ của họ chủ yếu là canh giữ hậu phương của quân đội Nga để binh lính không đào ngũ. Đây là một kiểu làm truyền thống của quân đội Liên Xô. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, loại quân này, do Stalin ủy nhiệm, đã bắn vào phía sau các đơn vị đang rút lui. Có tới một triệu binh sĩ Liên Xô đã chết dưới tay họ.

Nhưng nhiều người Chechnya cũng đang chiến đấu bên phía Ukraine. Đây là những người không công nhận sự chiếm đóng của Nga. Nó là hệ quả của việc đất nước của họ đã bị chìm trong máu bởi quân đội Liên bang Nga hai thập kỷ trước đây.

Tác giả : Kamil Dziubka - nhà báo của Onet

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/wojna-rosja-ukraina-w-buczy-zabijal-oddzial-z-azji-to-nie-przypadek/1m72r54,79cfc278span lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-09 07:37:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook