2022-04-09 19:48:09

Tướng Alexander Dvornikov được bổ nhiệm Tổng chỉ huy tại Ukraine

Theo nguồn tin của BBC, Vladimir Putin đã bổ nhiệm một chỉ huy mới cho cuộc xâm lược của Nga. Giờ đây, các đơn vị quân đội đang tham chiến tại Ukraine sẽ do Tướng Alexander Dvornikov, người đã có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến ở Syria chỉ huy.

Về cơ cấu chính trị, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga là tổng thống Vladimir Putin, sau đó là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Các hoạt động quân sự thuộc trách nhiệm của Bộ Tổng tham mưu, đứng đầu là Tướng Valery Gerasimov. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa biết ai là người điều phối chính xác các hoạt động của quân đội Nga tại Ukraine. Nhà tài phiệt Leonid Niewzlin tiết lộ, vai trò này do Tư lệnh lực lượng không quân, tướng Sergei Surovikin đảm nhận. Trong khi đó, một quan chức giấu tên được BBC trích dẫn xác nhận những nghi ngờ rằng không có người nào như vậy cho đến nay. Vị này nói: “Sự phối hợp giữa các cơ quan đầu não khác nhau thực sự yếu vì các lực lượng Nga chưa bao giờ được huấn luyện để hoạt động theo cách này”. Do đó, việc phối hợp quân tốt hơn sẽ được đảm bảo bởi chỉ huy của Quân khu phía Nam do Điện Kremlin bổ nhiệm, đó là Tướng Aleksander Dwornikov. Theo ý kiến ​​của ông, hiện nay Nga đang muốn giải quyết mâu thuẫn giữa "logic quân sự" (việc tập hợp lực lượng một cách hợp lý) và mục tiêu chính trị mà Điện Kremlin đề ra. Nga cần chuẩn bị kỹ cho một cuộc tấn công mới ở Donbass, nhưng phải đạt được một số thành công nhất định trước ngày 9 tháng 5, khi đất nước kỷ niệm chiến thắng Thế chiến thứ hai. Điều đó buộc quân đội phải chuyển quân nhanh chóng vào khu vực giao tranh.

- Nếu Nga không thể thay đổi chiến thuật và sử dụng tất cả các công cụ để có lợi cho mình một cách hiệu quả hơn thì họ sẽ rất khó đạt được ngay cả những mục tiêu hạn chế mà mình đã đặt ra, và chắc chắn là không đạt được tiêu chí mà họ đã hy vọng - người đối thoại với BBC cho biết.

Theo BBC, vị chỉ huy đặc biệt này có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động của Nga ở Syria. Do đó, Putin đang mong đợi một sự cải thiện về mức độ chỉ huy tổng thể.

(Tướng Alexander Dvornikov)

Alexander Dvornikov là ai?

Aleksander Dvornikov (sinh năm 1961) đến từ Ussuryjsk, vùng đất ở Viễn Đông nước Nga. Ông đã từng trải trong quân đội, đã từng đảm nhiệm các chức vụ từ trung đội trưởng đến chỉ huy trưởng ở hầu hết các quân khu. Ông ấy đã chỉ huy một tiểu đoàn cơ giới được triển khai tại CHDC Đức cho đến khi quân Nga rời khỏi đất nước này vào năm 1994. Năm 2011, ông trở thành Phó chỉ huy trưởng Quân khu miền Đông, một năm sau đó ông trở thành Phó Tư lệnh và Tham mưu trưởng Quân khu trung tâm..

Vị tướng này đã chỉ huy các lực lượng Nga ở Syria từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 6 năm 2016. Các phương tiện truyền thông đưa tin rằng ông đã đáp ứng được kỳ vọng của Điện Kremlin và các mục tiêu đặt ra vào thời điểm đó. Trong thời gian này, hàng không Nga đã thực hiện hơn 9 nghìn chuyến bay chiến đấu. Nga đã giúp khôi phục quyền kiểm soát của chế độ Bashar al-Assad đối với khoảng 400 thị trấn, bao gồm cả thành phố Palmyra. Vì lý do này, vào tháng 3 năm 2016, tướng Dvornikov đã được tổng thống Vladimir Putin tặng huân chương và danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga.

(Trao tặng huân chương và danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga)

Vào thời điểm tướng Dvornikov là tổng chỉ huy, quân đội Nga ở Syria đã bị cáo buộc phạm một số tội ác chiến tranh, trước hết là xả súng hàng loạt vào các thành phố và dân thường. Ngoài ra, bom bi, một loại bom bị cấm đã được sử dụng cho việc này. Một ví dụ là cuộc tấn công vào một khu chợ ở trung tâm Ariha, khiến 49 thường dân thiệt mạng.

Alexander Dvornikov trở thành Tư lệnh Quân khu phía Nam vào tháng 9 năm 2016. Ông là người chịu trách nhiệm trực tiếp về khu vực Biển Đen và bán đảo Crimea. Dưới trướng của ông, có hàng chục đơn vị phòng thủ trên bộ, trên không, thủy quân lục chiến và lực lương bảo vệ bờ biển. Ông cũng là chỉ huy của Hạm đội Biển Đen và Quần đảo Caspi, Lực lượng Không quân số 4, Lực lượng Phòng không và ba lực lượng dự phòng "nước ngoài" - ở Abkhazia và Nam Ossetia, cũng như ở Armenia.

Đài CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Nga đã sửa đổi chiến lược chiến tranh ở Ukraine để tập trung vào việc cố gắng giành quyền kiểm soát Donbas và các khu vực khác ở miền đông Ukraine. Theo tình báo Mỹ, Putin lấy trọng tâm là ngày 9/5, ngày Chiến thắng phát xít Đức của Nga. Ông ta đang muốn ngày hôm đó có thể công bố một số thành công trong cuộc chiến ở Ukraine.

Mục tiêu này của Putin cũng đã được đề cập bởi cựu thủ tướng Ukraine, Arseniy Jacenik. Theo ông, người Ukraine đang phải đối mặt với một tình huống "rất phức tạp và khó khăn" khi Putin đang cố gắng đáp ứng thời hạn đặt ra cho “Kế hoạch B” của mình.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/putin-wskazal-nowego-dowodce-inwazji-rosji-na-ukraine-ma-jeden-cel/nv4jehh,79cfc278 lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-09 17:48:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook