2022-04-11 23:30:31

Lời kể của một người lính bảo vệ Mariupol

Ruslan sống ở Mariupol. Anh ấy đã tham gia đội quân bảo vệ Ukraine từ năm 2014, kể từ khi Nga đánh chiếm Crimea và miền Đông Ukraine. Anh đã bị thương nặng hai lần trong vài năm gần đây, đó là lý do tại sao anh ấy đã xuất ngũ. Tuy nhiên, sau khi Nga bắt đầu gây hấn với Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm nay, anh lại gia nhập tiểu đoàn quân tình nguyện để bảo vệ Mariupol chống lại kẻ thù ngay từ những ngày đầu tiên. Các đồng nghiệp gọi anh là “Spider" (con Nhện), người đã sống sót sau những trận chiến khốc liệt

Đã 20 ngày, anh sống ở vùng ngoại ô Mariupol cùng với những người bạn lính của mình. Người lính cho chúng tôi biết rằng anh cùng với một nhóm mười người đã trốn thoát khỏi thành phố một cách thần kỳ. Bây giờ họ lại đang cố gắng đưa những người đang mắc kẹt ra khỏi đó. Anh nói: Chúng tôi giúp đỡ quân đội và dân thường. Vẫn còn rất nhiều binh sĩ bị thương nặng ở đó.

Ruslan cả quyết rằng Putin đã muốn lấy thành phố này từ năm 2014. Hắn đúng là một con quái vật luôn sống với sự thù hận. Mariupol như là một khu vườn đầy hoa. Và con quái vật này đã ném bom thành phố của chúng tôi, phá hủy nó và biến nó thành Aleppo (một thành phố bị san bằng ở Syria).

(Thành phố bị tàn phá)

Anh nói về quê hương nhỏ bé của mình: - Mariupol giờ không còn là thành phố nữa. Chỉ là một đống đổ nát. Chỉ còn tàn tích của các khu dân cư, nhà hát kịch, khu liên hợp thể thao và cửa hàng. Người Nga đã phá hủy mọi thứ. Hôm nay mọi thứ đều hóa thành tro bụi. Tình hình cứu trợ nhân đạo ở Mariupol càng ngày càng khó khăn. Mọi người không có thức ăn và nước uống. Tôi đã nhìn thấy những người uống nước từ vũng nước, mồ chôn tập thể và xác người phơi đầy trên đường phố.

Người lính nói tiếp: Tôi thấy những người mắc kẹt trong thành phố "như thây ma". – Bạn hãy tưởng tượng đi, những tiếng nổ liên miên, mọi thứ bốc cháy, mọi thứ sụp đổ, trời đỏ mưa, những sợi dây điện bị rách vỏ nằm trên đường, và mọi người vẫn đi qua tất cả. Có người đi tìm con, có người đi tìm nước uống. Hầu hết họ đều không biết mình đang đi đâu. Nếu bạn ngăn một người đàn ông lại và nói "Dừng lại, đằng trước đang có tiếng súng. Ông không thể đến đó. Họ giết ông đấy". Tức thì anh ta nhìn bạn trừng trừng bằng đôi mắt thủy tinh của mình và không hiểu bạn đang nói gì với anh ta.

Anh kể cho chúng tôi nghe, có một lần, trong khi cuộc pháo kích đang diễn ra, anh nhìn thấy một chiếc ô tô chạy ngang qua và một phụ nữ ở bên trong đó. - Tôi lao nhanh xuống đường để ngăn cô ấy lại, vì cô ấy có thể sẽ bị bắn chết. "Cô đi đâu vậy? Có xe tăng địch ở phía trước đó!". Và cô ấy nhìn tôi, khóc và nói, "Tôi không biết, tôi không biết." Tôi cũng nhìn thấy hai chiếc xe chở những người dân thường, đang cố gắng đi ra khỏi thị trấn. Quân đội Nga lập tức bắn vào họ. "Orki" (từ chỉ những người lính Nga - ND) dường như muốn trả thù cho việc Mariupol không chịu Khuất phục. Ra khỏi thành phố là rất khó, ở lại cũng không thể.

"Spider" nói rằng những cuộc tấn công vào Mariupol liên tục 24 giờ một ngày. Tên lửa rơi xuống, xe tăng bắn, bom và mìn nổ. - Không có lúc nào ngơi. Kẻ thù đang cố gắng tiêu diệt tất cả mọi thứ đang sống ở đây, từng phút, từng giờ. Xác người nằm la liệt trên đường phố. Với những người lình Nga, bắn thường dân hay bắn vào binh lính cũng như nhau. Thật là một sự tàn nhẫn không thể nói thành lời.

(Xác người nằm trên đường phố)

"Spider" gọi những người bảo vệ thành phố là "những con sư tử", nhưng họ vẫn bất lực, vì trên các đường phố của thành phố đang bị trấn giữ bởi đội quân 35.000 người của Nga. Đến hôm nay, tất cả mọi người đều khiếp sợ về cuộc thảm sát ở Bucza. Nhưng hãy tin tôi đi, những gì ở Mariupol còn tồi tệ hơn gấp 10 lần, và thế giới vẫn chưa nhìn thấy nó.

Theo Ruslan, quân đội Nga đã cố gắng tiến vào thành phố bằng những chiếc xe tăng. Đầu tiên, họ bắn vào các tòa nhà và xem chúng tôi sẽ phản ứng như thế nào. Sau đó, họ biết chúng tôi có vũ khí gì và chúng có thể đến gần chúng tôi như thế nào. Để kiểm tra xem chúng tôi đã bị tiêu diệt hay không, người Nga đã cử những nhóm 20 lính đến kiểm tra. Chúng tôi đã nhìn thấy chúng. Đó là những đứa trẻ, không được chuẩn bị để chiến đấu. Họ đuổi chúng vào thành phố như một bầy cừu. Những người lính này thậm chí không thể chiến đấu, họ bị đẩy về phía trước. Người Nga không quan tâm đến mạng sống của binh lính.

Khi kẻ thù nhận ra rằng người Ukraine không cho họ vào thành phố, họ quyết định phá hủy mọi thứ có thể. Họ phá hủy hết tòa nhà này đến tòa nhà khác. Chắc chắn trong những tòa nhà đổ nát có "hàng nghìn người". Họ bị chôn vùi, mắc kẹt và bị thương. Hiện tại, không ai có thể đếm được. Những kẻ chiếm đóng đang kiểm soát phần lớn thành phố. Những tên "Orki" này đang tìm người trong các căn hầm, cưỡng bức họ đi đến Nga. Mọi người khiếp sợ đến tận xương tủy. Họ đã sống thiếu nước và thức ăn trong 40 ngày. "Orki" còn buộc những người này phải ký vào những tờ giấy, trên đó viết rằng chính quân đội Ukraine đã ném bom thành phố của họ, phá hủy nhà cửa và giết người. Mariupol đang là một thảm kịch lớn của Ukraine - Ruslan kết luận.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/obronca-mariupola-wyznaje-takich-rzeczy-swiat-jeszcze-nie-widzial/740jcnm,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-04-12 07:04:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook