2022-04-12 19:21:11

Moscow sẽ không dừng các cuộc tấn công quân sự ở Ukraine

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết ông không thấy có lý do gì để không tiếp tục đàm phán với Ukraine, nhưng lại nhấn mạnh rằng Moscow sẽ không dừng hoạt động quân sự ngay cả khi các bên gặp lại nhau ở vòng đàm phán hòa bình tiếp theo.

Ông Lavrov nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh đình chỉ các hoạt động quân sự trong vòng đàm phán đầu tiên giữa các nhà đàm phán Nga và Ukraine vào cuối tháng 2 (điều này không đúng, vì người Nga đã phóng tên lửa Iskander vào Ukraine ngay trong khi đàm phán), nhưng quan điểm của Moscow đã thay đổi kể từ đó.

- Sau khi chúng tôi phát hiện ra rằng Ukraine không có ý định đáp ứng các điều kiện của Nga, chúng tôi đã quyết định vẫn tiếp tục các các hoạt động quân sự cho đến khi đạt được thỏa thuận cuối cùng - ông Lavrov nói.

Các quan chức Nga nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine không tiến triển nhanh như họ mong muốn. Họ cáo buộc phương Tây cố gắng kìm hãm các cuộc đàm phán bằng cách đưa ra các cáo buộc về tội ác chiến tranh ở Ukraine, điều mà Moscow đến nay vẫn bác bỏ.

Tuần trước, ông Lavrov cáo buộc Kyev đã chuyển cho Moscow một bản dự thảo về các thỏa thuận hòa bình "không thể chấp nhận được". Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Ukraine đã sửa đổi các đề xuất trước đó được trình trong cuộc hội đàm Nga-Ukraine tại Istanbul ngày 29/3. Kyev sau đó đã bác bỏ những bình luận của Ngoại trưởng Lavrov, nói rằng Nga vẫn chỉ muốn sử dụng chiến thuật nhằm tiếp tục làm suy yếu Ukraine hoặc chuyển hướng chú ý khỏi những cáo buộc tội ác chiến tranh đối với binh lính Nga.

(Ngoại trưởng Sergei Lavrov)

Mykhailo Podolak, cố vấn của tổng thống Ukraine nói rằng, chúng tôi vẫn đang đàm phán với Nga, nhưng một số nội dung đàm phán đã thay đổi sau khi phát hiện ra tội ác ở Bucza gần Kiev.

Theo Reuters, ông Podolak cũng nói rằng Ukraine đang nghiên cứu khả năng sơ tán dân thường khỏi Mariupol bị bao vây ở miền nam Ukraine bằng đường biển. Theo ông, bất kỳ lệnh ngừng bắn tạm thời nào trong cuộc chiến với Nga lúc này chỉ đơn thuần là "hoãn chiến", không có lợi cho Ukraine.

Chính quyền Ukraine cáo buộc quân đội Nga thực hiện các vụ giết người hàng loạt ở Bucza. Nhưng Moscow phủ nhận các tội ác chống lại dân thường ở Ukraine và nói rằng đó là một âm mưu giả mạo do phương Tây thực hiện. Tổng công tố Ukraine Iryna Wenediktova nói với Sky News hôm Chủ nhật rằng: “Các nhà chức trách Ukraine đã xác định được 500 nghi phạm tội ác chiến tranh và cho đến nay đã thống kê được 5.600 trường hợp bị cáo buộc tội ác chiến tranh do binh lính Nga gây ra ở Ukraine”.

Từ đầu tháng 4, thế giới đã theo dõi những bức ảnh do người Ukraine chụp sau khi Bucza được giải phóng. Người ta có thể nhìn thấy những thi thể bị đốt cháy và cắt xẻo nằm trên đường phố hoặc được phủ bằng đất trong các ngôi mộ tập thể. Một số nạn nhân bị trói tay sau lưng. Một phân tích các hình ảnh vệ tinh của The New York Times đã khảng định các vụ sát hại thường dân ở Bucza diễn ra cách đây hơn ba tuần, trong lúc quân đội Nga đang kiểm soát thành phố. Anatoly Fedoruk, thị trưởng thành phố Bucza cho biết, cho đến nay, 403 thi thể nạn nhân của Nga đã được tìm thấy ở thành phố này. Ông cũng nói thêm rằng một ngôi mộ tập thể thứ hai trong thành phố cũng đã được phát hiện vào thứ 3 (12/4). Bộ Quốc phòng Nga thì cho rằng các thi thể này đã được đặt trên đường phố sau khi "tất cả các đơn vị Nga đã rút hoàn toàn khỏi Bucza" và đo đó vụ thảm sát ở Bucza là "tin giả".

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga bị đình trệ sau khi Ukraine cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh, bao gồm giết hại dân thường không vũ trang ở Bucza và các thành phố phía bắc khác. Các nhà lãnh đạo phương Tây đã kêu gọi các cuộc điều tra quốc tế về việc tàn sát dân thường của Nga.

Kể từ cuộc gặp cuối cùng của hai phái đoàn tại Istanbul vào ngày 29 tháng 3, các cuộc đối thoại tiếp tục được thực hiện qua video. Tuần này vẫn chưa có xác nhận công khai rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/lawrow-moskwa-nie-przerwie-operacji-wojskowej-w-ukrainie/wr0fm7t,79cfc278)

Sửa lần cuối 2022-04-12 17:23:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook